Thực hiện các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình

08:03, 02/03/2020

Từ đầu năm đến nay, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tỉnh ta cơ bản đạt 3 tiêu chí: đối tượng tham gia BHYT tăng; công tác thu BHYT; nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh BHYT. Đến cuối tháng 2-2020, toàn tỉnh có 1.613.132 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,61%; trong đó, có 172.628 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhiều địa phương có tỷ lệ đạt bao phủ BHYT và số người tham gia BHYT theo loại hình hộ gia đình cao, đạt mục tiêu và chỉ tiêu đề ra như: Xuân Trường (95,76%), Giao Thủy (93,68%), Trực Ninh (92,69%), Vụ Bản (92,49%).

Trung tâm y tế huyện Giao Thủy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.
Trung tâm y tế huyện Giao Thủy nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Đồng chí Nguyễn Lương Ba, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết: Để đạt được kết quả trên, ngành BHXH tỉnh đã nỗ lực phát triển đa dạng hệ thống các đại lý thu BHYT của đối tượng tự đóng; tổ chức khảo sát, thực hiện bước đầu, thu dung và tập huấn nghiệp vụ cho các nhân viên đại lý thu. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 500 đại lý thu BHYT tại 226 xã, phường, thị trấn. Hàng năm, ngành BHXH tỉnh tổ chức tập huấn cho nhân viên đại lý thu, cấp giấy chứng nhận, thẻ đại lý để hành nghề theo quy định. Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh triển khai hiệu quả công tác phát triển các nhóm đối tượng. Trong đó, để kịp thời hỗ trợ chính sách ưu đãi BHYT, các cơ quan hữu quan, các địa phương thực hiện nghiêm túc công tác bình xét hộ nghèo, hộ có mức sống trung bình. Đến nay, toàn tỉnh có 222.964 người thuộc hộ gia đình có mức sống trung bình tham gia BHYT. Theo đồng chí Nguyễn Trung Thực, Trưởng Phòng Quản lý thu (BHXH tỉnh): Về chế độ ưu đãi, các hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ 50% mức thẻ BHYT, trong đó, ngân sách Trung ương hỗ trợ 30%, ngân sách tỉnh hỗ trợ 20%. Chủ trương này nhận được sự ủng hộ, đồng tình của đông đảo người dân, nhiều người chưa tham gia BHYT tự nguyện đăng ký. Huyện Hải Hậu là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu phát triển BHYT hộ gia đình. Đồng chí Vũ Ngọc Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện Hải Hậu cho biết: Đến tháng 2-2020, toàn huyện có 32.469 người tham gia BHYT hộ gia đình và 34.051 hộ gia đình có mức sống trung bình tham gia BHYT. Nếu như năm 2012, Hải Hậu chỉ có 123.100 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 48%, thì đến nay, toàn huyện có 255.795 người tham gia BHYT, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, từng bước thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân. Trong đó, 34/34 xã, thị trấn đạt và vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT toàn dân trong xây dựng NTM. Tại huyện Giao Thủy, là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề án “Thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân giai đoạn 2015-2020” huyện, BHXH huyện phối hợp với các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê chính xác việc tham gia của các hộ gia đình, trên cơ sở đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các xóm, đội, tổ dân phố, đại lý. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong việc vận động hội viên, nhân dân tham gia BHYT. Thời gian qua, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền về Luật BHYT tại các xã Giao An, Giao Hương, Giao Hải, Giao Long và Giao Xuân. Từ đó, đã nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT, toàn huyện đã vận động thêm được gần 3.320 người tham gia. Đến tháng 2-2020, toàn huyện có 157.157 người tham gia BHYT, đạt 93,68% dân số, cao nhất từ trước tới nay; trong đó, có 19.143 hộ gia đình tham gia BHYT.

Năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu đạt 91,5% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, ngay từ đầu năm, ngành BHXH tỉnh đã xác định rõ, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cần tập trung cao độ, quyết tâm hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, kế hoạch theo tinh thần chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cụ thể, toàn ngành đặt ra các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2020; trong đó, triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT. Tổ chức 120 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp tại 9 huyện, thành phố. Nét mới trong công tác tuyên truyền của ngành BHXH tỉnh là hướng về cơ sở với hình thức đối thoại trực tiếp với người dân và người lao động trong các doanh nghiệp. Tập trung tuyên truyền và đối thoại những nội dung về cách thức tham gia và chế độ được thụ hưởng khi tham gia BHYT hộ gia đình; chế độ hưu trí đối với lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã; quy định đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, thứ tự tham gia BHYT theo Điều 12 Luật BHYT và quyền lợi của đối tượng tham gia BHYT; quy định về việc bảo quản và sử dụng thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh; quy định về tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh cho đối tượng không có thẻ BHYT. Xây dựng đội ngũ cán bộ tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng vì người dân, có năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước ở các cấp trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT. Quản lý tốt người hưởng BHYT; các quỹ BHYT, bảo đảm thu chi theo đúng quy định của pháp luật, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT, đảm bảo công khai, minh bạch. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT nhằm đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT, đồng thời hạn chế, ngăn chặn tình trạng trục lợi quỹ BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com