Mái nhà chung của những thương binh nặng

06:04, 13/04/2021

Chiến tranh đã lùi xa nhiều thập kỷ nhưng vẫn để lại những vết thương trên cơ thể và tâm trí của các thương, bệnh binh, nhất là những người phải chịu những thương tật nặng trên cơ thể. Câu lạc bộ (CLB) Thương binh nặng thành phố Nam Định ra đời đã tập hợp những thương binh có tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên cùng chia sẻ, động viên nhau giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng là tấm gương cho thế hệ trẻ noi theo.

Ban Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định rà soát danh sách hội viên CLB.
Ban Chủ nhiệm CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định rà soát danh sách hội viên CLB.

Dẫn chúng tôi về thăm trụ sở CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định ở phường Văn Miếu (thành phố Nam Định) ông Trần Đức Thịnh, Phó Chủ nhiệm CLB với những bước đi chậm rãi phấn khởi chia sẻ: “CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định tiền thân là Tổ thương binh nặng với 18 đồng chí ở các trạm, trại về an dưỡng tại gia đình sống trên địa bàn thành phố Nam Định. CLB hiện nay có 74 hội viên sinh hoạt theo 7 tổ. Do đa số các hội viên khó khăn về di chuyển nên mỗi năm CLB sinh hoạt gặp mặt 2 lần vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 và dịp tất niên. CLB có tôn chỉ mục đích là giúp đỡ, nhất là lúc ốm đau, động viên nhau chấp hành các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phấn đấu là những công dân tốt, gương mẫu cho con cháu và nhân dân ở khu dân cư noi theo…”. Quá trình hoạt động của CLB được sự quan tâm sát sao của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân thành phố tạo mọi điều kiện từ trụ sở đến thiết bị phục vụ các hoạt động chuyên môn, tạo nguồn thu nhập cho CLB chi phí các hoạt động tình nghĩa, tập thể… để CLB duy trì ổn định.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố luôn duy trì và thực hiện tốt chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước, thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công với cách mạng, trong đó nhiều thương binh nặng của CLB được khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng, cải thiện đời sống. Vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), Ngày Tết Nguyên đán... hàng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các thương binh nặng đang sinh sống trên địa bàn thành phố; nhiều đơn vị, phòng khám, bệnh viện và cơ quan, đoàn thể, xí nghiệp trong tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ kinh phí thăm hỏi tặng quà CLB. Đặc biệt, từ năm 2008, với tấm lòng hảo tâm của tập thể cán bộ, công nhân, Công ty Cổ phần Cấp nước Nam Định đã hỗ trợ chi phí nước sạch cho các thành viên trong CLB mỗi người 3m3/tháng; món quà thiết thực đối với các gia đình thương binh nặng. Ông Trần Quang Thuỳ (73 tuổi), phường Văn Miếu là thương binh nặng tỷ lệ thương tật 81%, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Mặc dù mang trong mình những thương tật và thường xuyên phải nằm viện do di chứng chiến tranh để lại nhưng tôi vẫn dốc sức cùng các hội viên CLB duy trì sinh hoạt ổn định. Với nguồn quỹ còn hạn hẹp, nhưng CLB vẫn thực hiện thăm hỏi động viên kịp thời các hội viên bệnh trở nặng; sát cánh, sẻ chia nỗi đau bên các gia đình mỗi khi hội viên qua đời… Hiện nay, những thương binh nặng trong CLB đều đã ngoài 60 hoặc 70 tuổi nhưng luôn nỗ lực, cố gắng rèn luyện, sống lạc quan, nghĩa tình, xứng đáng là những công dân gương mẫu. Chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng nhau, tăng cường đoàn kết sống cao đẹp về nghĩa tình đồng đội”. Ông Trần Đức Thịnh và ông Nguyễn Quang Trung là Phó Chủ nhiệm CLB đều mang trên mình các vết thương với tỷ lệ thương tật 81%. Dù việc đi lại còn khó khăn, nhưng 2 thương binh nặng Trần Đức Thịnh và Nguyễn Quang Trung luôn sát sao đời sống của từng hội viên trong CLB; thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi ân cần các hội viên. Ở CLB Thương binh nặng thành phố Nam Định, câu chuyện về những người vợ chăm lo cho chồng từ miếng ăn, giấc ngủ, đến túc trực chồng đau ốm trở thành chuyện thường tình. Hơn 6 năm nay, bà Vũ Thị Hạt, 67 tuổi ở phường Hạ Long (thành phố Nam Định) không có một đêm ngủ yên giấc bởi hàng đêm chồng bà là thương binh nặng Vũ Đình Thụ phát bệnh luôn la hét. Ông Thụ là thương binh nặng về thần kinh, trên hộp sọ vẫn còn mảnh đạn. Năm 2014 ông Thụ tiếp tục bị tai biến mạch máu não dẫn đến thần kinh không ổn định. Từ đợt đấy, ông ít đi lại, cuộc sống cứ luẩn quẩn từ giường rồi tới ngồi xe lăn; vệ sinh cá nhân, ăn uống đều diễn ra tại chỗ. Năm nào ông cũng phải lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103 ở Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh để khám, điều trị. Mỗi khi thời tiết thay đổi, ông Thụ lại la hét, bà luôn ở bên động viên, xoa bóp để làm dịu cơn đau.

Những thương binh nặng ở thành phố Nam Định luôn có sự quan tâm, tri ân của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, nhân dân; sự động viên, chia sẻ của các hội viên CLB và cả sự chăm sóc chu đáo của những người vợ trong gia đình. Chính điều đó đã góp phần xoa dịu bớt những mất mát, đau thương của chiến tranh, giúp những thương binh nặng có thêm nghị lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com