Xuân Hòa thực hiện tốt chính sách đối với người có công

08:09, 23/09/2020

Để thực hiện tốt công tác thương binh - liệt sĩ, chăm sóc người có công với cách mạng, thời gian qua, Đảng uỷ, UBND xã Xuân Hòa (Xuân Trường) chỉ đạo làm tốt công tác vận động, tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, phát động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực vật chất tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng. Các chế độ, chính sách mới đối với người có công đều được xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến các đối tượng liên quan, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục theo quy định đảm bảo những người trong diện được hưởng đầy đủ kịp thời. Cán bộ LĐ-TB và XH bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, tâm tư nguyện vọng của các đối tượng, tham mưu với lãnh đạo xã hỗ trợ kịp thời các trường hợp gặp khó khăn đột xuất như bị ốm đau, tai nạn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai…

Căn nhà của ông Trần Mạnh Cừ, xóm 4, xã Xuân Hòa được hỗ trợ xây mới theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Căn nhà của ông Trần Mạnh Cừ, xóm 4, xã Xuân Hòa được hỗ trợ xây mới theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Để thế hệ trẻ thấm nhuần lý tưởng cách mạng, biết ơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, những cống hiến của các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách qua các cuộc kháng chiến, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động chăm sóc Nghĩa trang liệt sĩ xã; giao lưu cùng các CCB, gia đình chính sách… Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020), Đoàn Thanh niên xã Xuân Hòa đã phối hợp với Đoàn các Trường THPT Xuân Trường A, B và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Xuân Trường ra quân tổng vệ sinh môi trường khu vực trung tâm xã, nghĩa trang liệt sĩ và ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng của nhân dân địa phương; trong đó đặc biệt nhắc đến chiến thắng Ngọc Liên trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây là chiến thắng mà quân và dân thôn Ngọc Liên phối hợp với một đại đội thuộc đoàn Bông Lau, Đại đoàn 304 chiến đấu chống càn của một Trung đoàn lính Lê dương đánh vào làng năm 1952. Sau 8 giờ chiến đấu dũng cảm, quân ta đã tiêu diệt 185 tên địch, làm bị thương 300 tên, số còn lại vội vã rút chạy. Chiến thắng Ngọc Liên đã khiến quân thù khiếp vía không dám càn quét hung hãn như trước, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào xây dựng lực lượng vũ trang và phát triển chiến tranh nhân dân tại địa phương. Một hoạt động cũng trở thành thông lệ từ nhiều năm nay, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã đều tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ”, kết hợp tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ, kể chuyện truyền thống thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hàng năm quà tặng của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nhân các dịp lễ, Tết đều được trao tặng đến các đối tượng chính sách kịp thời cùng với quà của địa phương, xã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, đại diện các gia đình chính sách tiêu biểu và động viên các gia đình phát huy truyền thống, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Đồng chí Trần Văn Từng, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa cho biết: Hiện nay, xã có 141 trường hợp người có công, thân nhân người có công với cách mạng được hưởng trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền trên 269 triệu đồng… Các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: cấp thẻ BHYT, chế độ điều dưỡng, trang cấp thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách… đều được thực hiện theo đúng quy định. Thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, xã đã tổ chức khảo sát lập danh sách các trường hợp người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở, đề nghị hỗ trợ. Đến nay, xã có 20 trường hợp người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Hàng năm Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã huy động được trên 30 triệu đồng để phục vụ cho các hoạt động chăm lo người có công, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. Ngoài ra, nhiều tổ chức, đoàn thể cũng kêu gọi, huy động xã hội hóa tổ chức các hoạt động chăm sóc, tặng quà cho đối tượng chính sách như phong trào giúp ngày công, vốn, giống, cây trồng, vật nuôi cho gia đình chính sách của Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Công tác mộ liệt sĩ được cán bộ và nhân dân trong xã chung tay quan tâm. Vừa qua, xã đã tiến hành sửa chữa mặt sân, tường rào, các phần mộ ở nghĩa trang liệt sĩ với tổng kinh phí 500 triệu đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ của tỉnh 200 triệu đồng, ngân sách xã 300 triệu đồng. Được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trong xã đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế gia đình; giáo dục con cháu, người thân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Tiêu biểu như tấm gương phát triển kinh tế của bệnh binh Trần Xuân Ngọ (66 tuổi), xóm 6, mất sức lao động 65%. Về địa phương, ông phát triển nghề cơ khí chế tạo. Từ năm 2000 đến nay, ông tiếp tục đầu tư sản xuất nước sạch đóng bình với năng suất từ 300 đến 400 bình/ngày tạo việc làm cho 10 lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Nhờ làm tốt công tác chăm sóc người có công đã góp phần thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng cộng đồng đoàn kết ở Xuân Hòa./.

Bài và ảnh: Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com