"Tiếp lửa" truyền thống cho thế hệ trẻ

08:07, 12/07/2021

Thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Trong đó đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”… Qua đó góp phần bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên. 

Ảnh minh họa/ Internet
Ảnh minh họa/ Internet

Để đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, Hội CCB huyện Ý Yên phối hợp với các nhà trường tổ chức kể chuyện truyền thống, giao lưu giữa nhân chứng lịch sử với học sinh. Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống, thông qua 2 hình thức giáo dục cộng đồng và trong gia đình. Về giáo dục cộng đồng, Hội chú trọng nâng cao chất lượng hình thức giao lưu, kể truyện truyền thống; xây dựng tổ tuyên truyền ở các xã, thị trấn. Trong các buổi tuyên truyền, ngoài giáo dục về truyền thống cách mạng của dân tộc, của quê hương, các tổ tuyên truyền còn kết hợp với nhà trường giáo dục ý thức tôn sư trọng đạo, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, không tàng trữ, mua bán sử dụng ma túy, chất cháy nổ cho học sinh. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội CCB trong huyện đã tổ chức 82 buổi tuyên truyền giáo dục truyền thống cho học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, thu hút trên 22 nghìn lượt học sinh, giáo viên tham gia; tổ chức 87 lượt tuyên truyền trên đài truyền thanh cho cán bộ, nhân dân. Ngoài ra, Hội CCB huyện phối hợp với Huyện Đoàn tích cực tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên làm nòng cốt trong các phong trào thi đua ở địa phương; vận động gia đình, người thân, con cháu, hội viên thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông. Vào mỗi dịp tuyển quân hàng năm, các cấp Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên thanh niên nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện chương trình phối hợp chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn, các cấp Hội CCB phối hợp với tổ chức Đoàn phát triển đoàn viên, vận động hội viên CCB và cựu quân nhân trong độ tuổi thanh niên tích cực tham gia các hoạt động Đoàn. Trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng 57 đoàn viên ưu tú để kết nạp.

Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, hàng năm, Hội CCB và tổ chức Đoàn các cấp triển khai các chương trình, kế hoạch phối hợp hoạt động thực hiện chương trình “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và Nghị quyết số 25-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thanh, thiếu niên được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với từng địa phương. Trong đó, trọng tâm là tổ chức các hoạt động nói chuyện truyền thống, giao lưu giữa các CCB với học sinh nhân các dịp lễ lớn của đất nước như: Ngày Giải phóng miền Nam (30-4), Quốc khánh (2-9), Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)… và phối hợp tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn. Tham gia với vai trò khách mời, các CCB sẽ kể lại những câu chuyện chiến đấu, tình đồng đội, đồng chí nơi chiến trường..., thu hút được nhiều lứa tuổi tham gia. Trong 5 năm trở lại đây, các cấp Hội CCB đã phối hợp tổ chức trên 95 buổi tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội CCB và tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho trên 10.300 lượt người, chủ yếu là đoàn viên thanh niên ở địa bàn khu dân cư, học sinh, sinh viên tại các trường nghề, giáo dục phổ thông; phối hợp tổ chức thành công các diễn đàn “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Tiếp bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ tiếp bước các thế hệ Anh hùng”, “Lý tưởng của thanh niên trong giai đoạn hiện nay”, “Bài ca không quên”, các hoạt động hưởng ứng “Năm Thanh niên”, “Tháng Thanh niên”… Đặc biệt, đã thành thông lệ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hàng năm, Hội CCB phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức lễ “Thắp nến tri ân” ở 100% nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn toàn tỉnh; thăm, tặng quà hàng nghìn đối tượng chính sách. Trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội CCB đã tổ chức thăm hỏi động viên, tặng 2.915 suất quà, trị giá trên 601 triệu đồng cho hội viên là nạn nhân chất độc da cam, thương binh nặng, hộ nghèo, cận nghèo, hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 1.157 cán bộ Hội ở thành phố Nam Định và các huyện: Hải Hậu, Mỹ Lộc, Xuân Trường; phối hợp với Làng Hữu Nghị Việt Nam kiểm tra sức khỏe, đưa 18 hội viên là nạn nhân chất độc da cam đi điều dưỡng. 

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chăm lo, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, các cấp hội CCB còn phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển quân hàng năm; tham gia cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên chậm tiến, giúp các em hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, các gia đình CCB luôn gương mẫu, cam kết không có con em vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng hành với thanh niên trong xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, nhiều tổ chức Hội CCB cơ sở còn phân công cán bộ giúp đỡ, củng cố các phân đoàn, chi đoàn từ yếu kém vươn lên khá; nhiều hội viên là chi hội trưởng CCB, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trực tiếp tham gia cảm hóa, giáo dục thành công nhiều thanh, thiếu niên chậm tiến bộ; bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Đến nay, các cấp Hội CCB đã giúp đỡ 198 chi đoàn ở những địa bàn khó khăn hoạt động hiệu quả. 6 tháng đầu năm 2021, các cấp Hội CCB và tổ chức Đoàn Thanh niên đã phối hợp bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp 12 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là hội viên CCB.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ của Hội CCB các cấp thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cũng như bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu quê hương đất nước cho thế hệ trẻ./.

Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com