Nếp sống đẹp của người cao tuổi phường Vị Xuyên

08:10, 01/10/2010

 

Người cao tuổi thường xuyên đến đọc sách báo tại Thư viện tỉnh.  Ảnh: Xuân Trường
Người cao tuổi thường xuyên đến đọc sách báo tại Thư viện tỉnh.
Ảnh: Xuân Trường

Những năm gần đây, phường Vị Xuyên (TP Nam Định) luôn là đơn vị có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực hoạt động. Cùng với nhiệm vụ bảo vệ tốt an ninh chính trị, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, phường thường xuyên quan tâm đẩy mạnh phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" ở khu dân cư; trong đó đã phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong xây dựng đời sống văn hoá.

Hội Người Cao tuổi phường Vị Xuyên có 1243 cụ trong tổng số 1651 người cao tuổi trên địa bàn phường. Những năm qua, các cuộc vận động: "Tuổi cao gương sáng", "Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền", "Xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng", "Tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình khó khăn ở cộng đồng dân cư" luôn được các hội viên NCT nhiệt tình hưởng ứng. Nhiều hội viên NCT và cán bộ hội luôn thể hiện phương châm sống của NCT "Sống vui, sống khoẻ, sống có tình nghĩa, có văn hoá, sống có ích cho gia đình và xã hội". Nhiều hội viên bằng các nghĩa cử cao đẹp như giúp đỡ hộ nghèo về lương thực, hỗ trợ con em hộ nghèo sách bút hàng năm, hỗ trợ tiền học phí cho con em gia đình chính sách, hộ nghèo… Nhiều gia đình NCT là những tấm gương tiêu biểu trong lĩnh vực xây dựng đời sống văn hoá như gia đình ông Trần Khắc Tiến (tổ 5), gia đình ông Lê Vũ Đạo (tổ 6), gia đình ông Đinh Quang Nguyên (tổ 8), gia đình ông Nguyễn Khắc Chanh, ông Trần Hồng Bàng (tổ 15), gia đình ông Trần Đăng (tổ 14), gia đình ông Đinh Gia Huấn, Lê Văn Kim, Phạm Hạp (tổ 17), gia đình ông Hồ Lê Khoa (tổ 18), gia đình ông Nguyễn Đình Miện, Nguyễn Văn Khoan, gia đình bà Phạm Thị Mùi (tổ 16)… Các hội viên NCT, các chi hội luôn tích cực vận động con cháu thực hiện tốt quy ước NSVH trong việc cưới, việc tang, tham gia tích cực các phong trào VHVN, TDTT, đền ơn đáp nghĩa, khuyến học khuyến tài… Trong số 1561 gia đình được bình xét gia đình hiếu học thì gia đình NCT chiếm tỷ lệ 60%. Các hội viên NCT còn tích cực vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương và các cuộc vận động của phường hàng năm. Bằng sự hoạt động tích cực của các chi hội NCT và hội viên, một số mô hình đã được xây dựng và nhân rộng như: Sáng kiến xây dựng gia đình hiếu học của tổ 17 đã được nhân rộng trong toàn tỉnh; mô hình xây dựng khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường làm điểm cho tỉnh; mô hình tổ bảo vệ gác đêm chuyên trách…

Hàng năm, ở phường Vị Xuyên, số gia đình NCT đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá là 1120 hộ/năm, số NCT đạt danh hiệu "Tuổi cao gương sáng" là 1034 cụ, số người cao tuổi đạt danh hiệu ông bà, cha mẹ mẫu mực là 910 cụ. Đến nay, trên địa bàn phường đã có 14/19 tổ dân đạt danh hiệu tổ dân phố văn hoá. Hàng năm, toàn phường có từ 70-80% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá, trong đó có từ 120 đến 150 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hoá tiêu biểu cấp thành phố./.

Thu Trang

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com