Chuyển biến trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Xuân Trường

07:06, 08/06/2017
Thời gian qua, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trên địa bàn huyện Xuân Trường có chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân dần đi vào nền nếp; việc tiếp nhận, phân loại và chất lượng giải quyết đơn KNTC thuộc thẩm quyền được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh, trật tự, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân, huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, trong đó tập trung vào các nội dung có liên quan đến công tác giải quyết KNTC như: Luật Đất đai, Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các quy định của pháp luật về đền bù giải phóng mặt bằng… Đặc biệt, thực hiện Đề án 1-1133/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Tiếp tục tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC ở xã, phường, thị trấn”, Thanh tra huyện Xuân Trường đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch về việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC. Đài phát thanh huyện xây dựng chuyên mục, chuyên đề, đưa tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC. Các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC qua hệ thống đài truyền thanh cơ sở; trực tiếp tuyên truyền cho người dân tại nơi tiếp công dân và thông qua việc giải quyết KNTC. Việc phối hợp liên ngành thực hiện công tác tuyên truyền cũng được từng ngành, từng cấp triển khai đồng bộ, lồng ghép với các chương trình tuyên truyền thông qua “Ngày Pháp luật Việt Nam”, lồng ghép vào các hội nghị, họp khu dân cư, sinh hoạt câu lạc bộ, trợ giúp pháp lý… thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, việc bồi dưỡng, tập huấn pháp luật về KNTC và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ làm công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và người có thẩm quyền giải quyết KNTC được huyện Xuân Trường thực hiện thường xuyên. Từ đầu năm 2016 đến nay, UBND huyện đã phối hợp với Thanh tra tỉnh tổ chức 4 hội nghị tập huấn Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân cho thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, người làm công tác tiếp công dân và trưởng các khu dân cư trên địa bàn; cấp phát trên 1.306 cuốn tài liệu tuyên truyền các văn bản luật và pháp luật có liên quan đến công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Các cấp, các ngành trong huyện đã tổ chức 309 cuộc tuyên truyền pháp luật về KNTC cho 19.396 lượt người. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC của cán bộ, nhân dân. Để tạo thuận lợi cho công tác giải quyết KNTC, huyện đã thành lập và phân công nhiệm vụ cho Ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Ban tiếp công dân huyện xây dựng lịch tiếp công dân của các đồng chí thường trực UBND huyện định kỳ 2 lần/tháng, trực tiếp nghe và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị. Tại các buổi tiếp dân, ngoài việc ghi nhận những đơn KNTC, những phản ánh, kiến nghị của người dân và chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết kịp thời theo quy định của Luật KNTC, lãnh đạo UBND huyện và các thành viên Ban tiếp công dân đã chú trọng tuyên truyền, giải thích, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người KNTC nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật khi thực hiện quyền KNTC, đồng thời giải đáp cụ thể từng câu hỏi về các lĩnh vực mà người dân quan tâm. Qua đó, người dân đã hiểu được những vấn đề đang vướng mắc, góp phần giảm tình trạng người dân gửi đơn thư khiếu kiện vượt cấp do không hiểu biết pháp luật... Ngoài việc trực tiếp tiếp công dân tại huyện, Chủ tịch UBND huyện và Ban tiếp công dân huyện thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở việc tiếp công dân tại các xã, thị trấn. Thông qua công tác tiếp công dân đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về pháp luật, về quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc tuân thủ pháp luật, từ đó góp phần giảm tình trạng công dân đến các công sở Nhà nước KNTC, phản ánh, kiến nghị qua hằng năm. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện tiếp 320 lượt công dân; trong đó, huyện tiếp 220 lượt; xã, thị trấn tiếp 100 lượt người.
Người dân tra cứu thông tin trên bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Xuân Đài.
Người dân tra cứu thông tin trên bảng niêm yết công khai thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Xuân Đài.
Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC của công dân được huyện tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực, kịp thời. Trên cơ sở đánh giá, phân tích nội dung các đơn thư do người dân gửi tới, UBND huyện giao Thanh tra huyện và các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương kiểm tra, xác minh, trên cơ sở đó vận dụng chính sách pháp luật của Nhà nước để giải quyết từng vụ việc theo đúng luật định. Đối với những đơn thư KNTC có nội dung phức tạp hoặc tồn đọng lâu ngày, Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp xuống cơ sở nắm bắt tình hình, giải quyết vướng mắc cho người dân; chỉ đạo các địa phương tổ chức hòa giải, đối thoại trực tiếp với công dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Số đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết được xử lý theo hướng chuyển trả đơn, hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, huyện tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các phòng, ban và UBND cấp xã trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; tập trung vào những địa bàn, lĩnh vực trọng điểm dễ phát sinh vụ việc KNTC hoặc người có thẩm quyền có biểu hiện thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết KNTC; xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức có sai phạm. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ công tác tiếp dân theo quy định; tập huấn nghiệp vụ cho công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân từ huyện đến cơ sở.
 
Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, việc thụ lý giải quyết đơn thư KNTC ở huyện Xuân Trường đã đi vào nền nếp, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục luật định, hạn chế đơn thư tồn đọng, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, tỷ lệ KNTC giảm theo từng năm. Từ năm 2014 đến nay, toàn huyện chỉ tiếp nhận 7 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, 7 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, 1 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã; kết quả, huyện và các xã, thị trấn giải quyết được 7 đơn; 1 đơn còn lại thuộc thẩm quyền UBND huyện đang tiếp tục được kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định.
 
Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC của công dân, thời gian tới, huyện Xuân Trường tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC. Hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC; tăng cường đối thoại với công dân, thực hiện hòa giải tại cơ sở có hiệu quả nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh ngay từ cơ sở, hạn chế đơn thư vượt cấp kéo dài. Chủ động chỉ đạo, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương giải quyết kịp thời, đúng quy định các vụ việc KNTC thuộc trách nhiệm và thẩm quyền. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC đến đội ngũ cán bộ và nhân dân; thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết KNTC theo quy định của pháp luật. Tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ việc tiếp công dân cho các xã, thị trấn; đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC./.
 
Bài và ảnh: Trần Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com