Ấm tình đồng đội

08:02, 25/02/2020

Phát huy truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Xuân Trường đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động gắn với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị ở địa phương, triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên làm tốt công tác nghĩa tình đồng đội, tiếp thêm động lực giúp các CCB vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Hội CCB huyện Xuân Trường huy động đồng đội giúp đỡ hội viên Đoàn Văn Le, xóm 15, xã Xuân Vinh sửa chữa, nâng cấp lại ngôi nhà khang trang, sạch đẹp.
Hội CCB huyện Xuân Trường huy động đồng đội giúp đỡ hội viên Đoàn Văn Le, xóm 15, xã Xuân Vinh sửa chữa, nâng cấp lại ngôi nhà khang trang, sạch đẹp.

Đồng chí Phạm Ngọc Dụ, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Xuân Trường cho biết: Hội CCB huyện hiện có hơn 9.800 hội viên, sinh hoạt ở 27 cơ sở Hội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Hội xác định đó là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những hội viên còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, thực hiện phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên tham gia công tác dồn điền đổi thửa, tận dụng thế mạnh của từng địa phương, phát huy ngành nghề truyền thống, khai thác các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì 35 tổ vay vốn cho 1.140 hộ vay với dư nợ trên 40 tỷ đồng. Ngoài ra Hội còn tìm kiếm các nguồn vốn tín dụng khác như Quỹ Vòng tay đồng đội, Quỹ Tín dụng nhân dân… cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Nhờ vậy, phong trào CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cũng từng bước nhân rộng với nhiều gương điển hình tiên tiến trong từng lĩnh vực… Nhiều tấm gương CCB làm kinh tế giỏi như: CCB Đinh Tân Việt, xã Xuân Tiến; Đinh Xuân Mộc, Phan Trọng Điền, xã Xuân Kiên trong lĩnh vực cơ khí; hay trong lĩnh vực nuôi thủy sản như hộ CCB Trần Thanh Năm, Trần Văn Rương, xã Xuân Vinh… Chia sẻ với chúng tôi, CCB Trần Văn Rương, xóm 18, Xuân Vinh, cho biết, với sự hỗ trợ của chi hội CCB xóm, anh đang vay 25 triệu đồng từ nguồn Quỹ Vòng tay đồng đội với lãi suất ưu đãi để có thềm nguồn vốn đầu tư nuôi cá truyền thống. Hiện anh đang tập trung nuôi 2 ao cá trắm đen, trắm cỏ trên diện tích gần 5.000m2, bình quân mỗi năm thu hoạch trên dưới 40 tấn cá. Để phát huy hiệu quả trong nuôi cá trắm, anh đầu tư mua cá giống loại từ 1 đến 1,2kg/con, mật độ nuôi 1m2/con, đến khi thu hoạch cá có trọng lượng từ 6 đến 7kg/con trở lên. Với giá thị trường hiện đang ở mức 65-75 nghìn đồng/kg, hàng năm trang trại của gia đình anh thu được gần 2 tỷ đồng, trừ chi phí còn lãi 300-400 triệu đồng. Được biết, hiện trên địa bàn huyện có 25 trang trại, 233 gia trại, 24 công ty, 33 doanh nghiệp do hội viên CCB làm chủ, tạo việc làm thường xuyên cho trên 2.000 lao động; trong đó có 598 CCB và con em hội viên CCB, cựu quân nhân. 

Cùng với việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB trong huyện luôn chăm lo đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho hội viên. Từ năm 2018 đến nay, Hội CCB huyện đã đề xuất với các cơ quan chức năng làm thẻ BHYT cho 47 trường hợp theo Quyết định số 142/2008/QĐ-TTg ngày 27-10-2008 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ đối với quân nhân tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước có dưới 20 năm công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương; phối hợp cùng cơ quan quân sự rà soát làm chế độ lần 1 cho 3.200 hội viên CCB tham gia chiến đấu ở biên giới, hải đảo và làm nghĩa vụ quốc tế. Bên cạnh đó, hoạt động tình nghĩa của Hội CCB các cấp trong huyện có nhiều việc làm tiêu biểu như: tổ chức mừng thọ hàng năm cho hội viên; thăm hỏi tặng quà; giúp 8 gia đình CCB sửa nhà dột nát, không an toàn với kinh phí 66 triệu đồng. Điển hình như ông Đoàn Văn Le, ở xóm 15, xã Xuân Vinh là một trong số các hội viên CCB được Hội CCB huyện, xã hỗ trợ 13,5 triệu đồng để sửa chữa, nâng cấp nhà dột nát. Được biết, nhiều năm qua, do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, gia đình ông bà phải sống trong căn nhà tạm dột nát. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6-12), được sự hỗ trợ của các cấp Hội CCB, gia đình ông đã sửa chữa lại ngôi nhà với diện tích gần 40m2. Ông thực sự xúc động trước những tấm lòng vì đồng đội của cán bộ, hội viên CCB.

Chung tay vì đồng đội, quan tâm đến những hội viên có hoàn cảnh khó khăn từ năm 2019 đến nay, Hội CCB huyện còn tổ chức tặng 98 suất quà cho hội viên với số tiền 19,6 triệu đồng; chúc thọ 271 hội viên cao tuổi trị giá 25,9 triệu đồng; tổ chức tang lễ tiễn đưa 135 đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng trị giá 63,5 triệu đồng; thăm hỏi, động viên hội viên ốm đau trị giá 62,2 triệu đồng... Hội CCB các cấp trong huyện còn tham mưu với các cấp, các ngành thực hiện đầy đủ các chính sách, chế độ theo quy định của Nhà nước cho hội viên. Vào dịp lễ, Tết, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)…, Hội phối hợp với Ban Dân vận, MTTQ và các ngành chức năng trong huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, CCB, cựu quân nhân là thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn. 5 năm qua (2014-2019), các cấp Hội CCB huyện đã thăm hỏi, tặng 5.500 suất quà trị giá hơn 295 triệu đồng cho hội viên CCB thuộc diện chính sách và hội viên gia đình có nhiều khó khăn; phối hợp với địa phương đón nhận, làm lễ truy điệu an táng 17 hài cốt liệt sĩ về nghĩa trang quê nhà.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp Hội CCB huyện Xuân Trường đã giúp nhiều hội viên có cuộc sống ổn định hơn, đồng thời là chỗ dựa tinh thần cho những gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện sự tri ân đối với đồng chí, đồng đội đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com