Điểm sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài

08:10, 23/10/2020

Đã thành nền nếp, cứ vào dịp năm học mới, dòng họ Lại - chi  2 ở xóm An Ninh Tây, xã Nghĩa Hùng (Nghĩa Hưng) lại tổ chức gặp mặt, trao thưởng cho học sinh đạt kết quả cao trong học tập và trợ cấp cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Trong 5 năm qua, dòng họ đã trao thưởng cho khoảng 150 lượt học sinh giỏi, trong đó có 45 cháu đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh với số tiền 21 triệu đồng. Ông Lại Hải San, Trưởng ban khuyến học dòng họ cho biết: “Việc tuyên dương, khen thưởng dịp đầu năm học nhằm thúc đẩy phong trào dòng họ học tập, gia đình học tập. Nhờ vậy, mỗi gia đình, cá nhân đều quan tâm đến việc học tập của con cháu, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng”. Cũng trong dịp này, dòng họ tiếp tục phát động xây dựng quỹ khuyến học. Để duy trì khen thưởng cho các cháu học tập tốt, ban khuyến học đã thực hiện chủ trương hàng năm chi thưởng bằng tiền lãi suất gửi quỹ tín dụng, giữ nguyên gốc và phát triển thêm để năm sau có lãi cao hơn năm trước. Hiện tại, quỹ khuyến học của dòng họ có 105 triệu đồng. Bên cạnh việc trao thưởng, hội đồng gia tộc của họ còn yêu cầu từng gia đình quan tâm đến nhiệm vụ học tập và có biện pháp động viên, giúp đỡ, khen thưởng để con cháu học tập tốt. Vì vậy, hàng năm, 100% trẻ trong độ tuổi của dòng họ đều được đến trường, không có trẻ bỏ học; 90% học sinh tiểu học được nhà trường đánh giá hoàn thành xuất sắc các môn học và rèn luyện; 85% học sinh THCS đạt học sinh tiên tiến và học sinh giỏi; 80% học sinh THPT là học sinh tiên tiến và học sinh giỏi. Dòng họ hiện có 60 người có trình độ đại học, 7 người có trình độ trên đại học, 30 người có trình độ cao đẳng và 20 cháu là sinh viên của các trường đại học, 56/78 hộ gia đình được công nhận là “Gia đình học tập”.

Cô và trò Trường Mầm non Quang Trung (Vụ Bản) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Mầm non Quang Trung (Vụ Bản) trong một giờ học.

Với sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Bạch Long (Giao Thủy) có bước phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học ngày càng cao. Các bậc cha mẹ đều quan tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con em học tập, đồng thời kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các đoàn thể của địa phương cùng quan tâm giáo dục, động viên các cháu phấn đấu vươn lên trở thành con ngoan, trò giỏi. Hàng năm, Hội Khuyến học xã đẩy mạnh tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của tỉnh về việc đẩy mạnh hoạt động và nâng cao chất lượng khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; giúp mọi người hiểu rõ hơn về truyền thống hiếu học của quê hương, sự cần thiết xây dựng một xã hội học tập. Đến nay, toàn xã có 11 chi hội khuyến học, 12 ban khuyến học với 6.285 hội viên, 796/882 gia đình học tập, 8/8 dòng họ, 10/10 xóm được công nhận cộng đồng học tập. Hầu hết các tổ chức hội cơ sở đều xây dựng quy chế hoạt động, phân công cụ thể cho các thành viên, có lịch sinh hoạt hàng quý, hàng năm.  Cùng với việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học với các cuộc vận động lớn của địa phương, Hội Khuyến học xã còn vận động các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp ủng hộ đóng góp quỹ giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó vươn lên; kêu gọi những người con quê hương đang làm ăn, sinh sống ở khắp nơi ủng hộ quỹ khuyến học. Nhiều dòng họ, thôn xóm đã chọn những ngày giỗ tổ hoặc Tết Trung thu để làm lễ báo công, khen thưởng cho con cháu. Trong 5 năm qua, Hội Khuyến học xã đã tặng thưởng cho 8 học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với số tiền 10 triệu đồng; 168 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với số tiền 84 triệu đồng; 537 em đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện  với số tiền 62 triệu đồng; tặng quà cho 206 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng với số tiền 27 triệu đồng. Hiện tại, quỹ khuyến học của xã có trên 350 triệu đồng. Nhiều chi hội xóm, dòng họ có quỹ khuyến học cao; trong đó chi hội Thành Tiến, chi hội Liên Hải luôn duy trì quỹ trên 100 triệu đồng; họ Phạm Tông Từ xóm Trung Đường, họ Vũ Tộc xóm Liên Hải có quỹ trên 100 triệu đồng, quỹ khuyến học Phạm Ngọc Báo có trên 150 triệu đồng…

Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở các địa phương trong tỉnh đã thực sự trở thành một phong trào mang tính xã hội rộng lớn, ngày càng thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong dịp năm học mới 2020 - 2021, các hội khuyến học cơ sở đã trao hàng nghìn suất học bổng, khen thưởng cho học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em yên tâm, phấn khởi bước vào năm học mới./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com