Các doanh nghiệp chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

08:04, 27/04/2018

Toàn tỉnh hiện có trên 3.500 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với gần 150 nghìn lao động. Những năm qua, cùng với đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất luôn quan tâm, đầu tư trang thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Cty CP Dệt nhuộm Sunrise Luen Thai (KCN Bảo Minh, Vụ Bản) có 100% vốn đầu tư nước ngoài) chuyên sản xuất, kinh doanh sợi, dệt, nhuộm vải xuất khẩu chất lượng cao. Với quan điểm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, góp phần tăng năng suất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh nên ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Cty đã quan tâm đầu tư và chú trọng thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN. Với đặc thù của ngành sợi, dệt vải là môi trường làm việc chịu nhiều tác động của các yếu tố như bụi, tiếng ồn, ánh sáng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, ngay từ khi đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, Cty đã thiết kế nhà xưởng thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, đảm bảo các yêu cầu về ATVSLĐ-PCCN, hạn chế ảnh hưởng của những yếu tố độc hại đối với người lao động. Cty đầu tư trang thiết bị, dây chuyền công nghệ hiện đại, có năng suất, chất lượng và độ an toàn cao; bố trí các dây chuyền may hợp lý, đầu tư hệ thống thiết bị thông gió, hút bụi làm giảm nhiệt độ trong nhà xưởng từ 4-5 độ C so với nhiệt độ ngoài trời, giảm thiểu bụi, tiếng ồn trong quá trình sản xuất, trang bị hệ thống ánh sáng đúng tiêu chuẩn. Để công tác ATVSLĐ đi vào nền nếp, Cty đã sớm thành lập hội đồng bảo hộ lao động, thiết lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên, bố trí ở tất cả các bộ phận sản xuất. Hằng năm, hội đồng bảo hộ lao động tham mưu với giám đốc Cty xây dựng và triển khai kế hoạch, biện pháp đảm bảo ATVSLĐ-PCCN; xây dựng và hoàn thiện nội quy lao động; thường xuyên tuyên truyền nội quy, quy chế làm việc cũng như công tác ATVSLĐ, qua đó, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác thực hiện các biện pháp ATVSLĐ-PCCN cho người lao động. Cty TNHH Longyu Việt Nam đóng tại xã Tân Thịnh (Nam Trực) chuyên sản xuất, kinh doanh hàng may mặc xuất khẩu, thu hút trên 500 lao động. Cty đã đầu tư hơn 400 triệu đồng mua sắm các trang, thiết bị đảm bảo ATVSLĐ như: trang bị hệ thống làm mát bằng giàn lạnh, có trần chống nóng xưởng may… Hằng năm, Cty đầu tư hàng chục triệu đồng mua sắm bổ sung trang thiết bị an toàn, bảo hộ lao động, tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho người lao động. Cty thành lập hội đồng bảo hộ lao động, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở tất cả các chuyền may và các bộ phận sản xuất; vận động người lao động chấp hành tốt các quy tắc an toàn lao động, sử dụng bảo hộ lao động cá nhân đầy đủ; thực hành đúng thao tác, quy trình trong vận hành máy móc, đảm bảo ATVSLĐ.

Cty CP Dệt nhuộm Sunrise Luen Thai (KCN Bảo Minh, Vụ Bản) thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ và chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.
Cty CP Dệt nhuộm Sunrise Luen Thai (KCN Bảo Minh, Vụ Bản) thực hiện tốt các quy định về ATVSLĐ và chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng xuất khẩu đã đầu tư đổi mới trang thiết bị, công nghệ hiện đại, nhà xưởng sản xuất đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế với các phương tiện hỗ trợ lao động, giảm bớt lao động nặng nhọc, nguy hiểm. Các khu vực sản xuất được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng, thiết bị chống nóng, hút bụi, giảm tiếng ồn, hệ thống thiết bị an toàn… Các doanh nghiệp đều quan tâm xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, môi trường làm việc thoáng mát, không gian làm việc hợp lý. Người lao động được cung cấp kiến thức, tập huấn kỹ năng ATVSLĐ-PCCN. Hầu hết các doanh nghiệp đều bố trí phòng y tế có bác sĩ hoặc y tá và trang bị tủ thuốc. Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám và điều trị bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Trong công tác quản lý Nhà nước, hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện nghiêm túc công tác ATVSLĐ; chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương, doanh nghiệp xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về ATVSLĐ như: Chương trình quốc gia về bảo hộ lao động; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ. Sở LĐ-TB và XH thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai thực hiện các biện pháp ATVSLĐ, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động, nhất là người lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức 20 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho trên 1.100 người lao động làm các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và 1 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 45 cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của 41 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các huyện, thành phố, các doanh nghiệp có đông lao động cũng tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho hàng chục nghìn lao động. Tại lớp tập huấn, các học viên được cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác ATVSLĐ và sức khỏe của người lao động; được giới thiệu tổng quan về hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa; học tập các chuyên đề về xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, qua đó giúp các doanh nghiệp, người lao động nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ. Các doanh nghiệp đều củng cố, kiện toàn hội đồng bảo hộ lao động, mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện các biện pháp ATVSLĐ cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động, có phương án ứng cứu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn lao động. Bổ sung các phương tiện, thiết bị ATVSLĐ-PCCN và trang bị bảo hộ lao động cá nhân cho người lao động.

An toàn lao động là một trong những yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững. Thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật An toàn lao động, công tác ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ. Tăng cường hướng dẫn, tư vấn, giúp các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; huấn luyện cho người lao động về công tác ATVSLĐ, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com