Tăng cường tuyên truyền pháp luật về bảo hiểm y tế

07:03, 12/03/2015

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT (Luật BHYT sửa đổi) được Quốc hội khóa XIII thông qua tại kỳ họp thứ 7, ngày 13-6-2014, có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015. Luật BHYT sửa đổi có nhiều điểm mới quan trọng mang tính đột phá nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật BHYT năm 2008, tạo cơ chế pháp lý để thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Khám, chữa bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi tỉnh.
Khám, chữa bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Nhi tỉnh.

Để Luật BHYT sửa đổi được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi và nhanh chóng đi vào cuộc sống, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về Luật BHYT sửa đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và chủ động tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của ngành. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội; làm rõ trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong lãnh đạo thực hiện chính sách BHYT để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tại địa phương, đơn vị; sự cần thiết và ý nghĩa của việc sửa đổi Luật. Từ cuối tháng 12-2014, Sở Y tế và BHXH tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai Luật BHYT sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật đến cán bộ chủ chốt của hai ngành, lãnh đạo các huyện, thành phố, các cơ sở ký hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Tại hội nghị, những nội dung của luật, nghị định, thông tư và những điểm mới cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai ngành Y tế và BHXH đã được phổ biến đầy đủ, cụ thể, chi tiết để việc thực hiện được thuận lợi ngay từ những ngày đầu năm 2015. Tiếp đó, BHXH các huyện, thành phố đã phối hợp triển khai công tác tuyên truyền việc thực hiện Luật BHYT sửa đổi trên hệ thống đài phát thanh, truyền thanh cơ sở và thông qua hội nghị của các ban, ngành, đoàn thể. Công tác tuyên truyền chú trọng cung cấp những thông tin về quyền lợi, nghĩa vụ, phương thức và thủ tục đối với người tham gia BHYT, về những nội dung cơ bản của Luật BHYT sửa đổi, trong đó nhấn mạnh vào những điểm mới như: Quy định bắt buộc tham gia BHYT, khuyến khích người dân tham gia theo hộ gia đình, quan tâm nhiều hơn đến quyền lợi của người tham gia, đặc biệt là đối tượng người nghèo, bảo trợ xã hội, thân nhân người có công. Luật BHYT sửa đổi cũng tạo điều kiện thông thoáng hơn để người tham gia được tiếp cận, hưởng quyền lợi đầy đủ trong KCB BHYT tại các cơ sở y tế trong phạm vi tuyến tỉnh mà không bị coi là trái tuyến, vượt tuyến. Cụ thể, từ 1-1-2015, trường hợp điều trị bệnh nội trú tại bệnh viện tuyến huyện sẽ được quỹ BHYT chi trả 70%, tuyến tỉnh là 60%, tuyến Trung ương là 40%. Cũng trong tháng 12-2014, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ 7 huyện trong tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho chi hội trưởng, hội viên nông dân, hội viên phụ nữ các xã thuộc các huyện Trực Ninh, Nam Trực, Vụ Bản, Ý Yên, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc, trong đó tập trung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT tự nguyện, những điểm mới của Luật BHYT, BHXH sửa đổi. Việc tổ chức các cuộc đối thoại không chỉ giúp người dân nắm bắt thông tin, chính sách BHXH, BHYT một cách trực tiếp và hiệu quả; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các Hội, chi Hội Nông dân, Phụ nữ trong việc góp phần tuyên truyền đến từng hội viên mà còn giúp cơ quan BHXH kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách để có sự điều chỉnh phù hợp, đảm bảo đầy đủ quyền lợi và sự thuận tiện cho người tham gia.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú đã bước đầu giúp các ngành, các địa phương, chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân hiểu rõ hơn ý nghĩa nhân văn của chính sách BHYT, những điểm mới của Luật, qua đó tạo sự thống nhất cao ở các cấp, các ngành, sự đồng thuận xã hội về việc triển khai và thực thi Luật BHYT sửa đổi. Công tác tuyên truyền cũng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành và thực hiện những quy định của Luật BHYT sửa đổi; phát huy vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc tuyên truyền, vận động người lao động, chủ sử dụng lao động và nhân dân thực hiện tốt những quy định của Luật BHYT sửa đổi để hoàn thành mục tiêu của tỉnh là đến năm 2020 có trên 85% dân số tham gia BHYT./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com