Chăm lo Tết cho người lao động

06:12, 31/12/2021

Còn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động, trong đó tập trung ưu tiên những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Công ty TNHH Việt Pan-Pacific Nam Định (Nam Trực).
Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao quà cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại Công ty TNHH Việt Pan-Pacific Nam Định (Nam Trực).

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc chăm lo cho đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với phương châm “Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết”, các cấp Công đoàn trong tỉnh khảo sát, nắm chắc số lượng đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, thiên tai, bão lũ; đoàn viên và người lao động thuộc đối tượng gia đình chính sách, người lao động trong các doanh nghiệp thuộc diện giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, từ đó đề xuất với chính quyền đồng cấp và Công đoàn cấp trên xem xét hỗ trợ. Các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động triển khai và thực hiện chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” tới các gia đình công nhân, viên chức, lao động nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Quan tâm đặc biệt tới đoàn viên và người lao động phải ở trong khu cách ly, phong toả, mắc COVID-19 đang điều trị tại nhà hoặc các cơ sở y tế; đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Công đoàn cơ sở chủ động nắm số lượng đoàn viên và người lao động ngoại tỉnh có nhu cầu về quê đón Tết để phối hợp với người sử dụng lao động và tranh thủ các nguồn huy động, tài trợ hỗ trợ toàn bộ, một phần vé tàu, xe hoặc tổ chức phương tiện đưa, đón đoàn viên và người lao động về quê ăn tết và trở lại doanh nghiệp làm việc sau tết an toàn, thuận lợi, chu đáo và thực hiện đúng quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đối với đoàn viên và người lao động không về quê đón Tết, các cấp Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết tạo không khí vui tươi, ấm áp. Trường hợp có nhiều đoàn viên và người lao động không về quê đón Tết do tình hình COVID-19 hoặc theo yêu cầu phòng, chống dịch thì tổ chức chương trình trực tuyến “Tết không xa nhà” và các hình thức phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Đối với đoàn viên và người lao động làm công việc đặc thù vẫn phải làm trong những ngày Tết, ngoài việc trả lương theo quy định của pháp luật, Công đoàn tham gia với người sử dụng lao động có các hình thức động viên như: thưởng, tặng quà, lì xì… để đoàn viên và người lao động phấn khởi yên tâm công tác. Đặc biệt, chương trình “Tết sum vầy” năm 2022 sẽ được tổ chức tại tất cả các cấp Công đoàn trong tỉnh từ ngày 3-1-2022 đến 27-1-2022 (tức từ ngày mùng 1 đến 25-12 âm lịch) tùy theo cấp độ dịch bệnh. LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động như: trao tặng quà Tết, vé xe, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu; tổ chức chương trình trò chơi trực tuyến với các trò chơi dân gian, thi gói bánh chưng, hái hoa dân chủ, bốc thăm trúng thưởng, cắm hoa ngày Tết…

Thực hiện sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, đến nay, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã lên kế hoạch chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động với phương châm tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết. Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đang quản lý trực tiếp 55 công đoàn cơ sở với tổng số 31.817 công nhân, lao động, trong đó có 27.468 đoàn viên. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đời sống của công nhân gặp nhiều khó khăn nên dịp Tết năm nay, công đoàn sẽ triển khai các hoạt động chăm lo với mong muốn tạo không khí xuân đầm ấm, ý nghĩa, thiết thực cho đoàn viên. Với những công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết, công đoàn sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” trao tặng 300 suất quà, hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn; LĐLĐ thành phố Nam Định phối hợp với Công đoàn cơ sở tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho công nhân lao động và trao 20 suất quà cho công nhân lao động tiêu biểu. Tại Công ty TNHH Maxport Nam Định sẽ tổ chức chương trình “Tết sum vầy” đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho hàng trăm công nhân lao động với nhiều hoạt động như: tặng quà, vé tàu xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết; trao trợ cấp cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá gần 100 triệu đồng; tôn vinh, trao thưởng cho cán bộ, công nhân lao động tiêu biểu có nhiều đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty; tặng 3.000 suất quà cho 3.000 công nhân lao động của Công ty, mỗi suất trị giá 700 nghìn đồng. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở tỉnh trong dịp này cũng tập trung các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đồng chí Vũ Văn Nghĩa, TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Tết Nhâm Dần 2022, các cấp Công đoàn trong tỉnh sẽ dành kinh phí, vận động các nguồn lực để trực tiếp đến thăm, tặng quà Tết cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhất là những người bị F0, F1, trong khu phong tỏa, cách ly y tế, bị mất việc làm; chủ động bám sát và phối hợp với các ngành chức năng nắm bắt tình hình doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội để kịp thời giải quyết, tránh để xảy ra đình công, lãn công; giám sát việc trả lương, thưởng trong dịp Tết cho người lao động. Ngoài ra, các cấp Công đoàn sẽ tăng cường hoạt động đối thoại, thương lượng với doanh nghiệp về các nội dung chăm lo tốt hơn đời sống người lao động trong dịp Tết để người lao động đón Tết hạnh phúc đầy đủ.

Những hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động được các cấp Công đoàn và doanh nghiệp trong tỉnh đang tích cực triển khai thực sự là những hoạt động ấm áp, nghĩa tình, góp phần tạo tâm lý ổn định cho người lao động, giúp họ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com