Chuẩn bị các điều kiện cho đoàn viên, đội viên sinh hoạt hè

09:06, 06/06/2017
Kỳ nghỉ hè đã bắt đầu! Đây là thời điểm các chi Đoàn khu dân cư đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón đoàn viên, đội viên về sinh hoạt hè. Cũng như mọi năm, công tác đón học sinh về sinh hoạt hè được Tỉnh Đoàn chỉ đạo các huyện, Thành Đoàn chuẩn bị chu đáo nhằm đảm bảo 100% thiếu niên, nhi đồng đều được tham gia sinh hoạt hè, mang lại một kỳ nghỉ an toàn, lành mạnh, bổ ích, lý thú cho các em.
 
Ngay sau khi các nhà trường trên địa bàn huyện Hải Hậu tổng kết năm học, Đoàn Thanh niên huyện đã tiến hành phối hợp bàn giao, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Theo kế hoạch, Đoàn Thanh niên huyện sẽ tiếp tục duy trì các lớp năng khiếu hè, tổ chức các hội thi, cuộc thi về văn hóa, văn nghệ, thể thao dành cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập vui chơi của các em. Đồng chí Mai Thanh Tùng, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Để các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn huyện có một kỳ nghỉ hè vui tươi, lành mạnh, bổ ích, Huyện Đoàn đã sớm triển khai các nội dung hoạt động hè đến Hội đồng Đội các xã, thị trấn với các nội dung trọng tâm: Đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức, nếp sống văn hóa cho thiếu niên, nhi đồng; hướng dẫn, vận động các em tích cực tham gia cùng gia đình thực hiện tốt nếp sống văn minh tại khu dân cư, tham gia vệ sinh môi trường, giúp đỡ các gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, ôn tập văn hóa hè”… Đây cũng là dịp để các chi Đoàn tiến hành tuyên truyền, giáo dục cho các em về ý thức chấp hành pháp luật, nhất là Luật Giao thông, phòng, chống tai nạn thương tích, đấu tranh chống các tệ nạn xã hội… Nét nổi bật trong hoạt động hè trên địa bàn huyện năm nay là sẽ có thêm nhiều các lớp học năng khiếu như: bơi lội, múa và các môn thể thao mới được mở, từ đó khuyến khích các em thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt, vui chơi nhằm tạo nên một sân chơi lành mạnh bổ ích cho các em trước khi bước vào năm học mới.
 
Ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh, nhằm tạo những điều kiện tốt nhất cho thanh, thiếu niên có được một sân chơi bổ ích, phù hợp trong dịp hè 2017, Trung tâm đã có sự chuẩn bị chu đáo để sẵn sàng đón khoảng trên 1.000 học sinh đến sinh hoạt, học tập, vui chơi. Đồng chí Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Hiện Trung tâm duy trì 27 lớp học ở 13 bộ môn như: âm nhạc, thanh nhạc, múa, tiếng Anh, cầu lông, bóng bàn, võ thuật, giáo dục kỹ năng sống, vẽ… trong đó có những bộ môn mới như: Lớp Doremi, Múa bụng, Tiếng Nhật… Theo đó, Trung tâm đã bố trí đầy đủ đội ngũ giáo viên, kể cả cộng tác viên nhằm đáp ứng nhu cầu học mà chơi, chơi mà học của thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn”. Mặc dù hàng năm vào mỗi dịp hè, nhu cầu học tập, vui chơi của các em học sinh trên địa bàn thành phố thường tăng đột biến nhưng với cơ sở vật chất, phòng học và đội ngũ giáo viên, cộng tác viên hiện có, Trung tâm vẫn có thể duy trì đồng thời 27 lớp học cho các em đến học tập, sinh hoạt cùng một thời điểm.
 
Năm nào cũng vậy, mỗi dịp hè đến, tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh lại tiếp nhận một lượng lớn học sinh, sinh viên được các trường bàn giao về địa phương sinh hoạt hè. Hè năm 2016 có 225.678 học sinh các cấp được bàn giao, hè năm 2017 này, con số cũng tương đương. Để thu hút lượng học sinh tham gia sinh hoạt hè, Đoàn Thanh niên các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi ý nghĩa. Một trong những hoạt động được phụ huynh, học sinh quan tâm chính là việc Nhà văn hoá Thiếu nhi Thành phố Nam Định, Trung tâm Văn hóa - Thể thao Thanh thiếu niên tỉnh, Trung tâm văn hoá các huyện, thành phố mở các lớp năng khiếu cho học sinh, đội viên tham gia. Riêng hè năm 2016, các đơn vị này đã mở được gần 400 lớp với 30 bộ môn học khác nhau, thu hút gần 10 nghìn lượt học sinh đến theo học. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức nếp sống, giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu niên trên địa bàn thông qua việc tổ chức các “Sân chơi cuối tuần”, cuộc thi tìm hiểu, đố vui có thưởng, thi văn nghệ, TDTT như: Thi đội tuyên truyền măng non, phát thanh măng non, giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa... Hè năm 2016, tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức được gần 1.000 buổi biểu diễn văn nghệ; trên 300 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng do đoàn viên, thanh niên tham gia. Các đội sinh viên tình nguyện cũng góp hơn 100 ngày công lao động, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh; khám, cấp phát thuốc cho bà con nhân dân vùng khó khăn, đối tượng chính sách... Cùng với kinh phí của địa phương, tổ chức Đoàn các cấp còn huy động được hơn 200 triệu đồng từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để hỗ trợ học tập, trao học bổng, thăm, tặng quà cho thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn... Không chỉ có vậy, nhằm đáp ứng nhu cầu của nhiều gia đình, đoàn viên, thanh niên các địa phương còn tận dụng nhà văn hoá khu, thôn, xóm để mở lớp ôn tập kiến thức cho học sinh có học lực yếu, tập trung vào các môn: Văn, Toán, Tiếng Anh, Tin học trong dịp hè... Song song với các hoạt động trên, thời điểm nghỉ hè, tổ chức Đoàn Thanh niên còn tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền Công ước quốc tế về Quyền trẻ em, Luật Bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em; giáo dục kỹ năng về giới tính, sức khỏe sinh sản; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước... Nhằm phòng ngừa tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước, tạo điều kiện cho đội viên, học sinh phát triển toàn diện về thể chất, hè năm 2017, nhiều Liên Đội đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các Ban quản lý bể bơi tại địa phương mở lớp học bơi an toàn cho đối tượng đội viên, thiếu niên, nhi đồng từ 7 đến 15 tuổi. Tại lớp học, các học viên được hướng dẫn, thực hành nhiều kỹ năng cơ bản, học viên đã xử lý được các tình huống, tai nạn có thể xảy ra như chuột rút, khó thở...
 
Những hoạt động bổ ích, thú vị của sinh hoạt hè sẽ tạo cho các em niềm vui, tâm lý thoải mái để bước vào năm học mới với kết quả học tập tốt hơn. Với sự tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị của tổ chức Đoàn, Đội  các cấp,  hy vọng thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh sẽ có một mùa hè thực sự bổ ích, an toàn và lành mạnh, giúp các em có tinh thần tốt nhất để bước vào năm học mới 2017-2018./.
 
Hoa Xuân


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com