Để kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 thành công

07:06, 08/06/2017
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang đến gần! Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và sự chung tay giúp sức của giáo viên và gia đình, học sinh lớp 12 trong tỉnh đã sẵn sàng bước vào kỳ thi với tâm thế tốt nhất. 
 
Ở Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định), đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia cũng đã hoàn tất ở tất cả các khâu, từ trang bị kiến thức cho học sinh đến phổ biến quy chế thi, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi diễn ra ngay tại trường. Với tổng số 396 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có 10 thí sinh tự do, nhà trường có 61 em đăng ký dự thi chỉ để tốt nghiệp, còn hầu hết dự thi vừa để tốt nghiệp vừa đăng ký tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Trong tổng số 386 thí sinh là học sinh lớp 12 của trường, có 222 thí sinh đăng ký dự thi các môn Khoa học xã hội, 175 thí sinh đăng ký dự thi các môn Khoa học tự nhiên. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập, xây dựng đề cương cụ thể cho khối lớp 12. Ngoài kiến thức cơ bản trên lớp, giáo viên cho học sinh làm bài tập mức độ khó dần, làm thử với các đề thi minh họa do Bộ GD và ĐT phác thảo, đồng thời giáo viên có biện pháp cụ thể giúp các em tích lũy thêm kiến thức, tự tin khi làm bài thi. Nhà trường đã bám sát chủ trương, quy chế, hướng dẫn của Bộ, của Sở GD và ĐT tổ chức tuyên truyền cho giáo viên, học sinh về kỳ thi, phát tài liệu có liên quan đến kỳ thi để học sinh hiểu và nắm vững quy định, quy chế của kỳ thi. Nhà trường cử giáo viên cốt cán dự các lớp tập huấn của Sở về đổi mới thi và tổ chức triển khai, phổ biến quy chế thi đối với toàn thể giáo viên trong trường; đồng thời tổ chức khảo sát, chủ động cho học sinh đăng ký môn thi tự chọn. Nhà trường chú trọng khâu tư vấn, định hướng nghề nghiệp cũng như lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực của các em và tổ chức ôn tập cho học sinh ở cả 8 môn thi với lịch ôn cụ thể, đảm bảo chương trình ôn tập và khối lượng kiến thức cho các em, tổ chức thi thử và đánh giá học sinh theo lịch và đề thi của Sở. Hiện nay, hầu hết học sinh đã được trang bị kiến thức vững vàng để chuẩn bị bước vào kỳ thi đạt kết quả tốt nhất.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) trong giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia.  Bài và ảnh: Hồng Minh
Học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Quyền (TP Nam Định) trong giờ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. 
Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học Sở GD và ĐT đã tập trung chỉ đạo các trường làm tốt việc phân hóa trình độ của học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp với năng lực của từng em; lựa chọn những giáo viên tốt nhất để dạy lớp 12 và ôn tập cho học sinh thuộc 8 môn thi THPT quốc gia và định hướng cho các em lựa chọn các môn thi tự chọn để tập trung ôn tập ngay từ đầu năm học. Các nhà trường cũng tích cực đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp ôn tập cho học sinh lớp 12 theo hướng tích cực, chú trọng kỹ năng thực hành, vận dụng phương pháp tự học, học theo nhóm và thường xuyên kiểm tra đánh giá học sinh lớp 12 theo hướng đề mở, đề liên môn, đề vận dụng với 4 cấp độ. Cùng với việc tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học, kiểm tra việc dạy ôn tập cho học sinh lớp 12 tại các trường THPT, các Trung tâm GDTX, Sở GD và ĐT đã tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 đối với các môn thi THPT quốc gia, thực hiện việc chấm, chữa bài thi và rút kinh nghiệm. Đặc biệt, ngay sau khi Bộ GD và ĐT công bố đề thi tham khảo, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường và giám đốc các Trung tâm GDTX thông báo cho học sinh, bố trí thời gian để học sinh được tự kiểm tra bằng chính đề thi của Bộ. Ở các nhà trường, các Trung tâm GDTX, hầu hết học sinh khối 12 đã hào hứng đón nhận và chăm chú, tự giác thử sức với đề thi. Số đông học sinh thử sức với bài thi Tổng hợp, nhiều học sinh thử sức với đề Toán lần đầu thi với hình thức trắc nghiệm. Sau bài thi thử, các chuyên viên Sở GD và ĐT đã kịp thời trao đổi với giáo viên, học sinh. Từ việc thử sức qua các đề thi tham khảo, hầu hết học sinh lớp 12 trong tỉnh đã yên tâm để bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
 
Năm học 2016-2017, cũng là năm thứ 3 Bộ GD và ĐT thực hiện kỳ thi THPT quốc gia “2 trong 1” là công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017. Sở GD và ĐT phối hợp chặt chẽ với các ngành thành viên trong Ban Chỉ đạo kiểm tra công tác chuẩn bị của các hội đồng coi thi, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện làm việc cho hội đồng; phối hợp với ngành để tổ chức và bảo vệ tốt các khâu của kỳ thi như: In sao, giao nhận đề thi, coi thi, chấm thi. Toàn tỉnh có tổng số 18.898 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 16.680 thí sinh lớp 12 hệ THPT, 1.152 thí sinh lớp 12 hệ GDTX và 866 thí sinh tự do. Trong tổng số thí sinh đăng ký dự thi có 4.352 thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp, 13.680 thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, 866 thí sinh dự thi chỉ xét đại học, cao đẳng. Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng là 68.859 thí sinh. Tỉnh đã bố trí 33 điểm thi đặt tại 32 trường THPT công lập và 1 Trung tâm GDTX. Thí sinh tự do được bố trí tại 10 điểm thi (mỗi huyện, thành phố có 1 điểm thi có thí sinh tự do dự thi). 2.235 cán bộ cũng đã được huy động làm công tác thi, trong đó có 4 trường đại học, cao đẳng có cán bộ phối hợp làm công tác thi trên địa bàn tỉnh. Đến nay, ngành GD và ĐT đã chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương, các trường chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, kinh phí, bố trí cán bộ, giáo viên đủ tiêu chuẩn, có kinh nghiệm tham gia thực hiện kỳ thi, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu nhằm bảo đảm kỳ thi thực sự nghiêm túc, khách quan, phản ánh trung thực kết quả dạy và học của các nhà trường.
 
Với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, Sở GD và ĐT sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, sự linh hoạt trong triển khai định hướng và ôn tập cho học sinh của các nhà trường, cùng nỗ lực cố gắng của học sinh, tin rằng thí sinh của tỉnh tham dự kỳ thi chung quốc gia 2017 sẽ đạt kết quả cao./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com