Phong trào văn nghệ ở thị trấn Thịnh Long

08:10, 01/10/2010

 

Tiết mục văn nghệ của giáo viên trường THCS Thịnh Long tham dự Hội thi tìm hiểu về trật tự ATGT thị trấn Thịnh Long.  Ảnh: TL
Tiết mục văn nghệ của giáo viên trường THCS Thịnh Long tham dự Hội thi tìm hiểu về trật tự ATGT thị trấn Thịnh Long.
Ảnh: TL

Từ lâu, thị trấn Thịnh Long được đánh giá có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Năm 1999, phong trào văn hóa - văn nghệ của thị trấn đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; nhiều năm liền được Bộ VH-TT và DL và các ban, ngành của tỉnh, của huyện khen thưởng. Đồng chí Lê Mạnh Đương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết:Nằm sát chân sóng, các thế hệ cha ông nơi đây đã lấy lời ca, tiếng hát để làm vơi đi những khó khăn vất vả trong lao động sản xuất khai đê, lấn biển. Lời ca, tiếng hát như một mạch ngầm chảy dài trong tâm hồn các thế hệ người dân nơi đây. Từ năm 1982, thị trấn là đơn vị đầu tiên của huyện xây dựng Nhà văn hóa thị trấn khang trang với hơn 700 chỗ ngồi để tổ chức các sự kiện chính trị, thi văn nghệ. Trong phong trào xây dựng nhà văn hóa thôn, xóm theo sự chỉ đạo của huyện, thị trấn Thịnh Long cũng là đơn vị hoàn thành nhanh nhất với 22 nhà văn hóa ở các tổ dân phố với đầy đủ thiết bị âm thanh, ánh sáng. Cùng với hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn thiện, phong trào văn nghệ nơi đây luôn sôi nổi với việc thành lập, hoạt động ổn định của đội văn nghệ và hội truyền thống văn hóa của thị trấn. Nếu đội văn nghệ thị trấn là tập hợp hàng chục cá nhân ở các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư có năng khiếu ca hát, đàn, múa, sáng tác ca khúc thì hội truyền thống văn hóa gồm những người làm văn hóa, các nhạc công, diễn viên của thị trấn qua các thời kỳ. Sự phát triển của đội văn nghệ và hội truyền thống văn hóa không chỉ nâng cao chất lượng phong trào văn nghệ mà còn là những hạt nhân chính trong việc tổ chức các hội thi văn nghệ quần chúng của địa phương, đại diện cho địa phương trong các cuộc thi tài tại huyện, tỉnh. Mỗi khi có cuộc thi, người dân từ mọi lứa tuổi đều tham gia nhiệt tình. Cô Lệ Quyên ở tổ dân phố 19 mặc dù quanh năm vất vả kiếm sống cùng chồng bằng nghề phụ xây nhưng mỗi khi tổ dân phố, thị trấn cần là có thể gác lại công việc để tham gia với những điệu múa đẹp. Bác Thêu năm nay đã trên 50 tuổi, hàng ngày chỉ bán rau ở chợ Thịnh Long nhưng cũng chưa bỏ bất cứ cuộc thi văn nghệ nào của tổ dân phố. Còn bệnh binh Trần Văn An ở tổ dân phố số 12 làm nghề cắt tóc vẫn dày công tham gia đạo diễn, dàn dựng các tiết mục văn nghệ của tổ dân phố và của thị trấn. Nhiều người dân không có năng khiếu ca, múa, hát thì góp phần bằng những hoạt động thiết thực như ủng hộ kinh phí tài trợ. Các anh Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Văn Công tài trợ bằng việc ủng hộ nơi ăn, chốn ở, phương tiện chở đội văn nghệ thị trấn tham gia các cuộc thi văn nghệ do huyện Hải Hậu tổ chức.

Từ phong trào say mê văn nghệ của người dân nơi đây, mỗi năm, thị trấn Thịnh Long tổ chức trên 10 cuộc thi văn nghệ quần chúng vào các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, ngày thành lập các ban, ngành, đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội CCB, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi… Các tiết mục tham dự cuộc thi văn nghệ nội dung đều gắn với việc tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Để có thể đạt giải cao, các tổ dân phố, các nhà trường… đều lựa chọn người có năng khiếu, viết kịch bản, tập luyện kỹ càng. Sôi động nhất vẫn là cuộc thi văn nghệ trong Ngày hội VH-TT của thị trấn vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9 hàng năm được các cơ quan, đoàn thể và các tổ dân phố chuẩn bị chu đáo. Trong dịp này, thị trấn thành lập Ban tổ chức do đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn làm trưởng ban, 2 Phó Chủ tịch UBND thị trấn làm phó ban để chỉ đạo. Ở cả 3 cụm: Đại Thành, Thống Nhất, Tân Phú, 22 tổ dân phố và 4 trường học đều tham gia tranh tài sôi nổi. Hầu hết các tiết mục văn nghệ quần chúng của các tổ dân phố đều có sự tham gia 40-50 người, trong đó có tổ dân phố số 21 tham gia biểu diễn với 70 người. Từ 3 cụm này, ban tổ chức chọn những đơn vị có thành tích tốt nhất vào thi vòng chung kết tại Nhà văn hóa thị trấn; qua đó lựa chọn những tiết mục, những cá nhân có năng khiếu vào đội tuyển của thị trấn tham gia ngày hội VH-TT của huyện. Trong ngày hội VH-TT của huyện Hải Hậu dịp 2-9 năm nay, tiết mục biểu diễn của đội văn nghệ trường THCS thị trấn đã đạt giải xuất sắc.

Đánh giá về kết quả hoạt động của phong trào văn nghệ quần chúng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thị trấn khẳng định: Thông qua các cuộc thi, giao lưu văn nghệ, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được truyền tải dễ dàng hơn tới cán bộ, nhân dân. Người dân nơi đây sống với nhau ngày càng đoàn kết, có tình, có nghĩa cùng chung sức, chung lòng xây dựng một thị trấn ngày càng phát triển./.

Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com