Cần nghiêm khắc ngăn chặn phổ biến các trò chơi phản cảm

05:08, 05/08/2022

Cuối tuần qua, mạng xã hội lại ồn ào về một clip trò chơi tập thể của một nhóm khách trên bãi biển Cửa Lò. Trong clip, nhóm khách tham gia trò chơi tập thể tiếp nước múc từ dưới biển lên bờ nhưng không sử dụng các loại dụng cụ đựng thông thường mà bằng chính các trang phục người chơi đang mang trên người. Tham gia trò chơi có cả nam và nữ các lứa tuổi thanh niên, trung niên…, trong đó người tiếp nước chủ yếu là nữ. Trò chơi diễn ra ngay trên bãi biển đông người, có cả trẻ con. Cao trào của sự việc chính là lúc một số người chơi quá “nhập cuộc” và sốt sắng giành chiến thắng nên đã cởi phăng cả áo lót đang mặc trên người để múc nước (?!) Không chỉ vậy, có chị trong trang phục đồ lót mỏng dính, ướt nhẹp, chạy lên chạy xuống múc nước (?!) trước mắt cả những người không thuộc nhóm chơi. Có chị “hồn nhiên” vừa chạy vừa cởi áo lót. Sau khi clip bị tung lên mạng, cộng đồng mạng đã có các luồng ý kiến khen, chê gay gắt, quyết liệt; không chỉ nhằm vào các nhân vật cụ thể tham gia trò chơi mà phản đối đơn vị tổ chức. Và đây không phải là sự cố hi hữu mà vấn nạn trò chơi phản cảm này đã xuất hiện và bị lên án từ nhiều năm nay song chưa được khắc phục, thậm chí các tình huống “đỏ mặt”, lố bịch ở một số trò chơi gần đây ngày càng thô hơn, bất chấp hơn?! Đối tượng chơi không chỉ là người đã trưởng thành mà cả thanh niên, thậm chí học sinh THPT!...

Gõ từ khóa “trò chơi phản cảm”, chỉ trong 0,31 giây Google đã lọc cho ra 7.150.000 video, trong đó rất nhiều trò mà người chơi đủ mọi lứa tuổi… đang thực hành nhiều hành vi, động tác khiến ai xem cũng phải đỏ mặt vì xấu hổ bởi sự sống sượng, dung tục. Chẳng hạn có một clip quay cảnh trò chơi trong lễ kỷ niệm 8-3 của một trường học, trong đó người chơi là nam thì ngồi trên ghế ở một đầu hội trường, quả bóng bay đặt trên đùi, người chơi là nữ chạy từ đầu bên kia hội trường đến “đập vỡ bóng” bằng cách ngồi lên đùi người nam. Tương tự là trò người chơi nữ đứng quay lưng, người nam dùng bụng để đập vỡ quả bóng bay ép giữa hai người - một động tác chơi mà bất cứ người trưởng thành nào cũng cảm thấy xấu hổ khi chứng kiến. Hay trò chơi bạn nữ treo hai quả táo/hộp sữa trước ngực, bạn nam ăn táo hoặc uống sữa trực tiếp!!! Các games tập thể này thường được các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức vào các dịp liên hoan tất niên, kỷ niệm sinh nhật công ty, hội nghị khách hàng, kỳ nghỉ; địa điểm tổ chức có thể tại các khu vui chơi công cộng, hội trường, điểm tổ chức sự kiện… Tuy nhiên nhiều clip, video đăng tải trên mạng thời gian qua, thậm chí ở cả một số gameshow chiếu chính thức trên các kênh truyền hình giải trí, cho thấy sự hổ lốn, sống sượng khi sao chép, thiết kế lại các trò chơi từ nước ngoài, cố tình tạo sự khác lạ, gây cười hoặc kịch tính bằng những hành vi, động tác phản cảm, dung tục, khiến chính người chơi có thể rơi vào tình huống dở khóc dở cười. Có trường hợp người chơi mặc đồng phục của các tổ chức chính trị - xã hội như áo “Đoàn”, thanh niên tình nguyện; giáo viên… tạo cớ cho những người có mục đích chống phá cố ý bình luận lèo lái bôi xấu tổ chức… Đặc biệt, trong bối cảnh việc quản lý hoạt động đăng tải hình ảnh lên mạng hiện nay còn rất lỏng lẻo, nhiều người để câu view, tăng lượng truy cập… lại cố tình đăng tải những clip “nhạy cảm” đó.

Dù với bất cứ lý do gì, thì những trò chơi phản cảm đó cần phải được chung tay dẹp bỏ. Trước hết các cơ quan quản lý văn hóa, đơn vị chuyên hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, tổ chức sự kiện cần nghiên cứu thiết kế các trò chơi tập thể mẫu đảm bảo tính giải trí lành mạnh theo đúng thuần phong mỹ tục. Các đơn vị có sự kiện cần kiểm soát nội dung các trò chơi sẽ được tổ chức và chủ động từ chối, điều chỉnh các trò chơi không hợp lý, tránh bị rơi vào tình huống tế nhị, nhạy cảm và mang đến hiệu ứng ngược, lợi bất cập hại khi tạo hình ảnh, đánh giá xấu xí về đơn vị vì những trò lố lăng. Tăng cường giáo dục ý thức, trách nhiệm của người dùng internet/mạng xã hội trong việc đăng tải hình ảnh, tài liệu, video… nhằm mục đích câu view. Mặt khác, cơ quan chức năng cần có biện pháp hiệu quả để kiểm soát, ngăn chặn, hạn chế việc tự ý đăng tải, phát tán rộng rãi những video clip phản cảm như thế trên mạng internet.

Văn hóa là một trong ba trụ cột phát triển quan trọng của đất nước. Nền văn hóa truyền thống giàu bản sắc đậm đà được xây đắp bồi tụ qua hàng mấy nghìn năm lịch sử là một thành tố quan trọng tạo nên hình ảnh, “thương hiệu” về đất nước, con người Việt Nam với bạn bè toàn cầu, trong một “thế giới phẳng” hội nhập toàn diện. Trách nhiệm xây dựng, gìn giữ giá trị văn hóa ấy là của cả hệ thống chính trị cũng như của mỗi người dân trong từng hoạt động văn hóa theo đúng định hướng “xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc…; phát triển toàn diện,… bảo đảm vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế…”./.

Vân Thi


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com