Hải Hậu xây dựng khu vực phòng thủ tuyến biển vững mạnh

08:07, 14/07/2021

Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Hải Hậu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo gắn nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố các tiềm lực trong khu vực phòng thủ (KVPT), nhất là tuyến phòng thủ ven biển ngày càng vững mạnh. 

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân tự vệ xã Hải Hưng.
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân tự vệ xã Hải Hưng.

Thượng tá Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho biết: “Trong điều kiện tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tăng cường chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, huyện Hải Hậu xác định, trước hết phải tập trung xây dựng, tăng cường tiềm lực chính trị - tinh thần của KVPT, tạo “thế trận lòng dân” vững chắc. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (QPAN) cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên và cho toàn dân. Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch bồi dưỡng kiến thức QPAN từ huyện đến cơ sở, không để lọt, sót đối tượng theo quy định và được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức, biện pháp phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ sở”. Hội đồng giáo dục QPAN huyện đã chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn triển khai nhiệm vụ giáo dục QPAN cho học sinh. Công tác giáo dục quốc phòng toàn dân đã đi vào nền nếp. Nội dung giáo dục cho cán bộ, đảng viên những quan điểm cơ bản của Đảng về quân sự, quốc phòng, về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới; nhất là vai trò, vị trí của KVPT đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố QPAN của huyện nói riêng, của tỉnh nói chung. Huyện coi trọng công tác xây dựng, bồi dưỡng hệ thống báo cáo viên. Đội ngũ này được lựa chọn từ những cựu chiến binh và cán bộ các tổ chức quần chúng, hội nghề nghiệp của các cơ sở. Quá trình giáo dục đã kết hợp giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục theo từng thời điểm nhân dịp các ngày lễ lớn của Đảng, của đất nước, các lễ hội truyền thống, các đợt tuyển quân, giao quân, ra quân huấn luyện; phát huy hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tổ chức thi tìm hiểu lịch sử Đảng đất nước, truyền thống của Quân đội, của lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương. Nội dung giáo dục, tuyên truyền cho nhân dân tập trung vào xây dựng khối đoàn kết các tôn giáo, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với sự nghiệp cách mạng; bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước. Đồng thời, đề cao trách nhiệm của người dân, của các tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, QPAN của địa phương. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện luôn ổn định; các hiện tượng khiếu kiện về cơ bản được giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. 

Xác định LLVT là nòng cốt của KVPT, huyện chú trọng xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh, thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy đảng, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức xây dựng KVPT. Từ điều kiện thực tế huyện tập trung xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) “vững mạnh, rộng khắp” có số lượng và tỷ lệ hợp lý, chất lượng cao. Với quan điểm xây dựng toàn diện, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, huyện tập trung xây dựng lực lượng DQTV nòng cốt, ưu tiên xây dựng lực lượng DQTV phòng không, cơ động và DQTV biển. Đảm bảo vừa xây dựng được lực lượng trên các địa bàn, vừa có lực lượng mạnh kịp thời giải quyết các tình huống xảy ra; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho xây dựng thế trận KVPT, tăng cường sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu của LLVT trong KVPT. Huyện duy trì nền nếp thay thế, bổ sung 20% lực lượng DQTV mỗi năm, đảm bảo các đơn vị DQTV có lực lượng trẻ, khỏe, tạo điều kiện cho công dân được thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ đối với Tổ quốc, khi cần có thể huy động lực lượng thực hiện nhiệm vụ được ngay. Những địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng lực lượng DQTV là các xã Hải Phong, Hải Lý, Hải Chính, Hải Triều... Bên cạnh đó, huyện coi trọng xây dựng lực lượng DQTV phòng không trên các địa bàn trọng điểm, quy mô cấp trung đội và đại đội. Các trận địa được xây dựng kiên cố, theo kế hoạch tác chiến của KVPT. Các xã, thị trấn xây dựng tổ hoặc tiểu đội bắn mục tiêu bay thấp bằng súng bộ binh, tạo lưới lửa phòng không tầm thấp của KVPT. Lực lượng dân quân cơ động được xây dựng cấp trung đội ở các xã, trong đó duy trì cấp tiểu đội trực đêm, phối hợp với lực lượng công an tuần tra, canh gác bảo vệ từng thôn, xóm.

Để xây dựng KVPT vững mạnh về chính trị, huyện luôn chú trọng xây dựng hệ thống chính trị các cấp vững mạnh, trong đó tập trung xây dựng các tổ chức đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng được phát huy, nhất là MTTQ trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Kết quả xây dựng tiềm lực kinh tế - xã hội trong KVPT của huyện thể hiện nổi bật ở sự kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với củng cố QPAN. Ban CHQS huyện duy trì và thực hiện nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là các ngày lễ, tết, sự kiện trọng đại của Đảng, đất nước và địa phương. Các lực lượng: Quân sự, Công an, Biên phòng trên địa bàn xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế phối hợp theo Nghị định số 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Với lợi thế của huyện ven biển, Hải Hậu tập trung đầu tư phát triển kinh tế biển, du lịch và công nghiệp, tạo bước “đột phá” về kinh tế - xã hội, tăng trưởng kinh tế, qua đó tạo tiềm lực kinh tế, vật chất cho KVPT. Huyện xác định, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm nhằm tạo ra sức mạnh vật chất của KVPT, góp phần giữ vững ổn định chính trị và tăng cường QPAN trên địa bàn. 

Phát huy truyền thống của huyện đã được Nhà nước hai lần phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Hải Hậu tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự, vai trò làm chủ tập thể của nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp xây dựng KVPT huyện ngày càng vững chắc, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com