Hải Quang xây dựng nông thôn mới bền vững

09:06, 06/06/2017
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/HU ngày 17-3-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu về đẩy mạnh xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020, xã Hải Quang đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia trực tiếp của người dân để tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. NTM xã Hải Quang ngày càng đổi thay rõ nét, nhiều tuyến đường giao thông trong xã được bê tông hóa tới từng ngõ xóm, những ngôi nhà cao tầng khang trang được xây dựng kiên cố, những công trình công cộng được đầu tư xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Giao thông nông thôn xã Hải Quang.
Giao thông nông thôn xã Hải Quang.
Năm 2014, xã Hải Quang là một trong 35 xã, thị trấn của huyện Hải Hậu về đích sớm trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015. Đạt được những kết quả đó là sự nỗ lực, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Để duy trì và giữ vững thành quả đó, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng NTM bền vững và phát triển giai đoạn 2016-2020. Xã đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến các thôn, xóm, vận động nhân dân tham gia thực hiện. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã tổ chức nhiều cuộc họp, các đợt tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành tốt các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nhân dân trong các khu dân cư ngày càng đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ trong lao động sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, nhắc nhở nhau trong công tác bảo vệ môi trường, tích cực đóng góp tiền của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Xã tổ chức ký giao ước thi đua giữa các xóm, phấn đấu đến năm 2019, các xóm đều đạt tiêu chuẩn NTM bền vững. Hội CCB xã đảm nhiệm tiêu chí khuôn viên gia đình xanh, sạch, đẹp. Hội Phụ nữ xã đảm nhiệm tiêu chí về môi trường với phong trào phát động trồng hoa trên các tuyến đường giao thông… Đến nay, toàn xã trồng hơn 10km hoa mười giờ ven các trục đường, tạo cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng sạch đẹp. Để tiếp tục nâng cấp các tuyến giao thông nông thôn, xã Hải Quang đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi những người con xa quê hương làm ăn thành đạt ủng hộ, kết hợp với nguồn vốn của các chương trình khác để đầu tư. Xã đã xây dựng, nâng cấp được 4,5km đường nhựa, 17,1km đường liên xóm, 8,78km bê tông hóa đường dong ngõ xóm, 26,6km đường giao thông nội đồng với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã đã tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục, đào tạo, đến nay các trường học trong xã đều đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, phục vụ tốt nhiệm vụ dạy và học. 100% trẻ em đủ 6 tuổi đều được đến trường; hằng năm 100% số học sinh tiểu học hoàn thành chương trình, duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục THCS. 18/18 xóm của xã đều có nhà văn hóa được xây dựng kiên cố theo chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa văn nghệ và luyện tập thể thao của người dân. Trước khi xây dựng NTM, tỷ lệ hộ dân có nhà kiên cố đạt tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng có tỷ lệ thấp, đến nay, trong xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Xã Hải Quang cũng đã tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT, hỗ trợ nông dân trong sản xuất nông nghiệp vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu cho giá trị kinh tế cao như: cây đinh lăng, sen, cây gừng… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2,8%. Xã chú trọng đến công tác vệ sinh môi trường, tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải sinh hoạt. Đến nay trên địa bàn xã có 100% số cơ sở sản xuất, kinh doanh đạt tiêu chuẩn về môi trường; 100% tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 
 
Xác định xây dựng NTM bền vững và phát triển là việc làm thường xuyên, liên tục cả trước mắt và lâu dài, thời gian tới, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Hải Quang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân vào phong trào xây dựng NTM bền vững, phấn đấu đến năm 2019, 100% số xóm đạt tiêu chí xóm NTM bền vững./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com