Hội đồng nhân dân huyện Trực Ninh giải quyết hiệu quả kiến nghị cử tri

06:03, 10/03/2022

Thời gian qua, Thường trực HĐND huyện Trực Ninh đã tập trung chỉ đạo, tổ chức nhiều hoạt động thực hiện giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Từ đó đã thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kiến nghị của cử tri, các vấn đề tồn đọng, phức tạp, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. 

Làng quê thôn Thái Lãng, xã Trực Nội.
Làng quê thôn Thái Lãng, xã Trực Nội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Chủ tịch HĐND huyện Trực Ninh cho biết: Ngay từ khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, Thường trực HĐND huyện đã dành nhiều sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua theo dõi, giám sát, đôn đốc UBND huyện và các cấp, các ngành chức năng trong giải quyết ý kiến, kiến nghị. Sau mỗi đợt tiếp xúc cử tri, HĐND huyện tổng hợp, rà soát, phân tích và chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thực hiện chức năng giám sát, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri; thực hiện các cuộc giám sát, khảo sát tại một số cơ quan, đơn vị mà cử tri có ý kiến, kiến nghị. Bên cạnh đó, HĐND huyện đã đề nghị UBND huyện quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quan tâm đúng mức giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri; xác định rõ trách nhiệm cá nhân người đứng đầu trong việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri… Vì vậy, các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều được trả lời, trong đó nhiều kiến nghị được các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời, cử tri đồng thuận. Điển hình như cử tri các xã: Phương Định, Trực Chính, Trực Đạo, Trực Mỹ, Trực Thắng, Trực Thái, Trực Cường, Trực Hùng và thị trấn Ninh Cường kiến nghị việc hỗ trợ kinh phí phục vụ sản xuất cho cánh đồng liên kết diện tích từ 10ha trở lên; nạo vét, kiên cố hóa hệ thống kênh mương và sửa chữa nâng cấp công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu, phục vụ sản xuất, phòng chống thiên tai, bảo vệ công trình giao thông trên mái đê, bờ sông, bờ kênh. UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan liên quan kiểm tra thực tế đối với một số đoạn, công trình thủy lợi, giao thông bị xuống cấp không đảm bảo hoạt động đã được xử lý để đảm bảo phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai. Đối với các công trình, dự án đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, cần được xây dựng kế hoạch, huyện tiếp tục báo cáo, đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng bố trí nguồn vốn, quan tâm hỗ trợ đầu tư, cải tạo, nâng cấp phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân các địa phương.

Cùng với tập trung giám sát việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các kỳ họp, HĐND huyện Trực Ninh luôn bám sát cơ sở, kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri để tổ chức giám sát, khảo sát, kiểm tra thực tế, đồng thời yêu cầu UBND và các cơ quan chức năng trong huyện giải quyết ngay. Trước kỳ họp thứ ba, HĐND huyện khóa XVIII, cử tri trong huyện băn khoăn lo lắng về chất lượng giáo dục và sức khỏe giáo viên, học sinh trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND huyện đã thành lập một đoàn giám sát chuyên đề về giáo dục, trong đó có công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các trường học trên địa bàn huyện. Qua giám sát, Thường trực HĐND huyện đã kiến nghị UBND huyện, các phòng chuyên môn, các xã, thị trấn thường xuyên chỉ đạo, các trường học thực hiện tốt công tác chuyên môn, giữ vững chất lượng giảng dạy, học tập; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên và ý thức của học sinh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, qua đó đã góp phần phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo đảm tốt việc dạy và học tại các trường học trên địa bàn.

Với đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, Thường trực HĐND huyện Trực Ninh đã tiếp nhận trên 50 ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri với cơ quan có thẩm quyền về các lĩnh vực: nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, kinh tế - hạ tầng, văn hóa - xã hội, an ninh trật tự. Trong đó, đã có 100% ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền được UBND huyện, phòng, ban và UBND xã, thị trấn liên quan được xem xét, giải quyết bảo đảm nội dung, thời gian theo quy định, đáp ứng sự mong đợi của cử tri, tạo đồng thuận trong nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Để nâng cao chất lượng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, thời gian tới HĐND huyện Trực Ninh tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri; vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND huyện trong việc giải thích, hướng dẫn cử tri; hạn chế việc chuyển kiến nghị của cử tri có nội dung không rõ ràng, không đúng thẩm quyền hoặc đã được trả lời, giải thích nhưng tiếp tục kiến nghị. Phối hợp chặt chẽ Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện thực hiện tốt công tác tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến các kỳ họp của HĐND huyện đảm bảo đầy đủ, chính xác, rõ nội dung và đúng thẩm quyền giải quyết. Đẩy mạnh việc nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri, nghiên cứu văn bản trả lời, đánh giá kết quả giải quyết của cơ quan có thẩm quyền, nhất là những nội dung mà việc giải quyết, trả lời chưa đáp ứng yêu cầu, hoặc chưa đúng cam kết. Chú trọng giám sát việc thực hiện trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết kiến nghị của cử tri, có ý kiến với các cơ quan có thẩm quyền về giải pháp, về thời gian cam kết thực hiện đối với từng nội dung kiến nghị cụ thể. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nội dung trả lời kiến nghị của cử tri trên các phương tiện thông tin từ huyện đến cơ sở để cử tri và nhân dân biết, giám sát./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com