Hoạt động của Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ

07:04, 16/04/2021

Chiều chủ nhật hàng tuần, nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Nam Định đã quá quen thuộc với hình ảnh những tình nguyện viên của “Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh” kết hợp cùng các câu lạc bộ (CLB): “Nhiệt huyết Thành Nam”, “Tình nguyện Chùa Kênh” cần mẫn đứng phát từng suất cháo từ thiện. Đã là bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, ai cũng có thể đến nhận các phần cháo từ thiện tại đây. Chị Lê Thị Mỹ, xã Giao Hải (Giao Thủy) đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tôi điều trị bệnh dạ dày đã nhiều ngày nay, sức khỏe yếu nên mỗi lần phải đi mua đồ ăn, tôi rất ngại. Nhờ có điểm phát cháo từ thiện do các tình ngụyện viên CTĐ tỉnh kết hợp với các CLB thiện nguyện tổ chức, người bệnh chúng tôi được ăn miễn phí, lại không phải đi mua đồ ở xa. Tôi thấy các suất cháo nấu rất ngon, đủ chất, vừa miệng, lại sạch sẽ. Xin cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của mọi người!”.

Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh tham gia phục vụ chương trình hiến máu thường kỳ do Hội CTĐ tỉnh tổ chức.
Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh tham gia phục vụ chương trình hiến máu thường kỳ do Hội CTĐ tỉnh tổ chức.

Điểm phát cháo từ thiện của “Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh” được phát động và triển khai thực hiện mỗi tuần 1 lần bắt đầu từ năm 2019. Theo anh Vũ Mạnh Linh, đội trưởng “Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh”, ý tưởng nấu cháo xuất phát từ việc thấy nhiều bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nghèo phải rất vất vả lo việc ăn uống, sinh hoạt khi đi khám, chữa bệnh. Vì vậy, Đội đã kết hợp với các CLB từ thiện để tổ chức nấu cháo. Để chuẩn bị cho nồi cháo, các thành viên đã vận động một số tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và tự quyên góp kinh phí nấu cháo. Hàng tuần, họ phân công các thành viên đảm nhận các khâu đi chợ, chế biến thực phẩm, nấu, vận chuyển và phát cháo đến từng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân. Duy trì hoạt động đã được gần 3 năm, đến nay, nồi cháo nghĩa tình của những tình nguyện viên đã cung cấp hàng nghìn suất cháo miễn phí, nhân lên những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống. Chiều muộn một ngày chủ nhật, chuông điện thoại của đội trưởng Vũ Mạnh Linh đột ngột reo khi anh đã ở cách thành phố Nam Định khá xa. Đây là cuộc điện thoại gọi đến từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thông báo cần tìm gấp người có nhóm máu AB để cấp cứu cho 1 bệnh nhân bị tai nạn giao thông nghiêm trọng, trong khi ngân hàng máu dự trữ của bệnh viện hiện khan hiếm nhóm máu này. Rất nhanh chóng, anh Linh thông báo trên facebook của đội, kêu gọi các thành viên có nhóm máu này hiến máu. Không ngần ngừ, những “ngân hàng máu sống” của đội mang nhóm máu AB ngay lập tức đến bệnh viện hiến máu cứu người. Anh Linh cũng như các thành viên chỉ thở phào nhẹ nhõm khi các bác sĩ thông báo tình trạng bệnh nhân đã ổn định. 

Chia sẻ với chúng tôi về quá trình thành lập “Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh”, anh Linh cho biết: “Đội gồm 25 hội viên chính thức và 40 tình nguyện viên. Thành viên trong Đội đến từ nhiều huyện, thành phố trong tỉnh; một số thành viên là người Ninh Bình, Hà Nội. Trong số chúng tôi, có người là công chức, viên chức, có người là dân buôn bán nhỏ lại có người là công nhân, học sinh, sinh viên… Chúng tôi gặp nhau ở một điểm, là cái tâm, nhiệt huyết với công tác từ thiện nhân đạo”. Hàng tháng, Đội tổ chức sinh hoạt thường kỳ vào ngày cuối cùng của tháng. Nội dung sinh hoạt tập trung bàn các kế hoạch hoạt động của tháng tới, kết nạp thêm tình nguyện viên. Đội tập trung vào các lĩnh vực hoạt động: Cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo; chăm sóc sức khỏe; sơ cấp cứu ban đầu; tuyên truyền hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; tuyên truyền các giá trị nhân đạo… Để thực hiện mục tiêu trên, nhiều năm qua Đội đã tổ chức hàng trăm chuyến đi thiện nguyện, tặng hàng nghìn suất quà cho những người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, người khuyết tật, đối tượng chính sách... Năm 2020, Đội kết hợp cùng nhóm “Mầm xanh yêu thương” trao và tặng quà cho 1 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt trên địa bàn tỉnh; tham gia chương trình Hỗ trợ tặng quà cho người khuyết tật do Hội CTĐ tỉnh tổ chức hàng năm tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao thanh thiếu niên tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật của Đội là tham gia vào công tác vận động hiến máu nhân đạo, hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác. Theo đó, Đội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về hiến máu thu hút đông đảo hội viên, tình nguyện viên CTĐ và nhân dân tham gia. Trong mỗi dịp Hội CTĐ tỉnh, các huyện Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, thành phố Nam Định… tổ chức chương trình hiến máu, mỗi thành viên vừa là một tuyên truyền viên phổ biến kiến thức, vừa chuẩn bị băng rôn, khẩu hiệu, đồ ăn nhanh; quà tặng... đồng thời trực tiếp tham gia hiến máu. Cũng từ năm 2020 đến nay, “Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh” chủ động phối hợp với Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức thành công 12 chương trình hiến máu thường kỳ, tiếp nhận 718 đơn vị máu, đạt 181,6% chỉ tiêu giao năm. Ngoài ra, Đội còn thường xuyên duy trì hoạt động ngân hàng máu sống với hơn 30 thành viên sẵn sàng hiến máu khi bệnh viện cần gấp. Trong Đội có nhiều tấm gương hiến máu được Trung ương Hội CTĐ, Tỉnh Hội CTĐ khen thưởng, tiêu biểu như các anh: Vũ Mạnh Linh, 35 lần hiến máu, Trần Hải Quân, 18 lần hiến máu, Đặng Thị Mỹ Nguyệt, 8 lần hiến máu… Cùng với hoạt động hiến máu, “Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh” còn tuyên truyền về các hoạt động hiến mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác; hướng dẫn các tình nguyện viên, hội viên và nhân dân làm Thẻ đăng ký hiến tạng... 

Gần 6 năm thành lập, các thành viên, hội viên “Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh” không nhớ hết những hoạt động thiện nguyện, những chuyến đi đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh mà họ thực hiện. Nghĩa cử nhân văn cao đẹp ấy, giúp thắp sáng nhiều cuộc đời không may mắn, truyền đi những thông điệp tích cực về các giá trị nhân đạo. Với những hoạt động tích cực, thiết thực, hiệu quả trong công tác CTĐ, từ thiện nhận đạo, “Đội Tình nguyện viên CTĐ tỉnh” đã được cộng đồng và các cấp Hội CTĐ ghi nhận. Năm 2019, Đội được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện và hoạt động nhân đạo từ thiện. Năm 2020, Đội tình nguyện viên CTĐ tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com