Huyện Giao Thủy đồng lòng phòng chống dịch COVID-19

04:04, 15/04/2020

 Những ngày qua, cùng với cả nước, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân huyện Giao Thủy đã tích cực thực hiện các giải pháp chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19.

 Đến nay, mặc dù trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp dương tính với COVID-19 nhưng tinh thần "chống dịch như chống giặc" của cả hệ thống chính trị ở huyện Giao Thủy là rất cao. Nhận thức được sự căng thẳng và tính cấp bách trong công tác phòng, chống dịch, ngay sau khi dịch bệnh ở Việt Nam có dấu hiệu phức tạp, huyện đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, kịch bản ứng phó với mọi cấp độ dịch bệnh. Đồng chí Nguyễn Thành Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: "Sự chủ động của người dân trong huyện đang là thứ vũ khí tốt nhất để phòng, chống dịch bệnh. Chính quyền địa phương huy động mọi nguồn lực, còn người dân thì tăng sức đề kháng để ngăn ngừa virus, đó là tác phong thường ngày của người dân Giao Thủy".

Một chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Giao Thủy. Ảnh: Xuân Thu
Một chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Giao Thủy. Ảnh: Xuân Thu

Thị trấn Quất Lâm, nơi có nhiều hàng quán phục vụ ăn uống, vui chơi, giải trí nay vắng bóng người qua lại. Hàng loạt hàng quán tạm dừng hoạt động, người dân hạn chế ra đường đã khiến khung cảnh nơi đây trở nên vắng lặng. Tất cả những cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu như cafe, massage, karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, điểm truy cập internet, cung cấp trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn đều tự giác đóng cửa cho đến khi có thông báo thì mới được phép mở trở lại. Dù doanh thu sụt giảm nhưng các hộ  kinh doanh vẫn vui vẻ chấp hành vì ai cũng hiểu đây là biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn, phòng tránh sự lây lan của dịch COVID-19. Anh Phạm Văn Biên, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống Hoàng Nam tại thị trấn Quất Lâm cho biết: Những ngày qua, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" phát tờ rơi tuyên truyền, yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện giãn cách xã hội, tự giác chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Sự "vào cuộc" quyết liệt của lực lượng Công an cơ sở chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng góp phần khống chế dịch.

Trên địa bàn huyện, từ ngày 8-3-2020 đến nay có 27 trường hợp người nước ngoài và 50 Việt kiều về thăm thân, hay trở về từ vùng dịch đều được lực lượng Công an huyện và Công an các xã, thị  trấn kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ, đưa đi cách ly tập trung để sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế thấp nhất mầm bệnh lây lan trong cộng đồng. Trung tâm y tế dự phòng huyện đã chủ động xây dựng phương án phòng, chống và điều trị dịch bệnh đến tất cả khoa, phòng, bố trí 3 khu vực cách ly riêng biệt trong trường hợp có bệnh nhân nghi nhiễm và dương tính với COVID-19. Hiện tại, trung tâm đang thực hiện cách ly một số trường hợp F1, F2 đi về từ Bệnh viện Bạch Mai. Một số người nghi nhiễm khi hết thời gian cách ly đã được trở về gia đình và theo dõi tại nhà. Công tác vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn, thăm khám, chăm sóc, theo dõi người cách ly được tiến hành tỉ mỉ, cẩn thận. Trung tâm Y tế huyện tham gia các tổ liên ngành lập chốt kiểm soát trên các trục đường ra vào cửa ngõ huyện và trên địa bàn các xã, thị trấn để đo thân nhiệt, điều tra dịch tễ, giúp sớm sàng lọc được những người nghi nhiễm, góp phần vào việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ nguồn lây. Tiếp xúc với hàng ngàn người mỗi ngày, những người làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm soát không chỉ vất vả mà nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng rất cao. Không có ngày nghỉ, không quản khó khăn vất vả, niềm vui của họ là ngăn chặn được dịch bệnh xâm nhập và lây lan vào địa bàn. Lực lượng Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện những hộ kinh doanh hoặc cá nhân vi phạm đều kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định. Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện đã phát hiện, xác minh đối tượng Nguyễn Văn Nguyện (Sn 1989), trú tại xã Giao Hương đăng thông tin sai sự thật liên quan tới dịch bệnh COVID-19 trên mạng xã hội facebook và ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng. Tại cơ quan Công an, Nguyện đã thừa nhận hành vi của mình là sai và đã tự nguyện gỡ bỏ bài viết đồng thời cam kết không tái phạm. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát tổ công tác Công an thị trấn Ngô Đồng đã phát hiện cơ sở  "Karaoke Hot" tại thị trấn vẫn lén lút hoạt động. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đề xuất rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở trên. Ngoài ra, Công an huyện phối hợp với Công an các xã, thị trấn kiểm tra phát hiện, xử lý 33 trường hợp người dân không đeo khẩu trang khi ra đường và đến những nơi công cộng theo Nghị định 176 của Chính phủ, phạt tiền gần 7 triệu đồng.

Là địa phương có đông đồng bào Công giáo, trong thời điểm cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, cộng đồng giáo dân ở Giao Thủy luôn tuân thủ các quy định của Nhà nước, hạn chế ra khỏi nhà, tham gia hành lễ trực tuyến để cùng chung ý thức, trách nhiệm với cộng đồng vượt qua đại dịch COVID-19. Thời điểm cách ly toàn xã hội cũng là thời điểm vàng để chống dịch. Câu chuyện thời sự nhất trong mọi cuộc trò chuyện của các thành viên trong gia đình lúc này vẫn là chuyện phòng dịch và sự ưu việt của Nhà nước. Cũng như bao gian nan thử thách khác, “bão” dịch COVID-19 càng làm cho con người xích lại gần nhau, lắng nghe từng dòng chỉ đạo, nhắc nhở của những người đứng đầu Đảng và Nhà nước trên truyền hình, từng dòng tin trên báo, đài và nghiêm túc làm theo khuyến cáo của  Bộ Y tế. Câu nói “Hãy đứng yên khi Tổ quốc cần” chưa khi nào được nhắc đến nhiều như thế. Trước khi có vacxin chống dịch bệnh chúng ta đã có vacxin của tình yêu thương và tinh thần đoàn kết dân tộc. 22 giờ đêm, thời điểm mà mọi người thường hay nói với nhau là “giờ giới nghiêm”. Trong khi nhiều người đã yên giấc trong ngôi nhà của mình, vẫn có hàng chục cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đang cần mẫn làm nhiệm vụ. Trời càng về đêm, sương xuống mỗi lúc một dày nhưng các lực lượng vẫn kiên trì thực hiện, không quản khó khăn, vất vả vì các anh chính là những “lá chắn” nơi tuyến đầu, để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Giao Thủy đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh cũng cho thấy sự chủ động và toàn diện từ nhận thức cộng đồng đến trách nhiệm điều hành của chính quyền địa phương. Tất cả đều thầm lặng đóng góp một phần công sức của mình để chiến thắng đại dịch COVID-19./.

Trần Thị Dương
(Công an tỉnh)

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com