Nỗ lực thực hiện vượt chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế

08:11, 27/11/2017

Với quyết tâm cao và sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, đến ngày 5-11-2017 tỉnh ta đạt tỷ lệ 83,45% dân số tham gia BHYT, vượt chỉ tiêu về độ bao phủ năm 2017 (chỉ tiêu là 78,5%), cao nhất từ trước tới nay.

Đạt được kết quả trên, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều giải pháp đạt tỷ lệ dân số tham gia BHYT gắn với chương trình xây dựng NTM. Năm 2017, tỉnh ta có 4 huyện phấn đấu đạt huyện NTM, đến nay, có 88 xã của 4 huyện Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy, Nghĩa Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM; trong đó, 100% các xã, thị trấn của 4 địa phương nói trên vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT. Xã Hồng Thuận là địa phương có dân số lớn. Thời gian đầu triển khai xây dựng NTM, tỷ lệ người dân trong xã tham gia các loại hình BHYT rất thấp, trong đó, số hộ gia đình và người dân tham gia BHYT tự nguyện không đạt tiêu chí 15 trong Bộ tiêu chí quốc gia. Chính vì thế, xác định việc phát triển đối tượng tham gia BHYT là cơ sở để thực hiện tốt chế độ, chính sách BHYT cho nhân dân, góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, đảm bảo an sinh xã hội, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã Hồng Thuận đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác BHYT. Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã Hồng Thuận đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, giao kế hoạch và chỉ tiêu cho các xóm và các cơ sở giáo dục tại địa phương. Các đoàn thể tích cực vào cuộc vận động các hội viên và nhân dân triển khai Kế hoạch số 74 của UBND tỉnh về việc “Triển khai lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT” thống kê chính xác tình hình dân số, xác định số người đang tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng, số người chưa tham gia BHYT theo địa bàn xã để có giải pháp phát triển đối tượng; tuyên truyền, phổ biến các nội dung cơ bản của Luật BHYT sửa đổi.

Khám bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Trực Hưng (Trực Ninh).
Khám bệnh cho người có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Trực Hưng (Trực Ninh).

Đến nay, toàn xã có 11.829 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86,63%; 2.230 học sinh tham gia BHYT; 4.646 người được cấp BHYT các hình thức; 4.245 hộ gia đình tham gia BHYT. Tại huyện Trực Ninh, để phấn đấu đạt mục tiêu huyện NTM vào năm 2017, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, có 21/21 xã, thị trấn đạt NTM. Trong đó, đề ra chỉ tiêu về tiêu chí độ bao phủ BHYT đạt từ 80% trở lên. Việc triển khai các chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc. Các ngành, đoàn thể chủ động và có sự phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình triển khai thực hiện tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHYT và công tác tuyên truyền pháp luật về BHYT trên địa bàn huyện. Nhiều địa phương trước đây là đơn vị đứng “tốp cuối” của tỉnh về độ bao phủ BHYT, nay đã đạt và vượt chỉ tiêu về số dân tham gia BHYT từ 85-89% như: Trực Đạo, Trực Đại, Liêm Hải, Phương Định, Trực Phú, Trực Thuận. Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT được thực hiện chặt chẽ; quản lý tốt đối tượng đóng và tham gia BHXH, BHYT từ huyện đến cơ sở. Công tác cải cách hành chính trong hệ thống BHXH huyện có bước cải tiến theo cơ chế “một cửa”, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, giảm phiền hà cho người tham gia BHXH, BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn khả năng phục vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Đến ngày 1-11-2017, toàn huyện có 153.626 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 86,26% (vượt gần 9% chỉ tiêu cả năm 2017). Tại Xuân Trường, Ban chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân huyện tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia phong trào xây dựng NTM nói chung và thực hiên tiêu chí 15 về BHYT toàn dân. Đến nay, toàn huyện, có 20 xã, thị trấn được công nhận NTM (đạt tỷ lệ 100%); có 131.402 người tham BHYT đạt tỷ lệ 86,26% (vượt 8,26% chỉ tiêu cả năm 2017); 100% các xã, thị trấn đạt tiêu chí về độ bao phủ BHYT trên 85% số dân tham gia BHYT. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao như: Xuân Thượng, Xuân Ngọc, Xuân Hồng, Xuân Vinh, Xuân Tân, Xuân Thành, Xuân Hòa. Tỷ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn toàn huyện gần 99%. Đồng chí Trần Văn Dũng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Công tác mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT trong năm 2017 đã đạt kết quả đáng ghi nhận. Đến ngày 5-11-2017, toàn tỉnh có 1.542.662 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 83,45% dân số tham gia BHYT (vượt gần 10% so với cùng kỳ năm 2016), vượt chỉ tiêu về độ bao phủ năm 2017 (chỉ tiêu là 78,5%) cao nhất từ trước tới nay. Trong đó có 100% số xã, thị trấn đã được UBND tỉnh công nhận NTM đều đạt và vượt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 80% trở lên. Nhiều địa phương có tỷ lệ bao phủ BHYT cao là Thành phố Nam Định (90,65%), Mỹ Lộc (85,83%), Vụ Bản (84%), Hải Hậu (82%), Xuân Trường (86,26%).

Tỉnh ta phấn đấu đến năm 2018 đạt 85% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện mục tiêu trên, trong thời gian tới, các địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020; Chỉ thị 08 ngày 13-5-2015 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ BHYT, để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa, quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia BHYT góp phần phát triển hệ thống an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và công tác thực hiện chế độ, chính sách BHYT. Trong đó, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; tăng cường công tác kiểm tra, công tác phối hợp liên ngành trên địa bàn từ tỉnh đến cơ sở trong việc kiểm tra, xử lý các đơn vị, doanh nghiệp cố tình vi phạm chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT./.

Bài và ảnh: Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com