Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

06:04, 13/04/2020

Trong bối cảnh cả nước đang tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân, doanh nghiệp đã có những hành động đẹp chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. 

"Mẹ được nhờ ơn Đảng, ơn Chính phủ cả về tinh thần và vật chất, các con, cháu nay đều đã trưởng thành nên mẹ muốn dùng những đồng tiền trợ cấp liệt sĩ đã dành dụm nhiều năm để đóng góp một chút vật chất cùng với Đảng và Nhà nước đẩy lùi đại dịch lần này” - Đó là những tâm sự cảm động, chân thành của mẹ liệt sĩ Phạm Thị Mong, thôn 1, xã Yên Quang (Ý Yên) khi chia sẻ cùng chúng tôi về quyết định tặng 200 bộ trang phục phòng hộ và một số khẩu trang, trị giá khoảng 50 triệu đồng tặng cán bộ, nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ý Yên. Từ tháng 2, khi đại dịch COVID-19 bùng phát, không ngày nào mẹ Mong không xem ti vi, “cập nhật” tình hình dịch bệnh trong cả nước. Mẹ buồn khi ti vi thông báo số lượng người nhiễm vi-rút corona tăng lên và vui khi có ai đó được chữa khỏi, số lượng ca mắc mới ít đi. Mẹ nói, thương nhất là các y, bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch. Họ là những người dễ lây nhiễm nhất nhưng vẫn kiên cường bám trụ bệnh viện, chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Mẹ đồng cảm với những cán bộ y tế huyện, xã ngày đêm “đến từng ngõ, gõ từng nhà” để điều tra dịch tễ, khoanh vùng dịch. Để phòng dịch, mẹ động viên con cháu giữ gìn sức khỏe, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, sử dụng các biện pháp bảo vệ bản thân và cộng đồng khi đi ra ngoài.

Hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh, Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phong đã ủng hộ số lượng lớn hàng hóa, trị giá 830 triệu đồng.
Hưởng ứng Lời kêu gọi phòng, chống dịch COVID-19 của Ủy ban MTTQ tỉnh, Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phong đã ủng hộ số lượng lớn hàng hóa, trị giá 830 triệu đồng.

Em Trần Ngọc Hà, học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Chu Văn An (thành phố Nam Định) đã dành hết số tiền “lỳ xì” từ Tết, quyên góp 200 nghìn đồng vào quỹ ủng hộ đẩy lùi dịch COVID-19 của lớp. Hà không phải là học sinh duy nhất ở lớp 4A5 sẵn sàng quyên góp, chung tay cùng thầy cô, bạn bè và xã hội chống dịch. Ngày 3-4, cô giáo chủ nhiệm lớp 4A5 phát động học sinh trong lớp quyên góp thì đến ngày 7-4 đã có 23/34 học sinh ủng hộ, ít nhất là 200 nghìn đồng. Đến nay, cùng với lớp 4A5, cô và trò Trường Tiểu học Chu Văn An đã ủng hộ trên 127 triệu đồng. Ngày 7-4, đại diện nhà trường, hội cha mẹ học sinh đã thay mặt tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trao số tiền trên tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Nam Định, góp thêm công sức cùng toàn dân phòng, chống dịch COVID-19.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của MTTQ tỉnh, trong những ngày qua đã có nhiều tập thể, cá nhân, tổ chức tôn giáo đến trụ sở Cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh để ủng hộ, chung tay, góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch COVID-19. Thông qua MTTQ tỉnh, Công ty Cổ phần xây dựng Đại Phong ủng hộ 60 nghìn khẩu trang, 2.000 chai nước rửa tay, 10 tủ đựng bệnh phẩm, tổng trị giá 830 triệu đồng. Đại diện công ty chia sẻ: “trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé cùng Nhà nước, Chính phủ và nhân dân chống dịch. Chúng tôi hy vọng với những vật dụng gửi tặng, nhiều người sẽ có điều kiện để phòng dịch, chăm sóc sức khỏe, tầm soát dịch bệnh tốt hơn”. Đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần xây dựng Đại Phong cũng là một trong những đơn vị ủng hộ nhiều nhất trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 6-4, thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Giao Thủy, các cơ quan, tập thể, doanh nghiệp, cá nhân nhà hảo tâm, nhân dân trong huyện đã ủng hộ được trên 75 triệu đồng vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có những tập thể, cá nhân ủng hộ số tiền lớn như: Công ty Cổ phần xây dựng Giao Thủy, ủng hộ 18 triệu đồng, Công ty Cổ phần Công Tới ủng hộ 10 triệu đồng, ông Nguyễn Thành Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy, ủng hộ 5 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Linh, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng thương mại Navico, ủng hộ 5 triệu đồng… Thông qua kênh Chữ thập đỏ, đến nay Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tiếp nhận và phát tặng miễn phí được trên 12 nghìn khẩu trang cho bà con nhân dân trong tỉnh phòng, chống dịch.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, cả nước đã và đang nỗ lực nhằm kiểm soát tốt tình hình cũng như bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng cho người dân. Trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành, MTTQ và các đoàn thể nhanh chóng vào cuộc. Nhiều chương trình chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được phát động. Từ đó, một khối lượng lớn vật tư, trang thiết bị y tế được chuyển miễn phí đến các cơ quan, đơn vị và người dân... Nhiều biện pháp có tính ngăn ngừa dịch bệnh như vệ sinh khử trùng, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng… được các cấp Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... tích cực thực hiện. Còn tại cộng đồng, nhiều người dân cũng đã có những hành động đẹp, cùng nhau thắp sáng ngọn lửa nhân ái trong mùa dịch bệnh. Khi dịch bùng phát, chiếc khẩu trang luôn được coi là vật phẩm “xa xỉ” và đâu đó vẫn còn tình trạng trục lợi, găm hàng đẩy giá khẩu trang lên cao… thì một số doanh nghiệp sẵn sàng nhập nguyên liệu, gác lại đơn hàng để tập trung sản xuất khẩu trang cung cấp miễn phí. Còn có những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tự bỏ tiền túi mua và phát miễn phí khẩu trang, nước rửa tay, nước súc miệng cho dân nghèo. Có những chị thợ may, mặc dù điều kiện kinh tế không khá giả vẫn sẵn sàng mua vải về tự may hàng trăm chiếc khẩu trang phát cho bà con làng xóm, người trong xã, huyện. Cảm động hơn, có những cụ ông, cụ bà lớn tuổi đã góp tặng từng cân gạo, dành những đồng tiền tiết kiệm cuối cùng mua vật phẩm phòng chống dịch ủng hộ đồng bào… Những hành động đẹp, đầy tình người đó xuất phát từ trái tim đồng cảm của mỗi người và là trách nhiệm, tình cảm, sự sẻ chia với cộng đồng.

Với sự nỗ lực cao, chung sức đồng lòng của cộng đồng, đặc biệt là tình người được nhân lên trong lúc khó khăn, chắc chắn chúng ta sẽ chủ động kiểm soát, ngăn chặn và sớm đẩy lùi dịch bệnh./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com