Chè khoai

08:10, 01/10/2010

Cuối thu, trời se lạnh, thay vì những cốc chè đá mát lạnh, nhiều người chọn những món ăn ấm nóng vừa làm ấm tỳ vị vừa đảm bảo khắc chế được những cơn hàn, cơn nhiệt bất thường do tiết trời hanh hao gây nên… Có thể kể đến món chè khoai lang đỗ đãi vừa ngọt vừa thơm lại đáp ứng được nhu cầu của cơ thể lúc giao mùa.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa.

Chè khoai lang thường kén giống khoai Hoàng Long vỏ màu tím sẫm, ruột vàng, vị đậm ngọt. Theo kinh nghiệm của người đồng chiêm thì khoai lang dùng trong món chè phải kén đủ hai loại mới thật ngon. Loại thứ nhất là khoai lang non còn đẫy nhựa, chưa làm đủ tinh bột và độ ngọt để lấy mùi vị ngai ngái và độ giòn cho bát chè. Loại thứ hai thì ngược lại, phải là loại củ đã dỡ lâu ngày, để trong bóng tối đến khi vỏ khoai săn lại, loáng thoáng có mầm khoai nứt ra màu tím sẫm. Lúc này củ khoai mới hoàn tất quá trình rút nước, kéo mật, tạo độ ngọt, ngon nhất. Chọn được nguyên liệu ưng ý rồi mới gọt khoai, sắt hạt lựu ngâm vào nước vôi trong đối với khoai mật và ngâm nước chua đối với khoai lang non. Khoai ngâm nước vôi trong khi đem nấu miếng khoai chín nục, bên trong bở tung mà vẫn giữ được hình dáng đã định sẵn. Còn nước chua giữ cho miếng khoai non không bị nhựa làm xỉn màu và cũng giữ cho nước nấu chè không bị nhựa khoai làm chát. Đậu xanh ngâm nở, đãi vỏ, cho vào nồi nấu chín đến bảy tám phần mới tiếp tục cho khoai vào. Hãm cho lửa cháy liu riu, đợi khoai chín hẳn thì thêm đường kính trắng hoặc đường hoa mai cánh vàng cùng một nhánh gừng nướng để tăng vị ngọt, tạo hương thơm cho món chè khoai lang. Hoà một lượng nhỏ bột đao để làm sánh nồi chè là vừa đủ vị. Chè khoai lang đậu xanh ăn nóng mới thật ngon. Vị ngọt thơm, bùi béo của khoai và đỗ hoà quyện, nâng đẩy nhau làm nên hương vị đặc trưng mà dân dã.

Thêm một chút biến tấu đó là thay đường bằng mật ong rừng để tạo độ ngọt, thêm một thìa nước cốt dừa cùng dăm hạt chân châu, chè khoai lang như "thoát xác" trở thành món ăn thuộc hàng thượng lưu, đặt trang trọng trong những nhà hàng chuyên nghiệp. Lúc này món chè không đơn giản là món ăn chơi mà còn là bài thuốc hữu hiệu thanh nhiệt, giải độc cơ thể trong mùa hanh khô./.

Hương Tú

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com