Sôi nổi phong trào thi đua Dạy tốt - Học tốt

08:09, 22/09/2020

Một năm học mới bắt đầu. Việc tập trung đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ đầu năm đang được các nhà trường tích cực triển khai với kỳ vọng về một năm học mới nhiều thành công.

Các em học sinh Trường Tiểu học Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ học.
Các em học sinh Trường Tiểu học Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ học.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, hàng năm, Trường Tiểu học Trực Nội (Trực Ninh) đã thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đổi mới nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy. Đặc biệt là quan tâm kèm cặp tới từng đối tượng học sinh trong lớp, rèn luyện học sinh có ý thức và tinh thần học tập tốt. Với đội ngũ giáo viên ổn định, có kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác giảng dạy, bước vào năm học mới, ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch khảo sát chất lượng học sinh để từ đó đề ra chỉ tiêu phấn đấu cho từng lớp, từng khối lớp, đồng thời chỉ đạo đội ngũ giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, dạy cho học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản và phương pháp học tập ở từng bộ môn, trên cơ sở đó tập trung dạy nâng cao và mở rộng theo từng chuyên đề. Ngay từ ngày đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức dự giờ, thanh tra chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm, tăng cường sử dụng thiết bị dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Hiện tại, 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn, các thầy cô giáo luôn có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy. Trong những năm học gần đây, nhà trường luôn có từ 3-5 học sinh đoạt giải trong các cuộc thi và giao lưu cấp tỉnh, 25-30 học sinh đoạt giải trong các cuộc thi và giao lưu cấp huyện; 25-30% học sinh của trường đoạt giải trong các cuộc thi và giao lưu cấp trường và đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Riêng đối với học sinh lớp 1 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường phân công những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, nhiệt tình tham gia dạy lớp 1 nhằm tổ chức các bài dạy theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực của người học, học sinh được phát huy khả năng tự học, tự sáng tạo, tăng cường thời lượng rèn luyện, thực hành ở trên lớp, tăng cường kỹ năng hợp tác nhóm, làm việc nhóm, giúp các em làm chủ trong quá trình học và tiếp thu kiến thức cũng như được trình bày kết quả học tập của mình dưới sự hướng dẫn, nhận xét, đánh giá của giáo viên. Đồng thời thường xuyên trao đổi với phụ huynh để nắm bắt được nội dung chương trình học tập, rèn luyện của các con để phụ huynh tin tưởng, đồng hành với nhà trường cùng dạy dỗ con em mình. Với sự đoàn kết, thống nhất từ ban giám hiệu đến các tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên nhà trường đã thực hiện tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn, luôn có ý thức giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống. Phát huy thành tích trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, nhà trường quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm học mới.

Trường THPT A Hải Hậu bước vào năm học mới 2020-2021 với một tâm thế tốt khi trong năm học vừa qua, nhà trường tiếp tục đứng trong tốp dẫn đầu khối THPT của tỉnh. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên vừa có trình độ chuyên môn vững vàng, được đào tạo chính quy, vừa nhiệt tình, yêu nghề và tâm huyết với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu. Trong đó, 100% thầy cô giáo và cán bộ quản lý đạt trình độ chuẩn, 19 cán bộ, giáo viên có trình độ thạc sĩ và 2 giáo viên đang học cao học. Ngay từ đầu năm học, thầy và trò nhà trường đã xác định triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, giúp các em học sinh có điều kiện phát triển toàn diện cả về đức dục và trí dục. Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, mỗi thầy cô giáo còn luôn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục và phương cách giảng dạy, bồi dưỡng cho các em tiến bộ. Với nhiều biện pháp và hình thức để giáo dục đạo đức cho các em, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài nhà trường, đặc biệt là với gia đình học sinh, nhà trường đã giúp các em trở thành những người có tư tưởng tiến bộ, tư cách tác phong đúng mực, có lối sống lành mạnh trong sáng, biết kính trên nhường dưới, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống. Các phong trào thi đua do ngành GD và ĐT phát động, thầy và trò nhà trường đều tích cực hưởng ứng và xây dựng các chương trình hành động phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, mang lại hiệu quả cao. Năm học 2019-2020, nhà trường có 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và khá, trong đó có trên 98% học sinh hạnh kiểm tốt; 64,54% học sinh xếp loại học lực giỏi, 34,6% học sinh xếp loại học lực khá, không có học sinh xếp loại học lực yếu, kém. Trong kỳ thi học sinh giỏi chuyên 12 toàn tỉnh ở các môn văn hoá, nhà trường đã đạt 5 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. Tại cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh nhà trường đã đoạt giải Nhất toàn đoàn, xếp thứ 2 toàn tỉnh, trong đó có 1 giải Nhất và 2 giải Nhì cá nhân. Thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh đoạt giải Nhì toàn đoàn, xếp thứ 2 toàn tỉnh. Thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia, nhà trường đã đoạt 1 giải Nhất, 11 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. Tại cuộc thi “Tự hào Việt Nam” cấp tỉnh đã đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba. Song song với các hoạt động giáo dục trí dục, nhà trường luôn hướng học sinh đến các chương trình hoạt động ngoại khóa, văn thể giúp các em phát triển hài hòa, vừa bảo đảm kiến thức nền tảng, vừa giúp các em cảm thụ những giá trị tinh thần hữu ích. Vì vậy, học sinh của nhà trường hầu hết đều rất tự tin trong giao tiếp và tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, biết chọn ngành, chọn trường phù hợp với năng lực bản thân và điều kiện gia đình.

Với việc đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” ngay từ đầu năm học đã tạo khí thế phấn khởi, là tiền đề để thầy và trò các trường học tiếp tục hoàn thành các mục tiêu trong năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com