Đẩy mạnh hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thanh, thiếu nhi nghèo vượt khó

04:03, 21/03/2015

Nhằm đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, giáo dục đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), chăm sóc thiếu niên, nhi đồng có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như: thăm, tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu… giúp các em yên tâm học tập, đến trường.

Mở đầu Tháng Thanh niên năm 2015, Tỉnh Đoàn phối hợp với Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn tổ chức chương trình Khởi động Tháng Thanh niên tại phường Cửa Nam (TP Nam Định). Tỉnh Đoàn đã trao 10 suất học bổng, trị giá 300 nghìn đồng/suất cho các em học sinh nghèo trong phường; góp phần chia sẻ khó khăn, động viên các em. Em Trần Thị Phương Thảo, học sinh lớp 7B, Trường THCS Nam Vân có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Nhà Thảo thuộc diện hộ nghèo, bố mẹ đều không có nghề nghiệp ổn định. Chứng kiến cảnh bố mẹ vất vả nuôi các anh, chị em ăn học, Thảo tự hứa với mình sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng bố mẹ. Nhiều năm liền, Thảo là học sinh khá, giỏi ở trường. Phương Thảo chia sẻ: “Biết rõ hoàn cảnh gia đình em khó khăn, thầy cô và bạn bè đều tạo điều kiện giúp đỡ em rất nhiều trong học tập. Em còn được Tỉnh Đoàn trao học bổng, từ đó đã khích lệ em yên tâm tới trường”. Nhận thấy hoàn cảnh của Nguyễn Văn Quảng, học sinh lớp 7A, Trường THCS Bạch Long, xã Bạch Long (Giao Thủy) rất đáng thương, bố Quảng thần kinh không ổn định, mẹ bị ung thư giai đoạn cuối; Chi đoàn Đồn Biên phòng Quất Lâm, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu cho em với mức 300 nghìn đồng/tháng, hỗ trợ gia đình Quảng một phần kinh phí học tập hằng tháng. Quảng chỉ là một trong nhiều học sinh được Đoàn Thanh niên BĐBP tỉnh nhận đỡ đầu, tặng học bổng trong chương trình “Nâng bước em tới trường” triển khai nhiều năm qua. Nguyễn Văn Quảng xúc động: “Bên cạnh giá trị vật chất, học bổng “Nâng bước em tới trường” có giá trị lớn đối với em về mặt tinh thần. Đây là sự động viên, khích lệ giúp em và gia đình thấy được sự quan tâm của toàn xã hội nói chung, tổ chức Đoàn nói riêng. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học giỏi hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của mọi người”. Có lẽ cũng vì niềm tin, quyết tâm đó, nhiều năm liền, Quảng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được thầy cô, bạn bè trong lớp yêu mến, tin tưởng.

ĐVTN khối các trường đại học, cao đẳng hướng dẫn thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia tiết mục sinh hoạt tập thể
ĐVTN khối các trường đại học, cao đẳng hướng dẫn thiếu niên, nhi đồng Thành phố Nam Định tham gia tiết mục sinh hoạt tập thể "Nối vòng tay lớn".

Nhằm thể hiện sự quan tâm của tổ chức Đoàn đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ Đoàn, ĐVTN về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với hoạt động chăm sóc, hỗ trợ học sinh nghèo; từ đó, nâng cao trình độ nhận thức, trách nhiệm của tổ chức mình đối với thế hệ tương lai của đất nước. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp còn vận động ĐVTN, các tập thể, đơn vị, cá nhân… đóng góp kinh phí để xây dựng nguồn quỹ thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, nhận đỡ đầu cho thiếu niên, nhi đồng, học sinh, sinh viên nghèo. Từ năm 2014 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã tặng học bổng cho trên 1.800 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một số quỹ học bổng của các Huyện Đoàn hoạt động rất hiệu quả như: Búp sen xanh (Trực Ninh), Sóng Hồng (Xuân Trường), Xe đạp giúp em tới trường (Giao Thủy)... hằng năm đã trao hàng trăm chiếc xe đạp, suất học bổng góp phần chia sẻ, động viên những hoàn cảnh không may mắn, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho các em. Cùng với các hoạt động thăm, tặng quà, trao học bổng..., các cấp bộ Đoàn còn phối hợp với các cấp, ngành tổ chức nhiều sân chơi văn hóa, văn nghệ cho các em, qua đó bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức, lối sống, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Tại những chương trình này, các cấp bộ Đoàn lồng ghép các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ năm 2014 đến nay, tổ chức Đoàn các cấp tặng 7.515 suất quà cho thanh, thiếu nhi nghèo trị giá hàng trăm triệu đồng. Với những việc làm hiệu quả, thiết thực, tổ chức Đoàn các cấp đang góp phần chung tay với toàn xã hội quan tâm, chăm sóc đối tượng học sinh nghèo, tạo động lực thúc đẩy các em phấn đấu trong học tập, rèn luyện, phát huy tốt vai trò của người đội viên, đoàn viên.

Để tiếp tục nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác chăm sóc, hỗ trợ thanh, thiếu nhi nghèo vượt khó, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ Đoàn, ĐVTN. Chủ động và tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cụ thể hóa các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước sát với nhu cầu thực tế của công tác thanh, thiếu niên, tranh thủ các nguồn lực nhằm hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần đối với các đối tượng học sinh nghèo vượt khó học giỏi: Tích cực xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com