Góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh

08:04, 09/04/2021

Những năm qua, ngành GD và ĐT đã góp phần xây dựng và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh thông qua việc thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, giúp cán bộ, giáo viên, học sinh phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào môi trường học đường và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Giáo viên Trường THCS Nam Cường (Nam Trực) tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.
Giáo viên Trường THCS Nam Cường (Nam Trực) tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Trường THCS Liên Bảo (Vụ Bản) hiện có 12 lớp với 447 học sinh. Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, ngoài việc bổ sung cho thư viện nhà trường hàng trăm đầu sách pháp luật, nhà trường đã lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền PBGDPL hiệu quả thông qua các buổi chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, các giờ học ngoại khóa, trên website của trường, qua tin nhắn SMS... Định kỳ, trường lựa chọn các chủ đề như: Phòng chống tác hại thuốc lá; Phòng cháy chữa cháy; phòng chống bạo lực học đường, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ... để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho giáo viên và học sinh. Hình thức thực hiện sinh động, đảm bảo dễ tiếp thu, như xây dựng tiểu phẩm sân khấu hóa cho chính học sinh thể hiện, đưa vào bài giảng giáo dục kỹ năng sống, các giờ ngoại khóa... Thầy giáo Trần Hữu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngoài công tác tuyên truyền PBGDPL cho học sinh, nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, giúp mỗi người tự nâng cao ý thức tuân thủ kỷ cương và trở thành cầu nối quan trọng để đưa công tác PBGDPL trong nhà trường ngày càng thiết thực, đi vào chiều sâu”.

Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Hải Hậu) là một trong những đơn vị tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Để thu hút sự tham gia tìm hiểu pháp luật của học sinh, nhà trường đã tích cực triển khai tuyên truyền PBGDPL. Mới đây trường phối hợp với Hội Phụ nữ Công an tỉnh tổ chức chương trình tuyên truyền PBGDPL với các nội dung: Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; phòng chống xâm hại tình dục; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống ma túy và tai tệ nạn xã hội… cho toàn thể giáo viên, học sinh, đại diện cha mẹ học sinh của trường. Qua đó, học sinh hiểu thêm về tác hại của việc không chấp hành pháp luật, tác hại của các tệ nạn xã hội đối với sức khỏe, tinh thần, nhân cách con người, giúp các em hiểu rõ hơn những tác hại, hệ lụy của việc không chấp hành pháp luật, từ đó biết cách phòng ngừa tệ nạn xâm nhập vào học đường... 

Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức tự giác tìm hiểu, thực hành pháp luật, xây dựng lối sống lành mạnh cho cán bộ, giáo viên và học sinh trong môi trường học đường, hàng năm, ngành GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL với các nội dung, hình thức phù hợp. Các trường học đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với chính quyền địa phương, các tổ chức, đoàn thể và gia đình học sinh trong công tác tuyên truyền, giáo dục, chủ động phòng ngừa kết hợp với đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 100% trường học đã xây dựng kế hoạch PBGDPL và kịp thời phổ biến các quy định pháp luật đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh. Thông qua các phong trào xây dựng “Văn hoá giao thông”, phòng, chống tội phạm, AIDS, ma tuý, mại dâm và phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật, không tham gia các tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực học đường; quản lý, giáo dục học sinh hư, chậm tiến, vi phạm pháp luật giúp các em dần thay đổi nhận thức và hành vi; có cách cư xử đúng với chuẩn mực đạo đức xã hội và pháp luật... Ngành GD và ĐT tích cực phối hợp với các cấp bộ Đoàn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh; xây dựng các mô hình câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, các “Tủ sách pháp luật” trong trường học;... phát huy hiệu quả của “Hòm thư góp ý”, “Hòm thư tố giác tội phạm”, website của nhà trường, mạng xã hội facebook... để thu thập nhanh các thông tin, phối hợp xử lý kịp thời.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL, thời gian tới, ngành GD và ĐT chỉ đạo các trường học tiếp tục quan tâm hơn nữa việc định hướng cho học sinh về những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Tăng cường liên lạc với các phụ huynh trong việc quản lý học sinh, nhất là các em cá biệt để kiểm soát về giờ học, quá trình phấn đấu, rèn luyện trên lớp và tại nhà, góp phần xây dựng một thế hệ trẻ có đức, có tài, sẵn sàng cống hiến sức trẻ và trí tuệ tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương giàu đẹp. Các nhà trường đổi mới nội dung, hình thức PBGDPL gắn với ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về PBGDPL trong nhà trường; rà soát, góp ý hoàn thiện nội dung chương trình, giáo trình, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo phục vụ việc dạy và học pháp luật trong nhà trường; góp phần đào tạo thế hệ công dân tương lai hiểu biết và có ý thức tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com