Những ngôi nhà nhân ái của tuổi trẻ

08:05, 10/05/2022

Thời gian qua, việc xây dựng “Ngôi nhà nhân ái” cho đoàn viên, thanh niên, gia đình chính sách, đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh quan tâm thực hiện. Những ngôi nhà được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của tuổi trẻ trong tỉnh chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, qua đó đã kịp thời động viên, khích lệ thanh, thiếu nhi, gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên.

Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Lộc thăm hỏi, động viên gia đình anh Lê Quang Bảy, thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) được hỗ trợ xây Nhà nhân ái.
Đoàn Thanh niên huyện Mỹ Lộc thăm hỏi, động viên gia đình anh Lê Quang Bảy, thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) được hỗ trợ xây Nhà nhân ái.

Để thực hiện việc hỗ trợ xây dựng “Nhà nhân ái”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tổ chức rà soát, thẩm định những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ với mong muốn giúp cho các hộ “an cư lạc nghiệp”. Bên cạnh đó, các Huyện, Thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với các hội, đoàn thể địa phương, tìm hiểu và giới thiệu các hoàn cảnh khó khăn, sau đó tổ chức vận động đoàn viên, thanh niên và các đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia hỗ trợ kinh phí; đóng góp hàng trăm ngày công tham gia sửa chữa và xây dựng. Dù giá trị vật chất mỗi ngôi nhà không lớn, nhưng phần nào đã giúp cho gia đình thanh niên và người dân nghèo có được mái ấm che mưa, che nắng, tạo điều kiện cho họ có thêm nghị lực vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tham gia tích cực các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Cũng thông qua việc phát động xây dựng “Nhà nhân ái” đã phát huy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên chung tay chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo. Đây là hoạt động góp phần vào mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh, mang lại lợi ích thiết thực cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức xây dựng, sửa chữa 6 ngôi nhà nhân ái với các mô hình “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Ngôi nhà tình nghĩa”, trị giá trên 200 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới được xây dựng, anh Lê Quang Bảy, thôn Lang Xá, xã Mỹ Tiến (Mỹ Lộc) tràn đầy phấn khởi, hạnh phúc. Gia đình anh Bảy thuộc hộ nghèo trong xã, có 3 người con đang tuổi ăn học, thu nhập trông cậy vào mấy sào ruộng. Nhận thấy hoàn cảnh của gia đình anh Bảy, Huyện Đoàn và Hội CTĐ huyện Mỹ Lộc phối hợp với các nhà hảo tâm xây dựng công trình “Nhà nhân ái”. Được thực hiện từ tháng 11-2021, ngôi nhà sớm được hoàn thành với diện tích gần 50m2, được lợp mái tôn cách nhiệt. Anh Lê Quang Bảy xúc động cho biết: Trước kia gia đình tôi phải sống trong căn nhà tạm; những lúc trời mưa là nhà dột không có chỗ để nằm. Vợ chồng tôi thường xuyên ốm đau, nhiều lúc không đi làm được, thu nhập của gia đình bấp bênh, lo cho các con ăn học còn khó khăn, lấy đâu ra tiền làm nhà. Nay được các tổ chức giúp đỡ, gia đình tôi mừng lắm”. Đứng trước căn nhà mới, em Lê Thị Thu là con anh Bảy đang học lớp 9 không giấu nổi niềm vui bởi 3 chị em Thu còn được Đoàn Thanh niên xã trao tặng bộ máy tính trị giá 10 triệu đồng. Còn đối với em Nguyễn Văn Hùng, đội viên lớp 9B, Trường THCS Hải Hưng (Hải Hậu) khó có thể nói hết niềm vui khi gia đình em được xây dựng căn nhà mới. Em Hùng là đội viên tiêu biểu của Trường THCS Hải Hưng, bố mẹ Hùng thường xuyên đau yếu, phải đi làm ăn xa, gửi nhờ nhà bà ngoại nuôi dưỡng, chăm sóc 2 anh em. Ngôi nhà của bà tại xóm Trung Lễ, xã Hải Hưng trước đây đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo nơi sinh hoạt, học tập cho các em. Sau khi biết hoàn cảnh của Hùng, Huyện Đoàn đã vận động các đoàn viên, thanh niên ủng hộ, trích nguồn “Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu” trao tặng cho đội viên Nguyễn Văn Hùng số tiền 50 triệu đồng để xây dựng hoàn thiện ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp hơn. Em Hùng cho biết: “Em luôn mơ ước có một góc học tập cho riêng mình, không bị mưa dột. Nay ước mơ đó đã trở thành hiện thực. Được các anh, chị đoàn viên, thanh niên xây tặng ngôi nhà mới, khang trang, em rất vui và hứa sẽ phấn đấu học tập thật tốt để thay lời cảm ơn gửi đến các anh, chị, cô, chú và thầy, cô giáo đã giúp đỡ trong thời gian qua”. 

Đồng chí Triệu Văn Thái, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Việc xây dựng “Nhà nhân ái” cho các hộ nghèo và học sinh, đội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh được Tỉnh Đoàn thực hiện từ nhiều năm nay. Thông qua việc xây dựng nhà, đã phát huy tinh thần đoàn kết trong đoàn viên, thanh niên chung tay chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho các gia đình, đội viên nghèo đồng thời huy động sự chung tay góp sức của nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân, trở thành cầu nối hạnh phúc, giúp ước mơ có được nơi đi về vững chắc của nhiều gia đình nghèo trở thành hiện thực./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com