Xuân Trường tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo

08:10, 27/10/2020

Thời gian qua, UBND huyện Xuân Trường đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần giữ vững an ninh, trật tự, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đảng ủy, UBND xã Xuân Trung trao đổi kế hoạch tiếp công dân theo định kỳ.
Đảng ủy, UBND xã Xuân Trung trao đổi kế hoạch tiếp công dân theo định kỳ.

Tại các địa phương, đơn vị đều triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC và kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng, từ đó kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn khuyết điểm, xử lý vi phạm theo quy định. Các đơn KNTC kiến nghị, phản ảnh của công dân được tiếp nhận, phân loại, tham mưu xử lý kịp thời. Việc giải quyết KNTC đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, “thấu lý, đạt tình”. Đối với công việc rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC có tính chất đông người, phức tạp, kéo dài, UBND huyện đã nghiêm túc thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Kết quả rà soát, giải quyết các vụ việc trên địa bàn đến thời điểm hiện tại đã đạt kết quả tích cực; các vụ việc được chỉ đạo sát sao, giải quyết dứt điểm. Điển hình như việc giải quyết đơn thư khiếu nại về việc đền bù giải phóng mặt bằng của các hộ liên quan đến việc thu hồi đất ruộng của 60 hộ dân với tổng diện tích 5ha để xây dựng Khu đô thị tập trung ở thị trấn Xuân Trường. Ngay sau khi nhận được đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND đã thành lập đoàn thanh tra giải quyết vụ việc. Từ kết quả xác minh và các căn cứ pháp lý trong Luật Đất đai, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan nhanh chóng giải quyết những vướng mắc. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể đã tuyên truyền vận động, thuyết phục các hộ dân, để người dân hiểu rõ về chính sách quản lý đất đai của Nhà nước. Đến nay, hầu hết hộ dân đã nhận tiền đền bù; còn hơn 10 hộ tuy chưa nhận tiền nhưng cũng không có đơn thư, khiếu nại. Một vụ việc khác liên quan đến thi công tuyến đường Bắc - Phong - Đài. Quá trình thi công phải kè cứng mái một số đoạn đường do vướng phải ao, hồ của một số hộ dân. Tuy nhiên có 3 hộ dân không đồng ý kè ao nhà mình vì cho rằng không liên quan đến tuyến đường. Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cùng với sự phối hợp của các chức sắc tôn giáo trong việc vận động, thuyết phục, đến nay 3 hộ dân đã đồng ý để đơn vị thi công tiến hành kè ao, đảm bảo thi công đúng tiến độ. 

Với tinh thần “gần dân, sát dân”, bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, trong 9 tháng đầu năm 2020, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn th­­­ư KNTC và phòng chống tham nhũng trên địa bàn huyện đ­ược thực hiện theo quy định. UBND huyện và Ban tiếp công dân huyện đã tiếp 116 lượt công dân (giảm 14 lượt công dân so với cùng kỳ năm 2019); tiếp nhận 53 đơn, trong đó có 39 đơn đủ điều kiện xử lý. Trong đó, lãnh đạo UBND huyện trực tiếp tiếp 70 lượt công dân theo định kỳ; tiếp thường xuyên 46 lượt người. UBND các xã, thị trấn tổ chức tiếp 71 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 71 đơn thư các loại, nội dung đơn thư chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, một số đơn thư của công dân khiếu kiện, phản ánh về chế độ chính sách, xây dựng, môi trường, tố cáo về thực hiện nhiệm vụ, công vụ của một số cán bộ, công chức… 

Đồng chí Đặng Ngọc Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Muốn kinh tế - xã hội phát triển ổn định thì phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi chính đáng của các tổ chức, cá nhân. Nếu các cơ quan quản lý Nhà nước xâm phạm đến lợi ích, quyền lợi của công dân, trực tiếp Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo chính quyền địa phương tiếp thu và sửa sai ngay khi phát hiện vi phạm. Đối với những vụ, việc phức tạp, huyện tranh thủ ý kiến của các sở, ngành chuyên môn, kịp thời nắm bắt sự việc để giải quyết “thấu lý, đạt tình”; tổ chức các cuộc thanh tra thường kỳ, đột xuất để kịp thời chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC của công dân của huyện Xuân Trường có nhiều chuyển biến mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường ổn định, bảo đảm cho kinh tế - xã hội phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com