Kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên hợp tác xã nông nghiệp ở Trực Ninh

09:03, 09/03/2015

Bám sát Chỉ thị 16/CT-UBND của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở NN và PTNT, từ tháng 7-2014, với chức năng tham mưu chính, Phòng NN và PTNT huyện Trực Ninh đã tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện ban hành chỉ thị và kế hoạch về chỉ đạo các HTXNN tiến hành đại hội gắn với chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Theo kế hoạch của huyện, đại hội các HTXNN phải cơ bản hoàn thành trong tháng 12-2014 để huyện tập trung chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp. Bởi số cán bộ chủ chốt của các HTX sẽ liên quan đến công tác quy hoạch cán bộ của đảng bộ cấp cơ sở. Huyện cũng xác định đây là việc khó. Một phần do các HTX tập trung hoạt động kinh doanh dịch vụ nên vấn đề xác định vốn, giải quyết nợ đọng trong các HTX gặp nhiều khó khăn. Một phần, một bộ phận xã viên không mặn mà với hoạt động của HTX, có tình trạng chây ỳ, nợ đọng sản phẩm kéo dài… Nhưng với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác chỉ đạo đại hội thành viên các HTXNN đã cơ bản hoàn thành, đến nay, toàn huyện đã có 29/31 HTX tiến hành đại hội.

HTXDVNN xã Trực Nội là đơn vị đầu tiên triển khai đại hội của huyện. Để tổ chức thành công đại hội thành viên, HTX đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tuyên truyền cho cán bộ, nông dân trong xã về ý nghĩa và lợi ích của việc chuyển đổi HTX theo Luật HTX năm 2012. Bên cạnh đó, HTX tổ chức đánh giá lại quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nhiệm kỳ 2009-2014, xây dựng kế hoạch thu, chi; báo cáo tài chính; xây dựng phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX trong nhiệm kỳ mới; xây dựng Điều lệ HTX sát với tình hình thực tế của địa phương. Theo đó, HTX xác định rõ phần vốn cố định không chia, phần vốn lưu động; công nợ phải trả, phải thu của HTX, xã viên; kế hoạch huy động vốn, phần vốn phải góp của thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX, thành viên tham gia HTX. HTXDVNN xã Trực Chính đã xác định và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ hoạt động sản xuất với phục vụ điều hành dịch vụ sản xuất trong nông nghiệp. Mọi hoạt động dịch vụ của HTX đã từng bước chuyển đổi rõ nét và đạt hiệu quả. Theo đó, sau đại hội thành viên, HTX đã thống nhất chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 theo 5 nội dung, đúng với hướng dẫn của ngành Nông nghiệp. HTX cũng xác định rõ phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trong nhiệm kỳ mới và nhận được sự đồng tình thống nhất cao của các đại biểu thành viên.

Nông dân xã Trực Nội xuống đồng cấy lúa xuân.  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Nông dân xã Trực Nội xuống đồng cấy lúa xuân.

Đánh giá về kết quả đại hội thành viên của các HTX, đồng chí Vũ Quang Định, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Trực Ninh cho biết: nhìn chung các HTX đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên, vừa tập trung tuyên truyền vừa tiến hành đồng thời các bước theo chỉ đạo của huyện, đảm bảo đại hội tổ chức thành công theo 5 nội dung (tên của HTX; chuyển đổi về tổ chức bộ máy quản lý HTX; chuyển đổi mô hình tổ chức quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong HTX; chuyển đổi về quản lý, sử dụng vốn quỹ và phân phối thu nhập trong HTX và chuyển đổi, thành viên, vốn góp của thành viên theo Luật HTX năm 2012). Theo đó, vốn hiện có của các HTX dao động từ 100 đến 700 triệu đồng/vụ; vốn góp tối thiểu của thành viên HTX từ 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/thành viên; vốn góp bổ sung của thành viên HĐQT HTX từ 10 đến 30 triệu đồng. Đa số các HTX sau khi đại hội đều phải góp thêm vốn. Chỉ có 2 HTX không phải góp thêm vốn là HTX Trực Đại và HTX Trực Đông (xã Trung Đông) do phần vốn lưu động của 2 HTX đạt trên 700 triệu đồng, đủ đảm bảo các hoạt động dịch vụ theo vụ sản xuất. Các HTX cũng đã tiến hành đổi mới hoạt động dịch vụ như mở rộng thêm dịch vụ tín dụng, dịch vụ thu hoạch bằng máy, dịch vụ vệ sinh môi trường… Ngoài 3 hoạt động dịch vụ thiết yếu như: dịch vụ thủy nông; dịch vụ chuyển giao khoa học kỹ thuật; dịch vụ bảo vệ thực vật, bảo vệ nội đồng, về cơ bản mỗi HTX có ít nhất 5 dịch vụ thỏa thuận trở lên. Nhiều HTX có nhiều hơn 5 dịch vụ như: Trực Nội, Trung Lao (xã Trung Đông), Trực Thanh, Việt Hùng (xã Trực Hùng)… Sau đại hội, HTX phân công công việc, bàn giao cho đội ngũ cán bộ HTX mới; giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ HTX nghỉ theo chế độ… Chỉ còn 2 HTXNN thuộc địa bàn xã Phương Định chưa tổ chức đại hội do bản thân 2 HTX này hoạt động yếu kém. Quan điểm chỉ đạo của huyện là sẽ tiến hành sáp nhập 2 HTX này thành HTX quy mô toàn xã nếu xác định rõ được phương hướng hoạt động sản xuất, kinh doanh, loại hình dịch vụ hoặc tiến hành đại hội kết thúc nhiệm kỳ và tổ chức giải thể, chuyển 2 HTX thành tổ hợp tác theo nhu cầu của đa số thành viên.

Kinh nghiệm rút ra trong công tác chỉ đạo đại hội thành viên HTX của huyện Trực Ninh là huyện đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở như: thành lập Ban chỉ đạo tổ chức đại hội thành viên HTX cấp huyện và cơ sở; thành lập 4 tổ công tác do các đồng chí thường vụ huyện ủy phụ trách từng miền làm tổ trưởng, tổ chức  phân công, đôn đốc, kiểm tra, kiểm duyệt các báo cáo trình đại hội và trực tiếp chỉ đạo đại hội của các HTX. Phòng NN và PTNT và đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách khối Nông nghiệp trực tiếp chỉ đạo chung. Cùng với việc chỉ đạo các xã thành lập Ban chỉ đạo, phân công cụ thể từng thành viên, Ban chỉ đạo của huyện cũng yêu cầu Ban chỉ đạo cấp cơ sở có thái độ chỉ đạo kiên quyết trong thực hiện kiểm tra, đôn đốc để các HTX tổ chức đại hội đúng kế hoạch.

Sau đại hội, các HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp trên địa bàn huyện đã bắt tay vào tổ chức các hoạt động dịch vụ nhằm đảm bảo tốt cho việc hỗ trợ các thành viên sản xuất vụ xuân 2015. Bên cạnh đó, các HTX tích cực mở rộng các dịch vụ theo nghị quyết đại hội thành viên HTX nhiệm kỳ mới với những biện pháp cụ thể. Trong đó, các HTX tích cực phối hợp với Ban Nông nghiệp xã tham mưu cho UBND xã trong chỉ đạo, điều hành sản xuất và phục vụ dịch vụ sản xuất theo đúng kế hoạch. Đặc biệt chú ý đến cơ cấu giống cây trồng, mùa vụ, biện pháp kỹ thuật sản xuất, thâm canh nhằm đạt năng suất, chất lượng, giá trị cao./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com