Nghĩa Hải huy động sức dân xây dựng thiết chế văn hóa

06:11, 24/11/2017

Xã Nghĩa Hải (Nghĩa Hưng) có 16 xóm với gần 1,6 vạn dân, trong đó có 57% đồng bào theo đạo Thiên chúa. Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; trong đó có hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở. Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Nghĩa Hải đã đổi mới rõ rệt, đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân được nâng cao.

Dẫn chúng tôi tham quan công trình nhà văn hóa (NVH) các xóm, đồng chí Cao Xuân Huyền, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hải cho biết: Thực hiện tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa trong xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực xã hội nhằm xây dựng, khai thác hiệu quả các thiết chế văn hoá. Bên cạnh đó, xã đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, hỗ trợ, khen thưởng việc xây dựng NVH xóm. Từ năm 2016 đến nay, xã ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi xóm xây dựng NVH mới 200 triệu đồng; khuyến khích các xóm xây dựng NVH theo thiết kế đã được UBND xã phê duyệt. Đến nay, xã có 12/16 NVH hoàn thành, đưa vào sử dụng, 2 NVH đang triển khai xây dựng gồm xóm 4, HTX Phú Thọ và xóm 5 HTX Nam Hải. Do đặc thù về địa lý, dân cư, xã lấy ý kiến nhân dân về việc tổ chức mô hình xây dựng NVH liên kết xóm theo cụm thôn. Các NVH ghép theo cụm thôn đều đảm bảo vị trí thuận lợi cho nhân dân 2 xóm liền kề đi lại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, luyện tập TDTT của nhân dân. NVH các xóm ở Nghĩa Hải đều có khu thể thao, các thiết bị phục vụ sinh hoạt, hội họp, tổ chức văn nghệ, TDTT, các công trình phụ trợ như: cổng, tường rào, nhà vệ sinh...

NVH xóm 1, HTX Phú Thọ, xã Nghĩa Hải.
NVH xóm 1, HTX Phú Thọ, xã Nghĩa Hải.

Xã xác định muốn thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia đóng góp xây dựng, phát huy hiệu quả thực sự NVH xóm trước hết phải nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Ở hầu hết các xóm, bí thư, xóm trưởng đều là những người đóng góp đầu tiên khi vận động xây dựng NVH. Về xóm 3, HTX Nam Hải, từ xa đã thấy NVH xóm khang trang, to đẹp ở vị trí thuận lợi cho nhân dân đi lại, sinh hoạt văn hóa. Là xóm thuần nông, chỉ có một số hộ đánh bắt xa bờ và làm nghề đan cói nên mặt bằng kinh tế của xóm còn khó khăn. Triển khai xây dựng NVH xóm, đồng chí Trần Văn Lập, Bí thư chi bộ xóm 3, HTX Nam Hải ngoài đóng góp theo khẩu như các hộ dân khác còn ủng hộ 4,5 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Đô, đảng viên trong chi bộ ủng hộ 5,5 triệu đồng; ông Đinh Văn Định, Trưởng xóm ủng hộ 3,1 triệu đồng... Kết quả, chỉ sau thời gian ngắn vận động, NVH xóm đã được xây dựng với kinh phí hơn 800 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 600 triệu đồng.

Ở xóm 1, HTX Phú Thọ, những đảng viên, cán bộ nghỉ hưu và các thành viên ở các tổ chức đoàn thể xóm đã đi đầu trong công tác vận động xây dựng NVH xóm, tiêu biểu như: Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Cường ủng hộ 6 triệu đồng; cô Phạm Thị Cài, Trưởng xóm ủng hộ 4,5 triệu đồng; ông Phạm Trung Nguyện, Trưởng ban xây dựng NVH xóm ủng hộ 16 triệu đồng; ông Phạm Xuân Hằng, cán bộ nghỉ hưu ủng hộ 7 triệu đồng; ông Lê Trọng Đình, chi hội trưởng Hội CCB xóm 1 ủng hộ 3 triệu đồng... Từ sự gương mẫu của các cán bộ, đảng viên, các hộ dân đã đóng góp đầy đủ quỹ xây dựng NVH theo quy định. Đến nay, sau 1 năm đi vào hoạt động NVH xóm là địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân xóm 1, HTX Phú Thọ.

Các NVH xóm ở Nghĩa Hải sau khi được xây dựng đều có quy chế hoạt động và thành lập Ban chủ nhiệm, thành phần gồm Ban công tác Mặt trận, Bí thư chi bộ, Trưởng xóm. Hoạt động của NVH xóm được tiến hành theo chuyên đề gắn với sinh hoạt của các chi hội như: Chi Hội NCT sinh hoạt thơ ca với chủ đề “Sống vui, sống khoẻ, sống hữu ích” và phong trào “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”; chi Hội CCB với CLB CCB phát triển kinh tế; chi Hội Phụ nữ với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; chi Đoàn Thanh niên với các phong trào “Thanh niên phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Tuổi trẻ vì môi trường”… Các xóm phát triển mạnh về phong trào văn nghệ quần chúng đều là những đơn vị có hệ thống thiết chế văn hóa đồng bộ. Hiện nay xã có 16 đội văn nghệ xóm, 4 đội văn nghệ ở các trường học và CLB đàn hát dân ca xã. Với đặc thù 57% dân số đồng bào theo đạo Thiên chúa, xã còn có đội kèn, trống hội ở các xứ Ân Phú, Nghĩa Dục, Đồng Văn, Đồng Phú, Ngọc Lâm. NVH xóm 1 Ngọc Lâm là nơi sinh hoạt thường xuyên của CLB đàn hát dân ca Nghĩa Hải. Ông Trần Văn Đệ, Chủ nhiệm CLB cho biết: Truyền thống hát dân ca ở Nghĩa Hải có từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp. Thời đó, những nhạc công, diễn viên được nhiều người biết đến như cụ Trần Văn Hào đánh trống chèo, Trịnh Hồng Tiến hát chèo. Sau một thời gian trầm lắng, năm 1990, cụ Trịnh Hồng Tiến, ông Vũ Thế Hùng đã đứng lên tập hợp những người yêu ca hát tái lập CLB. Đến nay, CLB có 21 thành viên, trong đó có 4 nhạc công. CLB hoạt động theo phương thức xã hội hóa với sự hỗ trợ về kinh phí, tâm sức của các thành viên như ông Vũ Thế Hùng, Trần Văn Đệ, Lại Thị Oanh. Đến nay, trang phục và nhạc cụ mà CLB mua sắm có trị giá gần 20 triệu đồng. Vào các ngày kỷ niệm truyền thống các ngành, khánh thành NVH các xóm, CLB thường xuyên được mời biểu diễn. Các trích đoạn chèo, làn điệu dân ca do ông Trần Văn Đệ sáng tác có nội dung ca ngợi quê hương đổi mới đã gây ấn tượng với người xem. Ở xóm 5, HTX Nam Hải, Trưởng xóm Phạm Văn Mậu là Chủ nhiệm đội kèn xứ Nghĩa Dục, với 70 thành viên trong đó có 35 nam, 35 nữ. Từ nhiều năm qua, đội kèn thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân vào các dịp lễ, tết...

Có NVH và sân thể thao đồng bộ, phong trào luyện tập TDTT của xã Nghĩa Hải phát triển mạnh. Hiện tại, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể thao của xã đạt gần 30%. Các bộ môn bóng bàn, bóng đá, cờ tướng, bơi chải thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Hằng năm xã đều tổ chức các giải thể thao phong trào nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước. Ban tổ chức các giải thi đấu TDTT trong xã tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng để phục vụ cho các giải đấu. Qua các giải thể thao phong trào, xã đã tuyển chọn được VĐV tiêu biểu tham gia các giải thể thao của huyện tổ chức.

Thời gian tới, xã Nghĩa Hải tiếp tục chỉ đạo các xóm khai thác, sử dụng có hiệu quả NVH. Chú trọng nâng cao nghiệp vụ, hiệu quả công tác của cá nhân phụ trách quản lý hoạt động NVH xóm, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hoá, văn nghệ, TDTT của nhân dân./.

Bài và ảnh: Viết Dư

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com