Phát huy vai trò người cao tuổi trong phong trào xây dựng đời sống văn hoá

08:10, 01/10/2010
 
Hội viên Hội Sinh vật cảnh huyện Ý Yên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh.   Ảnh: Xuân Thu
Hội viên Hội Sinh vật cảnh huyện Ý Yên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh.
Ảnh: Xuân Thu

Năm 2010, nghệ nhân Nguyễn Văn Khoan, 71 tuổi, quê xã Hải Phong (Hải Hậu) được Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức lễ vinh danh "Nghệ nhân làng nghề Việt Nam" thuộc lĩnh vực xây dựng các công trình kiến trúc cổ. Với trên 50 năm gắn bó với công việc thiết kế, phục dựng và xây dựng các đình, đền, chùa, nhà thờ, đến nay, ông đã thực hiện hơn 200 công trình kiến trúc tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước, với nhiều công trình chùa, đền có quy mô lớn tại: Huế, Hà Nội, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Cần Thơ, Thanh Hoá, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình… Ở tuổi "xưa nay hiếm", ông liên tục được mời thiết kế và thi công, làm tư vấn kỹ mỹ thuật cho nhiều công trình kiến trúc đình chùa. Hiện nay, ông vừa là "phó cả" quản lý hơn 150 thợ, vừa là người thầy nâng đỡ và truyền đạt những kinh nghiệm và kỹ năng trong việc trùng tu, xây dựng công trình kiến trúc cổ, góp phần bảo tồn những giá trị di tích lịch sử văn hoá, di tích danh thắng truyền thống, độc đáo của dân tộc. Bên cạnh đó, ông còn tham gia công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Nhiều năm liền ông được tặng danh hiệu "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi", "Gia đình văn hóa" cấp huyện, tỉnh.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Khoan là tấm gương về người cao tuổi tham gia tích cực các phong trào thi đua yêu nước, xứng đáng với danh hiệu "Tuổi cao- gương sáng". Tỉnh ta hiện có 267.819 người cao tuổi (NCT), chiếm 13,5% dân số. Là thế hệ cha anh từng trải qua các cuộc kháng chiến chống xâm lược thực dân, đế quốc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với uy tín về phẩm chất đạo đức, lối sống cùng với tri thức, kinh nghiệm, NCT là nguồn lực, nhân tố quan trọng trong các phong trào thi đua yêu nước. Những năm qua, các cấp Hội NCT trong tỉnh tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng". Trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", với vai trò và vị trí của mình, NCT trong tỉnh đã nêu gương sáng tham gia tích cực, có hiệu quả cuộc vận động với những việc làm cụ thể, sáng tạo. Tại các khu dân cư, thôn, xóm, trong quá trình triển khai xây dựng hương ước Làng văn hóa, NCT được tín nhiệm chủ trì soạn thảo; đồng thời tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, đẩy lùi các tai, tệ nạn xã hội, xây dựng tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong thôn, xóm phát huy thuần phong mỹ tục của quê hương trong nhịp sống mới. Nhiều tấm gương NCT không chỉ nêu gương sáng trong việc thực hiện hương ước mà còn tâm huyết, sẵn sàng đảm nhận các nhiệm vụ công tác mà Đảng và nhân dân tin cậy giao phó với lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao. Tiêu biểu là cụ Trần Hồng Bàng, 82 tuổi; sau khi rời quân ngũ, liên tục 20 năm tham gia công tác xã hội ở phường Vị Xuyên (TP Nam Định); cụ Ngô Xuân Ninh, 78 tuổi xã Yên Phương (Ý Yên) đã có 18 năm tham gia công tác khuyến học, khuyến tài ở địa phương. Bên cạnh đó, có nhiều tấm gương sáng về NCT vượt khó, vươn lên làm kinh tế giỏi, góp phần xóa đói, giảm nghèo trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình.

Trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, TDTT, NCT đã phát huy vai trò nòng cột, góp phần bảo tồn, "giữ lửa" và phát triển các làng nghề truyền thống, các làn điệu nghệ thuật dân ca, dân vũ cổ truyền dân tộc. Ông Đinh Thạch Biên với hơn 30 năm làm đội trưởng đội chèo Hải Châu (Hải Hậu), được coi là tấm gương về NCT có công "giữ lửa" cho nhịp chèo quê hương. Năm 1976, xuất ngũ trở về địa phương, ông Biên được giao phụ trách đài truyền thanh của xã, kiêm đội trưởng đội văn nghệ. Niềm say mê với nghệ thuật chèo là động lực khiến ông tận tuỵ tập hợp anh em nhạc công, tìm kiếm và truyền nghề cho diễn viên trẻ. Để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ tuyên truyền, vừa chỉ huy dàn nhạc, ông Biên còn sáng tác gần 30 vở chèo ngắn, hoạt cảnh với nhiều đề tài. Những vở diễn do ông sáng tác phản ánh những vấn đề hiện thực trong đời sống, trong đó xây dựng thành công những gương sáng, nhân tố mới trên các mảng đề tài, lĩnh vực: Thương binh, liệt sỹ; chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, phong trào xây dựng nếp sống văn hoá mới, công tác DS-KHHGĐ… Hơn 30 năm trên cương vị đội trưởng, ông Đinh Thạch Biên cùng với các anh chị em trong đội chèo Phú Vân Nam đã giữ gìn và phát huy nghệ thuật chèo quê hương, góp phần phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hoá, văn nghệ của bà con địa phương.

Bằng những việc làm thiết thực, NCT và tổ chức NCT từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tham gia phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" do Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, góp phần cùng toàn tỉnh xây dựng được 1683 khu dân cư tiên tiến, 1154 làng văn hóa, trong đó, có gần 61.000 NCT đạt danh hiệu "Tuổi cao - gương sáng", hơn 16.000 NCT làm kinh tế giỏi, có trên 48.000 NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com