Đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công

07:07, 27/07/2020

Trải qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tỉnh ta có trên 36 nghìn liệt sĩ, hơn 25 nghìn thương binh, 16 nghìn bệnh binh, gần 2.900 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, trên 200 nghìn người được tặng thưởng huân chương, huy chương, bằng khen về những thành tích, đóng góp xuất sắc trong kháng chiến... Cùng với việc thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động xã hội “đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.

Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Lộc thăm, tặng quà gia đình chính sách xã Mỹ Phúc nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2020.
Lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Lộc thăm, tặng quà gia đình chính sách xã Mỹ Phúc nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-2020.

Để đảm bảo thực hiện đúng, đủ, chính xác, kịp thời các chính sách ưu đãi người có công, Sở LĐ-TB và XH đã triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản quy định của pháp luật về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, chế độ ưu đãi đối với người có công, thân nhân của người có công và các diện đối tượng có liên quan. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 47 nghìn đối tượng chính sách người có công hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí gần 88,5 tỷ đồng/tháng. Việc chi trả trợ cấp thường xuyên và các trợ cấp khác đảm bảo đầy đủ, chính xác, đến tận tay đối tượng. Các huyện, thành phố, các ngành chức năng tiếp tục phối hợp giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến; đẩy mạnh công tác xét duyệt hồ sơ giải quyết chế độ chính sách theo quy định cho người có công và thân nhân người có công. Từ năm 2015 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã thực hiện quản lý trên 260 nghìn hồ sơ người có công và các diện đối tượng liên quan được giải quyết chính sách ưu đãi; giải quyết cho trên 300 nghìn lượt người hưởng các quyền lợi, chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 104.823 lượt người có công và thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. 

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, Sở LĐ-TB và XH đã phối hợp với Sở Xây dựng thẩm tra danh sách, thanh tra việc xác nhận đối tượng người có công được đề nghị hỗ trợ tại địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương kiểm tra, rà soát danh sách các hộ đề nghị được hỗ trợ theo quy định; kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện đảm bảo đúng đối tượng, mức hỗ trợ. UBND các huyện, thành phố, các phường, xã, thị trấn thường xuyên rà soát, tổng hợp các đối tượng người có công đã mất hoặc không còn nhu cầu hỗ trợ về nhà ở hoặc nhà ở hiện nay trong tình trạng đã xuống cấp, hư hỏng nặng do mưa, bão cần được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng mới để tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét, tránh tình trạng bỏ sót đối tượng. Đến nay, toàn tỉnh có 7.708 hộ đã được hỗ trợ về nhà ở, bao gồm 2.585 hộ xây mới, 5.123 hộ sửa chữa với tổng số tiền hỗ trợ là 205,825 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương đã được thanh quyết toán là 195,534 tỷ đồng, ngân sách của tỉnh đã giải ngân 10,291 tỷ đồng. Cùng với triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các phong trào, hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác xã hội hóa tạo nguồn lực hỗ trợ gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn. Trong đó Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, các địa phương tạo điều kiện cho các hộ gia đình người có công với cách mạng được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình; sửa chữa, cải tạo xây dựng nhà ở. Các tổ chức đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh nâng cao hiệu quả phối hợp tổ chức giúp đỡ các hộ gia đình người có công với cách mạng xây dựng, sửa chữa nhà ở. Bên cạnh đó, từ năm 2015 đến nay, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở cả 3 cấp vận động được trên 34 tỷ đồng; xây mới 128 nhà tình nghĩa tặng các gia đình người có công với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa hơn 184 nhà ở đối với người có công bị hư hỏng, xuống cấp với số tiền hỗ trợ trên 2,6 tỷ đồng…

Nhằm đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội hóa công tác chăm sóc người có công, những năm qua các ngành, đoàn thể, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của dân tộc, những hy sinh, cống hiến to lớn của các thương binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, qua đó đã khơi dậy lòng tự hào, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời vận động các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia. Nhiều ngành, địa phương đã tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; tặng học bổng cho con em gia đình chính sách học khá, giỏi… Vào các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) cùng với cấp ủy, chính quyền, nhiều đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đã tích cực tham gia các hoạt động đi thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Được sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội, các đối tượng chính sách luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nỗ lực vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế. Hầu hết các gia đình chính sách người có công trong huyện đã ổn định cuộc sống, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.

Thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh thực hiện tốt chế độ chính sách đối với người có công; tăng cường xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng, thể hiện tấm lòng tri ân với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com