Vụ Bản quan tâm chăm sóc người cao tuổi

08:04, 09/04/2021

Những năm qua, huyện Vụ Bản luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách xã hội góp phần cải thiện cuộc sống của  người cao tuổi (NCT). 

Người cao tuổi xã Thành Lợi thành lập đội hát Trống quân biểu diễn tại các lễ hội địa phương.
Người cao tuổi xã Thành Lợi thành lập đội hát Trống quân biểu diễn tại các lễ hội địa phương.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đối với NCT được huyện chỉ đạo đẩy mạnh; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật NCT, Chương trình hành động quốc gia về NCT của tỉnh, Tháng hành động vì NCT… Từ năm 2016 đến nay, Hội NCT từ huyện đến cơ sở đã tổ chức được 46 lớp tập huấn cho 2.390 cán bộ, hội viên về Luật NCT. Phòng LĐ-TB và XH lồng ghép kiểm tra việc thực hiện Luật NCT, Chương trình hành động vì NCT trong các nhiệm vụ chuyên môn thuộc lĩnh vực ngành; tổ chức kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với NCT, Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách đối với NCT. Hiện nay toàn huyện có 4.159 NCT hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 1 tỷ 190 triệu đồng; trong đó 3.709 người trên 80 tuổi (không có lương hưu hoặc trợ cấp khác), 450 NCT (60 tuổi trở lên) thuộc diện hộ nghèo. Nhân dịp Xuân Tân Sửu - 2021, huyện đã tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 2.424 NCT với tổng kinh phí trên 760 triệu đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe NCT được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong huyện quan tâm. Hội NCT huyện thường xuyên phối hợp với ngành Y tế huyện tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT, tư vấn chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh tuổi già, khám bệnh miễn phí, lập hồ sơ quản lý sức khỏe NCT. Từ năm 2016 đến nay, thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” toàn huyện có 4.774 NCT được khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt. Các xã, thị trấn đã huy động các nguồn lực chăm sóc NCT. Đến nay, quỹ Hội toàn huyện có tổng số dư đạt 2 tỷ 515 triệu đồng và gần 600 triệu đồng Quỹ “Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT”. NCT có hoàn cảnh khó khăn được các cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn kịp thời huy động các nguồn lực hỗ trợ sửa chữa xây nhà. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã xây dựng 18 nhà mới và sửa chữa 12 căn nhà cho NCT nghèo với tổng trị  giá  gần 1 tỷ đồng. Nhiều xã, thị trấn đã thực hiện tốt công tác chăm lo cho NCT như: Thị trấn Gôi, các xã: Mỹ Thuận, Tam Thanh, Đại An, Hiển Khánh, Quang Trung, Vĩnh Hào… Thị trấn Gôi hiện có trên 1.000 hội viên NCT. Tổng quỹ chăm sóc phụng dưỡng NCT của Hội NCT hiện có 18 triệu đồng. Xã Quang Trung có 1.026 hội viên Hội NCT. Từ năm 2016 đến nay, 1.250 lượt NCT trên địa bàn xã được khám mắt miễn phí, trong đó có trên 40 NCT được hỗ trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể. Trạm Y tế xã tổ chức khám, rà soát hơn 200 cụ có bệnh lý nền như cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch trong các đợt phòng chống dịch, bệnh COVID-19. 

Để phát huy vai trò của NCT, nhiều hoạt động được các ngành chức năng huyện triển khai đồng bộ. Phong trào NCT làm kinh tế giỏi phát triển mạnh. Đến nay toàn huyện có 58 mô hình NCT làm kinh tế giỏi ở các xã, thị trấn, trong đó có 18 NCT là chủ trang trại, 40 NCT tham gia điều hành doanh nghiệp. Xã Tam Thanh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác phát huy vai trò NCT trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Hiện nay, xã có trên 1.000 hội viên Hội NCT, trong đó 60% NCT trong xã trực tiếp tham gia sản xuất kinh doanh. Ở xã Vĩnh Hào, nhiều NCT đi đầu trong phát triển kinh tế như ông Trần Văn Chọn thôn Tiên Hào, ông Trần Văn Khản thôn Vĩnh Lại…; trong đó, ông Trần Văn Chọn (72 tuổi) tích cực cùng gia đình chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả và nhận thầu diện tích vùng trũng để phát triển trang trại trên tổng diện tích 12.600m2, tạo việc làm cho 16 lao động địa phương…

Nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục - thể thao phù hợp với NCT được các xã, thị trấn đẩy mạnh tạo sân chơi cho NCT. Đến nay, toàn huyện xây dựng được 78 câu lạc bộ các loại, thu hút hơn 4.200 NCT tham gia. Nhiều câu lạc bộ NCT hoạt động hiệu quả ở các xã như Hiển Khánh, Hợp Hưng, Tân Khánh, Minh Thuận… Trong đó, Hội NCT xã Tân Khánh đã thành lập câu lạc bộ Văn hóa - thể thao với hơn 1.000 hội viên tham gia và duy trì hoạt động tập dưỡng sinh hàng ngày. Ở xã Hợp Hưng, để phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, xã mời các nghệ sĩ Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh về hướng dẫn nghiệp vụ để xây dựng đội chèo quần chúng do NCT làm nòng cốt.

Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống NCT, huyện Vụ Bản đã phát huy vai trò NCT trên mọi lĩnh vực. Đến nay toàn huyện có 815 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể. Trong xây dựng nông thôn mới, NCT huyện Vụ Bản đã hiến 7.218m2, gần 1.000 ngày công và ủng hộ 768 triệu đồng để đầu tư xây dựng, kiến thiết quê hương góp phần thay đổi diện mạo làng quê. Hàng năm, hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, Hội NCT các xã, thị trấn đã phối hợp với các đoàn thể chính trị, xã hội tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường; tích cực thực hiện mô hình “NCT nêu gương sáng bảo vệ tài nguyên - môi trường”, trồng hàng nghìn cây xanh và cây ăn quả.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo NCT, thời gian tới huyện Vụ Bản tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khoẻ cho NCT và gia đình NCT; khuyến khích hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí cho NCT; tiếp tục xây dựng nếp sống, môi trường ứng xử văn hoá phù hợp đối với NCT ở nơi công cộng; khuyến khích và hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc NCT cô đơn, đời sống khó khăn, qua đó giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com