Hoa cúc Nhật nở rộ triền đê

09:02, 21/02/2018

Trong không khí se lạnh những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp trở lại xã Nam Phong (TP Nam Định). Đi trên triền đê hữu sông Đào, trải rộng khắp một vùng đất bãi rực rỡ bởi những sắc hoa đào, cúc, hoa ly và đặc biệt là các sắc màu của hoa cúc Nhật, một loài hoa đang được người dân Nam Phong lựa chọn trồng để phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Nông dân xóm Mỹ Tiến I, xã Nam Phong (TP Nam Định) chăm sóc hoa cúc Nhật.
Nông dân xóm Mỹ Tiến I, xã Nam Phong (TP Nam Định) chăm sóc hoa cúc Nhật.

Vừa nhanh tay chăm sóc vườn hoa cúc, bà Nguyễn Thị Hoa, xóm Mỹ Tiến I, xã Nam Phong vừa trò chuyện với chúng tôi: “Tết vừa rồi, gia đình tôi đã thu được vài chục triệu đồng từ hoa cúc Nhật. Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhà nào trồng ít cũng 1-2 sào, nhà nhiều 3-4 sào. Với giá bán khoảng 3.000 đồng/cành, mỗi sào hoa cúc Nhật cho thu về 80 triệu đồng sau khi trừ chi phí”. Với hơn 30ha đất vùng bãi triền đê sông Đào, sông Hồng, nhiều hộ dân trong xã đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng hoa cúc. Điển hình như gia đình chị Phạm Thị Hoa, một trong những hộ trồng hoa có tiếng ở Nam Phong. Chị Hoa cho biết, cúc Magic, còn gọi là cúc Nhật, một trong những giống cúc mới có nguồn gốc từ Nhật Bản. Đây là giống cúc có ưu điểm ít khi bị nhiễm các loại nấm và sâu bệnh. Thời gian trồng chỉ 2,5 tháng là có thể thu hoạch, giảm 15 ngày so với các loài cúc truyền thống hiện nay. Hoa cúc Nhật hiện có 5 màu (đỏ, trắng, hồng, tím và hồng sen), hai màu được người dân tại các khu vực châu Á rất ưa chuộng là màu đỏ, tím và trắng. Đây được xem là giống hoa có giá trị kinh tế cao và có thể nhân rộng cho bà con nông dân sản xuất đại trà. Vụ vừa qua, gia đình chị trồng 3 sào hoa cúc Nhật, do năm nay được giá nên mang lại thu nhập khá hơn rất nhiều so với trồng các loại hoa khác. Anh Nguyễn Mạnh Cường, ở xóm Mỹ Tiến I, cho biết, dù năm nay thời tiết không thuận do ảnh hưởng của đợt mưa lớn hồi tháng 10 nên để có vườn cúc Nhật phục vụ Tết, gia đình anh đã phải tập trung tiêu úng, bên cạnh việc đầu tư máy bơm công suất lớn, anh phải đánh luống cao 20-30cm để tạo rãnh thoát nước ổn định cho vườn cúc. Vì vậy, vườn hoa cúc nhà anh đã phát triển rất tốt, mang lại thu nhập cao cho gia đình. Anh Cường phấn khởi chia sẻ: “Hoa cúc của gia đình tôi đầu ra luôn ổn định, thương lái vào tận vườn để thu mua. Vụ hoa vừa rồi, gia đình tôi trồng hơn 2 sào, thu về hơn 100 triệu đồng”. Theo anh Cường, hoa cúc Nhật có thể chơi cành cắm lọ hoặc trồng cả trong chậu. Nếu bán cành thì có giá 3.000-4.000 đồng/cành. Nếu bán chậu thì tùy vào điều kiện của từng gia đình, có thể chơi một hoặc hai chậu với giá từ 150 nghìn đồng trở lên. Nhiều gia đình đặt chậu to hơn có giá 300-500 nghìn đồng. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ mô hình trồng hoa cúc Nhật, từ năm 2006, vợ chồng anh Cường đã mạnh dạn đầu tư, cải tạo 2 sào đất bãi ở triền đê sông Đào thành vườn trồng hoa cúc. Lúc đầu, vợ chồng anh chỉ trồng một vài sào hoa cúc bán theo thời vụ nhưng đến nay, diện tích đã dần được mở rộng trên 2 mẫu hoa cúc các loại cho thu hoạch quanh năm.

Để trồng hoa cúc Nhật, người trồng hoa sử dụng hạt gieo trực tiếp xuống đất, sau 4 đến 5 ngày là cây bắt đầu mọc mầm. Trồng cúc Nhật có thể sử dụng nhiều loại đất khác nhau, đây cũng là loại cây dễ dàng thích nghi với ánh sáng ở mức độ trung bình khi mới trồng và ánh sáng mạnh khi đã phát triển. Đất trồng hoa cúc Nhật gồm loại đất pha cát hạt nhỏ và một nửa đất mùn, bên cạnh đó, hoa cúc Nhật không chịu được khô hạn nên phải tưới nước thường xuyên. Vào mùa nắng tốt nhất nên che phần rễ bằng đất mùn; nên bón phân khi lá phát triển không đều nhưng không bón quá nhiều phân để hoa nở đẹp. Đối với bệnh truyền nhiễm do nấm, sâu bệnh gây hại thì cần thường xuyên thăm vườn, tỉa bớt các lá già, lá sâu bệnh để cho thông thoáng và phun thuốc phòng định kỳ hằng tuần hoặc các đợt xuất hiện lá mới. Vừa tranh thủ chăm sóc vườn hoa, anh Cường vừa chỉ cho chúng tôi một luống hoa cúc Nhật đang độ thu hoạch rồi nhẩm tính: Mỗi cây hoa cúc có giá 3.000-3.500 đồng nên mỗi luống hoa cúc cho thu lãi hơn 3 triệu đồng. So với các loại hoa khác, trồng cúc Nhật tuy vất vả, tỉ mẩn nhưng rủi ro không nhiều, mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân. Tích lũy kinh nghiệm nhiều năm chăm sóc, đảm bảo tốt các quy trình từ khâu làm đất, chọn giống nên vườn hoa cúc của gia đình anh Cường luôn phát triển nhanh, trổ búp đều, chất lượng hoa đẹp. Vụ hoa Tết Nguyên đán năm 2018, gia đình anh Cường có doanh thu từ trồng hoa cúc Nhật 200 triệu đồng.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm trong việc thay đổi giống cây trồng, nhiều hộ nông dân ở xã Nam Phong đã làm giàu trên mảnh đất quê hương từ mô hình trồng hoa cúc Nhật và nhiều loại hoa khác, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com