Phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa

07:05, 12/05/2022

Hưởng ứng phong trào xây dựng “Gia đình nông dân văn hóa”, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho mỗi gia đình hội viên, đồng thời đóng góp sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương.

Hội Nông dân huyện Giao Thủy tặng con giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giao Xuân.
Hội Nông dân huyện Giao Thủy tặng con giống cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại xã Giao Xuân.

Hàng năm, HND tỉnh đã phát động, chỉ đạo các cấp Hội cơ sở đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” (nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”) gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về vị trí, vai trò của gia đình, những tiêu chí cụ thể của “Gia đình nông dân văn hóa”. Với mục tiêu xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, các cấp HND trong tỉnh đã triển khai đồng bộ phong trào xây dựng gia đình văn hóa gắn với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Hàng năm, toàn tỉnh có trên 126 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Nhiều hội viên đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, hình thành nên các mô hình kinh tế hộ mang lại hiệu quả cao… Hoạt động giúp đỡ gia đình hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp HND trong tỉnh thường xuyên quan tâm. HND các cấp đã triển khai vận động cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ xây dựng Quỹ “Mái ấm nông dân” trên 1 tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp nhà ở và trao con giống có giá trị cho hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, HND tỉnh hỗ trợ xây mới, nâng cấp 3 ngôi nhà tại các huyện Trực Ninh, Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định với mức hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh tỉnh và Công đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam hỗ trợ xây mới 5 nhà với tổng số tiền 540 triệu đồng tại các huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu, Nam Trực, Giao Thủy và Xuân Trường. HND các huyện, thành phố hỗ trợ nâng cấp, sửa chữa 6 ngôi nhà và trao tặng nhiều con giống có giá trị cho hội viên nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Trong đó, HND huyện Ý Yên trao tặng 4 bò vàng sinh sản cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Yên Đồng, Yên Hồng, Yên Phú, Yên Khánh với tổng trị giá 40 triệu đồng. HND huyện Giao Thủy trao tặng 10 con lợn giống cho hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn tại các xã: Giao Châu, Giao Lạc với tổng trị giá 22,5 triệu đồng… Nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các cấp Hội cũng đã trực tiếp tổ chức thăm hỏi, tặng hàng nghìn suất quà với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng cho các gia đình chính sách, hội viên nông dân nghèo.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên nông dân đã tích cực tuyên truyền, vận động thành viên trong gia đình và nhân dân chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết tương trợ trong cộng đồng; thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy ước, hương ước của địa phương; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường… Năm 2021, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động mới trên 15 nghìn hội viên tham gia BHYT và 1.152 hội viên nông dân tham gia BHXH thông qua kênh tổ chức Hội. Đến nay, toàn tỉnh có 295.355 hội viên nông dân tham gia BHYT, góp phần đưa tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 94%. Cán bộ, hội viên nông dân còn tích cực triển khai, nhân rộng các mô hình “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình”, “Vườn kiểu mẫu”; các phong trào “Ngày chủ nhật xanh”, “Nhà sạch, vườn xanh, đường, sông không rác”, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp. Phong trào chỉnh trang khuôn viên nhà ở, nâng cấp công trình vệ sinh, sử dụng nước hợp vệ sinh được duy trì thường xuyên, góp phần nâng cao đời sống và sức khỏe cho gia đình hội viên. HND các huyện, thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên tham gia xây dựng làng, xóm, tổ dân phố văn hóa; đóng góp công sức, tiền của xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao, tạo cơ sở để đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Ngoài ra, các cấp HND trong tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; hội thi kiến thức nhà nông, nhà nông đua tài, liên hoan “Tiếng hát đồng quê”, giải cầu lông, giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”…, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho nông dân sau những ngày lao động vất vả, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Với nhiều hoạt động thiết thực trong việc vận động nông dân xây dựng gia đình văn hóa, số lượng và chất lượng gia đình nông dân văn hóa trong tỉnh ngày càng được nâng lên. Năm 2021, các cấp HND trong tỉnh đã vận động 308.627 gia đình hội viên nông dân đăng ký thực hiện và có 252.758 hộ gia đình nông dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa ở các cấp HND trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nền nếp, mục tiêu phấn đấu của mọi gia đình. Nội dung của các tiêu chuẩn xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa thiết thực trong phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương, nhất là trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. Các gia đình văn hóa đều là những hạt nhân tích cực trong các cuộc vận động, phong trào thi đua, là những điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, các giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt Nam được đề cao, phát huy; việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có chuyển biến tích cực. Hội viên nông dân hăng hái tham gia giữ vững an ninh trật tự, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc giáo dục trẻ em, góp phần tích cực trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu ở mỗi địa phương./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com