Những ngôi trường được xây từ nghĩa cử cao đẹp

08:02, 15/02/2018

Những năm gần đây, ở một số địa phương trong tỉnh, khi cuộc sống của người dân đang còn nhiều khó khăn, đã xuất hiện những ngôi trường cao tầng khang trang sớm chiều rộn vang tiếng trẻ em vui chơi, học tập. Và, thật cảm động khi những ngôi trường đó được xây dựng bằng sự ủng hộ của những người con quê hương thành đạt ở khắp mọi miền của Tổ quốc cùng sự đóng góp của người dân địa phương.

Dẫn chúng tôi đi tham quan toàn cảnh Trường Mầm non xã Nam Tiến (Nam Trực), cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vinh, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi tâm sự: Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là tấm lòng hảo tâm của gia đình các ông Vũ Đức Giang và Nguyễn Đức Thịnh - những người con của quê hương đang sinh sống tại Hà Nội, đến nay, nhà trường đã có một cơ ngơi khang trang với đủ các phòng học, phòng chức năng cùng các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi ở cả 2 khu An Đông và Đồng Quỹ. Trường được khánh thành và đón Bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I năm học 2016-2017! Có thể nhận rõ niềm vui trong từng ánh mắt, nụ cười của các bậc phụ huynh khi đón, đưa trẻ tới trường. Bởi, trước năm 2016, Trường Mầm non Nam Tiến chỉ là những lớp nhỏ lẻ học rải rác tại các nhà văn hóa của xã và các thôn, xóm; cơ sở vật chất với nhà mái ngói, đồ dùng phục vụ cho dạy và học thiếu thốn… Mỗi lần về thăm quê, các ông Vũ Đức Giang, Nguyễn Đức Thịnh không khỏi chạnh lòng. Ông Giang đã đề xuất với Đảng ủy, UBND xã được đóng góp xây dựng Trường Mầm non khu An Đông với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Còn ông Nguyễn Đức Thịnh đề xuất được đóng góp xây dựng Trường Mầm non khu Đồng Quỹ với số tiền 5,1 tỷ đồng. Trước tấm lòng thơm thảo của những người sống xa quê, Đảng ủy, UBND xã đã trích ngân sách đầu tư cho mỗi khu hơn 1 tỷ đồng để cùng đầu tư xây dựng các khu nuôi dạy trẻ. Đến nay, Trường Mầm non Nam Tiến đã có cơ ngơi khang trang, sạch đẹp với đầy đủ trang thiết bị, trong đó khu An Đông có 10 phòng học và 9 phòng chức năng và một khu nhà bếp; khu Đồng Quỹ có 7 phòng học và các phòng chức năng. Trường mới khang trang cùng với đội ngũ giáo viên không ngừng học tập, phấn đấu vươn lên đã thu hút 100% số trẻ trong độ tuổi tới trường. Tỷ lệ chuyên cần ở nhà trẻ luôn đạt 90-95%, ở mẫu giáo đạt từ 98-100%.

Học sinh Trường Tiểu học Yên Tiến (Ý Yên) được học tập trong ngôi trường khang trang.
Học sinh Trường Tiểu học Yên Tiến (Ý Yên) được học tập trong ngôi trường khang trang.

Những ngày cuối năm, thầy và trò Trường Tiểu học Trực Nội đang náo nức chuẩn bị đón một mùa xuân mới trong ngôi trường cao tầng khang trang bề thế, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại có tổng kinh phí đầu tư xây dựng 7,5 tỷ đồng. Ngôi trường do ông Nguyễn Đức Cử đầu tư kinh phí xây dựng. Ông Cử là con trai cụ Nguyễn Đức Thái. Cụ Thái từng giữ các cương vị khác nhau của xã Trực Nội suốt từ năm 1960 đến 1980, trong đó có nhiều năm làm chủ tịch xã. Trong tiềm thức cả 6 người con của cụ Thái vẫn ghi nhớ những ngày tháng khó khăn của gia đình và sự giáo dục của cha mẹ để phấn đấu vươn lên trở thành những người thành đạt, công tác trên mọi miền đất nước, trong đó có người con trai thứ Nguyễn Đức Cử, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Liên Việt. Lần nào các con về quê thăm bố mẹ, hai cụ lại nhắc nhở: Nếu các con có điều kiện, hãy dành tình cảm cho quê hương. Quê mình còn nghèo, trẻ em trong xóm ngoài làng lại hiếu học nên ai cũng đều mong các cháu có điều kiện học hành tốt nhất để phát triển… Nghe lời bố mẹ, lại thật tâm có tấm lòng với quê hương nên từ nhiều năm nay, được sự đồng ý của các cấp chính quyền, ông Nguyễn Đức Cử đã dành nhiều tiền của ủng hộ quê hương tôn tạo đền chùa, làm đường cho thôn, xây mới đền liệt sĩ xã. Đặc biệt ông đã xây ngôi trường tiểu học hiện đại theo phương án “chìa khóa trao tay’’, gồm 12 phòng học 3 tầng, 2 dãy nhà ngang thấp tầng cùng phòng hội trường, 2 phòng hiệu bộ, các phòng học chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập… trên diện tích 6.565m2. Tất cả các trang thiết bị như bàn ghế, phòng tin học với hàng chục bộ máy tính đời mới nhất, phòng học nhạc với một cây pi-a-nô điện tử, 16 cây đàn oóc-gan, thư viện đạt chuẩn quốc gia… đã đáp ứng điều kiện tốt nhất để học sinh nhà trường ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong môi trường dạy và học thuận lợi, đáp lại sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, lòng tin yêu của cá nhân ông Cử và gia đình, trong năm học vừa qua, nhà trường vươn lên đứng trong tốp dẫn đầu các trường trong huyện.

Về xã Yên Tiến, chúng tôi cũng được người dân nơi đây hết sức ca ngợi về tấm lòng của gia đình cụ Phạm Văn Cuôi, người con quê hương hiện đang sinh sống ở Thành phố Hồ Chí Minh đã đóng góp để xây dựng trường tiểu học của xã. Trường Tiểu học Yên Tiến trước đây là dãy nhà cấp 4 xuống cấp đã được thay thế bằng ngôi trường cao tầng khang trang, sạch đẹp với 16 phòng học cao tầng trên diện tích 8.543m2. Đây là công trình được xây dựng dựa trên nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản và tấm lòng hảo tâm của các con gia đình cụ Phạm Văn Cuôi cùng một phần kinh phí trích từ ngân sách của huyện, xã và phụ huynh học sinh đóng góp. Là những người con quê hương, từng học phổ thông tại xã nhà, nên trong những lần về thăm quê, ba anh em Phạm Văn Sáng, Phạm Văn Sớn, Phạm Văn Hưng (con cụ Phạm Văn Cuôi) không khỏi chạnh lòng khi thấy con em quê mình vẫn phải học trong ngôi trường cấp 4 đã xuống cấp. Mặc dù tại quê hương, không còn người thân nhưng với tấm lòng hảo tâm, ba anh em đã bàn bạc và quyết định góp 1,5 tỷ đồng để xây dựng 8 phòng học cao tầng đầu tiên của trường tiểu học. Khi Chính phủ Nhật Bản có chương trình tài trợ về cơ sở vật chất trường học cho những xã nghèo, xã Yên Tiến được cấp kinh phí xây dựng thêm 6 phòng học cao tầng và bằng các nguồn vốn đầu tư, Trường Tiểu học Yên Tiến đã có thêm khu nhà cao tầng 8 phòng học nữa, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong thời kỳ mới. Để đáp lại sự quan tâm của các đơn vị, cá nhân và nhân dân địa phương, thầy và trò Trường Tiểu học Yên Tiến đã phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt, giữ vững thành tích là một trong 3 trường tiểu học dẫn đầu trong toàn huyện về chất lượng giáo dục toàn diện.

Đi khắp các địa phương trong tỉnh vẫn còn thấy nhiều tấm lòng hảo tâm chăm lo cho sự nghiệp “trồng người’’. Họ có thể là những người con của quê hương đang sinh sống ở trong và ngoài nước hay những người dân đang ngày ngày đóng góp sức mình trên chính mảnh đất quê mình. Nhưng, ở họ đều có một điểm chung là mong muốn cho con em mình có điều kiện tốt nhất trong học tập để mở mang tri thức, trưởng thành và về xây dựng quê hương./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com