Giao Thủy làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

08:09, 24/09/2020

Huyện Giao Thủy hiện có trên 22.400 trẻ dưới 16 tuổi; trong đó 47 trẻ mồ côi cả cha và mẹ; 406 trẻ khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Để chăm lo thế hệ tương lai, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Giao Thủy đã huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện.

Một buổi giáo dục truyền thống cho học sinh Trường THCS Giao Thủy tại Đền Liệt sĩ huyện.
Một buổi giáo dục truyền thống cho học sinh Trường THCS Giao Thủy tại Đền Liệt sĩ huyện.

Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật; thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; các quyền cơ bản của trẻ em, chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, chương trình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em… Tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, những nguy cơ gây thương tích hoặc làm tổn thương trẻ em. Phòng LĐ-TB và XH huyện phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em; tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các xã, thị trấn với nội dung phòng, chống bạo hành, ngược đãi phụ nữ, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em. Phòng GD và ĐT chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện các biện pháp bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thiết lập cơ chế trong trường học để học sinh báo cáo khi phát hiện các dấu hiệu, hành vi xâm hại trẻ em; kịp thời phát hiện trường hợp học sinh bị bạo lực, xâm hại, thông báo, cung cấp thông tin và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường, xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ tại gia đình, trường học và cộng đồng. Phòng VH-TT huyện chủ trì, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống gia đình; đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, làng văn hóa; phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại, bảo vệ trẻ em, nâng cao ý thức trách nhiệm của gia đình trong việc phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Đến nay, trẻ em sinh ra đều được đăng ký khai sinh đúng thời hạn; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập. Trạm y tế các xã, thị trấn triển khai đồng bộ, hiệu quả chương trình sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ em; trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. Chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả… Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, chăm sóc thể lực, các trường học ở Giao Thuỷ quan tâm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh cho học sinh, tạo điều kiện phát triển phong trào văn nghệ học đường.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ngoài chế độ chính sách của Nhà nước, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn quan tâm, hỗ trợ các em. Vào các dịp Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường..., thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Huyện còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, tạo nguồn lực để tổ chức các hoạt động chăm lo, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo. Từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ Bảo trợ trẻ em của huyện huy động được gần 142 triệu đồng. Trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở Giao Thủy xuất hiện những mô hình hoạt động hiệu quả, tiêu biểu như mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” của Đồn Biên phòng Quất Lâm nhận nuôi cháu Bùi Vũ Quỳnh Trang (sinh năm 2011), học sinh lớp 4, Trường Tiểu học xã Giao Phong. Hàng tháng đơn vị hỗ trợ chi phí ăn uống, sinh hoạt, đồ dùng học tập với giá trị 1 triệu đồng từ nguồn kinh phí do cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Quất Lâm đóng góp. Đầu năm 2020, tập đoàn Mỹ phẩm, Thực phẩm chức năng Hòa Bình Group trao tặng 50 triệu đồng và 100 suất quà cho học sinh nghèo huyện Giao Thủy. Vào dịp đón Xuân Canh Tý - 2020, hội sinh viên Nam Định tổ chức gói hàng trăm bánh chưng tặng trẻ em nghèo tại Chùa Linh Quang - Diêm Điền (Giao Thủy) và xã Giao Long. Năm 2020, các Liên Đội thiếu niên trong huyện tích cực hưởng ứng phong trào “Vòng tay bè bạn, giúp bạn đến trường”, tặng hơn 300 phần quà cho những học sinh nghèo, học sinh khuyết tật./.

Bài và ảnh: Viết Dư


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com