Phát huy hiệu quả của phòng chức năng trong nhà trường

08:01, 28/01/2021

Để phục vụ công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và nâng cao chất lượng dạy học, những năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh và các địa phương đã tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống phòng chức năng, phòng bộ môn, đồng thời bổ sung nhiều trang thiết bị dạy học mới, hiện đại, đạt chuẩn. Việc quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị cũng được các nhà trường chú trọng thực hiện.

Học sinh Trường THCS Quang Trung (Vụ Bản) trong giờ học Tin học.
Học sinh Trường THCS Quang Trung (Vụ Bản) trong giờ học Tin học.

Hiện nay, tất cả các phòng chức năng ở các trường học đều được trang bị đồng bộ các thiết bị dạy học hiện đại như bàn ghế thí nghiệm, máy tính, máy chiếu cho giáo viên và học sinh, hệ thống điện, cấp thoát nước, bảng chống lóa, các thiết bị kỹ thuật số, các trang thiết bị cho giờ thí nghiệm. Ban giám hiệu các nhà trường đều xác định việc sử dụng hiệu quả các phòng chức năng là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng, đổi mới phương pháp dạy và học. Vì thế đội ngũ giáo viên các nhà trường đều được nghiên cứu học tập các văn bản quy định về phòng chức năng, phòng học bộ môn để hiểu được vị trí, vai trò của phòng học trong quá trình giảng dạy. Thực tế các phòng chức năng đã phát huy hiệu quả tích cực trong quá trình giảng dạy và học tập của nhà trường. Trường THCS thị trấn Cồn (Hải Hậu) được đầu tư khu phòng học bộ môn 3 tầng với 6 phòng học khang trang, sạch đẹp trị giá 4,7 tỷ đồng, đưa vào sử dụng từ năm 2019. Với bề dày thành tích luôn dẫn đầu trong khối THCS, khu phòng học bộ môn được xây dựng là động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu vươn lên trong dạy và học. Với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, gắn dạy lý thuyết với thực hành nên trong chất lượng giáo dục đã được nâng lên rõ rệt. Nhà trường xếp thứ 2/38 trường THCS của huyện trong giáo dục toàn diện và có tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT xếp thứ 23/246 trường THCS của tỉnh.

Trường Tiểu học Tân Thịnh (Nam Trực) có 2 phòng học chức năng Tin học và phòng học Tiếng Anh. Đây là các phòng học bộ môn dành cho học sinh, nhưng trong giai đoạn hiện nay, với yêu cầu công nghệ 4.0, những phòng bộ môn này còn được dành cho giáo viên tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, nâng cao trình độ khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy của giáo viên, quản lý của nhà trường… Trong năm học 2019-2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ thời điểm học sinh nghỉ học phòng chống dịch, nhà trường đã tổ chức tập huấn dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên tại phòng Tin học. Hầu hết giáo viên được tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông 2018, các kỹ thuật dạy học online, hướng dẫn lập lớp học trên Zoom. Ngoài ra, phòng học còn được khai thác sử dụng tối đa trong việc học các CLB như: Tin học, Toán học, Tiếng Anh. Học sinh có nhu cầu và khả năng tham gia giải Toán qua mạng internet được giáo viên tổ chức ôn luyện giải các vòng tự luyện ngay tại phòng Tin học. Từ việc sử dụng hiệu quả phòng chức năng, năm học 2019-2020, nhà trường đã đạt được kết quả ở các cuộc thi giao lưu giải toán, IOE cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó, giao lưu giải Toán bằng tiếng Việt cấp tỉnh, ở khối lớp 4 có 37 học sinh tham gia, cả 37 em đạt 200 điểm trở lên. Khối 5 có 44 học sinh tham gia, có 43 học sinh đạt 200 điểm trở lên. Tham gia thi IOE cấp tỉnh, khối lớp 3 có 3 học sinh tham gia, cả 3 học sinh đạt 1.500 điểm trở lên. Khối lớp 4 có 8 học sinh tham gia, cả 8 học sinh đạt 600 điểm trở lên. Tham gia giải Toán bằng tiếng Anh cấp tỉnh, khối lớp 4 có 17 học sinh tham gia, có 14 học sinh đạt 200 điểm trở lên. Khối lớp 5 có 18 học sinh tham gia, có 14 học sinh đạt 200 điểm trở lên. 

Việc xây dựng phòng chức năng được coi là một trong những mục tiêu để các nhà trường “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, ngành GD và ĐT luôn dành kinh phí để chi cho việc bổ sung, đầu tư, nâng cấp trang thiết bị dạy học. Nhiều dự án, đề án trang bị bổ sung thiết bị dạy học, xây dựng thư viện đạt chuẩn, ứng dụng CNTT tiên tiến trong ngành đã được triển khai, góp phần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng ở bậc tiểu học, trong 5 năm qua đã tăng cường xây dựng thư viện tiên tiến, nâng tổng số thư viện tiên tiến lên 80 thư viện, có 7.251 máy vi tính 921 máy chiếu phục vụ cho dạy và học. Ở bậc THPT đã có đủ số lượng các phòng chức năng, thí nghiệm, thư viện phục vụ cho dạy học ở các nhà trường. Hiện tại, toàn tỉnh có 3.227 phòng chức năng, trong đó có 270 thư viện (62 điểm trường có thư viện đạt thư viện tiên tiến), 212 phòng âm nhạc, 191 phòng mỹ thuật, 147 phòng ngoại ngữ, 281 phòng tin học, 43 nhà đa năng. Cùng với đó, ngành GD và ĐT còn tiếp tục triển khai dạy và học với sự hỗ trợ của các thiết bị giảng dạy hiện đại thông qua mạng LAN, mạng internet, phần mềm trên các phòng học tương tác, phòng học thông minh; thực hiện thí điểm thi, kiểm tra, đánh giá trực tuyến... Để khai thác có hiệu quả các trang thiết bị trong các phòng học chức năng, Sở GD và ĐT thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn tới các cơ sở giáo dục, hướng dẫn sử dụng phòng học bộ môn, các trang thiết bị được cấp.

Để xây dựng và phát huy tác dụng của các phòng chức năng, bên cạnh sự đầu tư của các địa phương, của ngành GD và ĐT, cần có sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt công tác xã hội hóa giáo dục, sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhằm giúp các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com