Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

06:05, 11/05/2022

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, từ ngày 19-4 đến hết ngày 9-5-2022, các địa phương trong tỉnh đã tiến hành tiêm được 41.370 mũi vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi, chiếm 19,2% tổng số trẻ trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng và được cha mẹ, người giám hộ đồng ý tiêm chủng vắc-xin COVID-19; trong đó số trẻ từ 11 đến dưới 12 tuổi (tương đương khối lớp 6) đã được tiêm là 9.751 trẻ, đạt 83,4% tổng số trẻ trong độ tuổi đủ điều kiện tiêm chủng và được cha mẹ, người giám hộ đồng ý tiêm. Huyện Hải Hậu là địa phương có số trẻ tiêm cao nhất là 6.450 trẻ, đạt 18,4% số trẻ đăng ký và đủ điều kiện tiêm chủng; Nghĩa Hưng là huyện đạt tỷ lệ tiêm cho trẻ cao nhất là 21,8% số trẻ đăng ký và đủ điều kiện tiêm chủng (với trên 3.991 liều vắc-xin). Tại các huyện: Xuân Trường, Nam Trực, Giao Thủy, Trực Ninh, Vụ Bản, Mỹ Lộc và thành phố Nam Định, tỷ lệ này đạt từ 18,5-21%. Ý Yên là huyện đạt tỷ lệ tiêm trong nhóm trẻ đăng ký tiêm và đủ điều kiện tiêm thấp nhất với tỷ lệ 17,3%. Theo lãnh đạo Sở Y tế Nam Định, trong tổng số 413.370 trẻ đã tiêm, chỉ có 852 trường hợp có phản ứng sau tiêm với mức phản ứng thông thường. Hiện các ngành Y tế, Giáo dục và các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi nhằm góp phần phòng chống dịch COVID- 19 hiệu quả, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện các quy trình tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6 Trường THCS Yên Định (Hải Hậu).  Bài và ảnh: Minh Tân
Thực hiện các quy trình tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho học sinh lớp 6 Trường THCS Yên Định (Hải Hậu). 

Đồng chí Khương Thành Vinh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sau khi tiếp nhận phân bổ vắc-xin phòng COVID-19 dùng để tiêm cho trẻ em từ Bộ Y tế, ngày 19-4, chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 miễn phí cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai, bắt đầu từ nhóm tuổi từ 11 đến dưới 12 tuổi (tương đương số học sinh đang học lớp 6 ở tỉnh). Để bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả chiến dịch tiêm chủng, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng, triển khai tại các điểm tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. Công tác tiêm chủng được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, trong đó tiêm cho nhóm tuổi lớn từ 11 tuổi (học sinh lớp 6) trước, sau đó hạ thấp dần theo độ tuổi và có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ. Riêng đối với trẻ em từ đủ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi mắc bệnh COVID-19 đã khỏi bệnh thì sau 3 tháng mới có chỉ định tiêm. Xác định việc bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân ở các nhóm độ tuổi là nhiệm vụ quan trọng và là nền tảng trong phòng chống dịch COVID-19. Tính đến ngày 10-5, toàn tỉnh đã bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 liều cơ bản cho nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên với tỷ lệ cao (tỷ lệ tiêm mũi 1 trên 99%; mũi 2 trên 97,9%; mũi 3 trên 95,6% số người đã tiêm 2 mũi có mặt tại địa phương). Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh, ngành Y tế phối hợp với ngành Giáo dục và các địa phương tích cực triển khai kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ngay từ tháng 1-2022, Sở Y tế phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát số lượng trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trên địa bàn và tổ chức cho phụ huynh và người giám hộ đăng ký tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân, phụ huynh học sinh về sự cần thiết và lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ, tạo sự đồng thuận cao nhất của phụ huynh học sinh và nhân dân. Qua rà soát của các huyện, thành phố, toàn tỉnh hiện có 230.518 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi có mặt tại địa phương, trong đó có 212.039 trẻ được cha mẹ, người giám hộ đăng ký tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng phương án, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai chiến dịch tiêm. Tổ chức tập huấn 100% cán bộ tham gia công tác tiêm chủng về chuyên môn, tổ chức, rà soát, sàng lọc đối tượng tiêm chủng, phòng và xử trí phản vệ kịp thời… đảm bảo đúng quy định, quy trình tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, vật tư trang thiết bị hỗ trợ cho công tác tiêm vắc-xin đã được các địa phương rà soát, chuẩn bị chu đáo. Tất cả điểm tiêm chủng đều đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực theo quy định. Công tác đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai tiêm vắc-xin cũng được các địa phương chú trọng, thành lập các tổ cấp cứu lưu động hỗ trợ các điểm tiêm cố định, điểm tiêm lưu động. 

Loại vắc-xin sử dụng là vắc-xin được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này. Mỗi trẻ chỉ dùng một loại vắc-xin tiêm chủng cho tất cả các mũi tiêm để bảo đảm tuyệt đối an toàn. Trẻ tiêm chủng được khám sàng lọc trước tiêm; trẻ và cha mẹ hoặc người giám hộ được tuyên truyền và hướng dẫn tuân thủ việc theo dõi, chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm chủng. Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị, triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ tại cơ sở, đảm bảo an toàn, hiệu quả, đúng đối tượng. Vắc-xin được Bộ Y tế phân bổ về đến đâu được triển khai tiêm nhanh, hết đến đó nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng tiêm chủng. 

Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai trong dịp này không chỉ có ý nghĩa trong công tác phòng chống dịch. Với riêng ngành Giáo dục và Đào tạo, một trong những ngành bị tác động ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, chiến dịch tiêm cho trẻ sẽ giúp cho học sinh, phụ huynh yên tâm khi con tới trường; các nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trong thời gian tới. Theo kế hoạch, các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi theo tiến độ cung ứng vắc-xin của Bộ Y tế, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9-2022 để có sự chuẩn bị tốt nhất về sức khỏe cho các em học sinh bước vào năm học mới 2022-2023 trong bối cảnh dịch bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com