Sẵn sàng cho mùa du lịch biển 2018

08:04, 27/04/2018

Tỉnh ta có 2 khu du lịch nghỉ mát, tắm biển Quất Lâm (Giao Thuỷ) và Thịnh Long (Hải Hậu), từ nhiều năm qua đã trở thành điểm đến của nhiều du khách. Mỗi năm vào mùa du lịch biển, hai khu du lịch này đón tiếp 1/3 trong tổng số hơn 2 triệu lượt khách du lịch của tỉnh. Hiện nay hai khu du lịch biển đang được cải tạo cơ sở vật chất, tích cực chuẩn bị đón mùa du lịch mới.

Khu du lịch Thịnh Long tích cực sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2018.  Bài và ảnh: trần huy
Khu du lịch Thịnh Long tích cực sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho mùa du lịch biển 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Ban quản lý (BQL) Khu du lịch biển Thịnh Long cho biết: Số lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn hiện có 121 cơ sở, gồm 18 khách sạn và 103 cơ sở, giảm 18 cơ sở so với năm 2017. Nguyên nhân do mùa mưa bão năm 2017, Khu du lịch biển Thịnh Long bị thiệt hại nặng nề. Thống kê sơ bộ, tài sản của nhân dân khu du lịch và các công trình công cộng như: đường kè, mương, cống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng… bị hư hại ước tính tổng thiệt hại trên 50 tỷ đồng. Vì vậy, năm 2017, số lượng khách đến với Khu du lịch Thịnh Long bị giảm nhẹ so với các năm; có trên 70 nghìn lượt khách, trong đó có khoảng 500 lượt khách nước ngoài; tổng doanh thu đạt trên 55 tỷ đồng. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, BQL Khu du lịch đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước ổn định, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu du khách về tham quan, nghỉ mát. Từ đầu năm 2018 đến nay, khu du lịch tiếp tục sửa chữa hệ thống đường kè chắn sóng bị sạt lở, thay mới hệ thống đèn chiếu sáng, nâng cấp hệ thống kênh mương tiêu, dải cây xanh được trồng theo quy hoạch. Các khách sạn, nhà hàng được đầu tư cải tạo theo tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch… BQL đã xây dựng bãi đỗ xe, bảo đảm hành lang an toàn giao thông, giảm tình trạng ùn tắc giữa các phương tiện xe điện, xe du lịch, xe khách tuyến cố định… BQL khu du lịch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường quản lý nhân hộ khẩu; khai báo đăng ký lưu trú, tạm trú cho khách nghỉ trong ngày và qua đêm; quản lý nghề kinh doanh… Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, cứu hộ cứu nạn cũng được BQL chú trọng; không để xảy ra trường hợp bị ngộ độc thức ăn, tình trạng đuối nước. Trong tháng 4-2018, đoàn công tác liên ngành của huyện đã tới kiểm tra, cấp mới giấy kinh doanh cho 80% các hộ kinh doanh đảm bảo chất lượng dịch vụ. Theo kế hoạch mùa du lịch biển Thịnh Long năm 2018 sẽ khai trương trong khoảng từ 25-4 đến 28-4. Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, mùa du lịch biển năm nay Khu du lịch Thịnh Long phấn đấu đạt mục tiêu cao hơn về số lượng khách và doanh thu.

Năm 2017, Khu du lịch Quất Lâm cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của cơn bão số 10 và áp thấp nhiệt đới kết hợp với thủy triều dâng cao. Theo thống kê của BQL Khu du lịch Quất Lâm, tuyến đường bê tông số 1 giáp kè chắn sóng và hành lang, đoạn ki-ốt số 19 đến 23 dài 38m rộng 7,2m và đoạn đường từ ki-ốt 91 đến 93 bị phá hủy sập hoàn toàn. Đầu đường N2 tiếp giáp đường chắn sóng số 1 bị phá hủy 50m đường và 45m đường cống tiêu nước; tổng thiệt hại 20-30 tỷ đồng; hơn 30% số hộ kinh doanh mất tài sản. Ngay sau thiên tai, cùng với sự đầu tư của các cấp, các ngành, thị trấn đã tiến hành xây dựng, nâng cấp một số hạng mục cơ sở hạ tầng, trong đó đã đầu tư 2 tỷ đồng xây dựng, hoàn thiện hệ thống thoát nước, góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường khu du lịch. Các ki-ốt ven biển bị hư hại do bão đã được đầu tư sửa chữa. Đầu tháng 4-2018, UBND thị trấn, Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH, TT và DL), Phòng VH-TT huyện đã tổ chức đánh giá xếp hạng cơ sở lưu trú đạt chuẩn cho 19 khách sạn, nhà nghỉ ở khu du lịch. Đến nay, khu du lịch có 52 nhà nghỉ, 110 ki-ốt, trong đó có một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao như Minh Hải, Minh Hạnh 3… với tổng số gần 900 buồng, phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn. Công an huyện cũng đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ tại 8 cơ sở kinh doanh karaoke. Ngoài ra, BQL khu du lịch phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiến hành phun khử trùng, ngừa muỗi và dịch bệnh. BQL khu du lịch đã tổ chức làm tốt vệ sinh môi trường, kiện toàn đội thu gom rác thải tại bãi biển và các nhà hàng. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng huyện đã tổ chức khám bệnh định kỳ cho toàn bộ lao động hợp đồng tại khu du lịch.

Cùng với sự chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, BQL các khu du lịch biển trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tiềm năng, thế mạnh của các khu du lịch biển để thu hút đông khách đến tham quan nghỉ dưỡng trong mùa du lịch biển 2018./.

 Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com