Ghi nhận từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công đợt 1 trên địa bàn tỉnh

07:03, 19/03/2015

Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng là chủ trương lớn, là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và chính quyền các cấp, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, vì vậy, thời gian qua các tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng với các ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh đã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để các hộ gia đình chính sách, NCC được ở trong những ngôi nhà khang trang, đầm ấm.

Theo thống kê của Sở Xây dựng, đến hết năm 2014, toàn tỉnh đã phân bổ kinh phí cho ngân sách của các huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ trực tiếp (đợt 1) cho 647 gia đình NCC với cách mạng xây dựng mới nhà ở với tổng số tiền 25 tỷ 880 triệu đồng. Nhờ đó, đã có 511/647 hộ NCC hoàn thành việc xây dựng nhà ở, đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng để các gia đình NCC có nhà ở an toàn kịp đón Tết Ất Mùi 2015. Cụ thể, tại các huyện như: Nghĩa Hưng hoàn thành xây mới nhà ở cho 36 hộ, Giao Thủy 58 hộ, Hải Hậu 49 hộ, Nam Trực 67 hộ, Xuân Trường 37 hộ, Mỹ Lộc 34 hộ, Vụ Bản 87 hộ, Thành phố Nam Định 33 hộ; riêng hai huyện Trực Ninh và Ý Yên chưa hoàn thành mục tiêu hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình NCC trong năm 2014 do hoàn cảnh các gia đình còn khó khăn chưa đủ kinh phí để xây mới hoàn toàn.

Căn nhà mới của hộ gia đình ông Đặng Công Lâm ở thôn 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) được hoàn thành dựa trên nguồn vốn hỗ trợ từ Quyết định 22/2013/QĐ-TTg.
Căn nhà mới của hộ gia đình ông Đặng Công Lâm ở thôn 6, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) được hoàn thành dựa trên nguồn vốn hỗ trợ từ Quyết định 22/2013/QĐ-TTg.

Theo đồng chí Trần Văn Mịch, Trưởng Phòng Công thương huyện Mỹ Lộc cho biết: “Thời gian đầu, công tác triển khai rà soát, báo cáo danh sách các gia đình NCC với cách mạng thuộc diện thụ hưởng chế độ ưu đãi về nhà ở theo Quyết định 22 còn gặp nhiều khó khăn do có sự mở rộng đối tượng dẫn đến số lượng NCC được thụ hưởng chính sách thay đổi, tăng vượt trội so với số liệu báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh năm 2011”. Trước thực trạng đó, huyện đã chỉ đạo Phòng Công thương thành lập tổ công tác xây dựng kế hoạch làm việc, kiểm tra thực tế số gia đình NCC ở cả 11 xã, thị trấn, sau đó kiểm tra từng thôn dựa trên danh sách mà các địa phương đã báo cáo với huyện. Qua đợt tổng kiểm tra, rà soát, phòng đã thẩm định, sàng lọc danh sách, thống kê chính xác số hộ NCC nằm trong diện hỗ trợ xây dựng mới nhà ở và sắp xếp danh sách thứ tự ưu tiên theo đúng quy định của Quyết định 22 và hướng dẫn của Sở Xây dựng. Theo đó, các gia đình NCC được ưu tiên phân bổ kinh phí, ngân sách sớm thuộc diện gia đình NCC mà nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn; NCC tuổi đã cao; hoàn cảnh khó khăn… Với cách làm trên, ngay khi nhận được kinh phí của ngân sách Trung ương, huyện đã phân bổ đến các xã, thị trấn, công tác triển khai xây dựng nhà ở cho các gia đình có công diễn ra nhanh chóng theo đúng trình tự thủ tục, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng. Chúng tôi đến thăm nhà ông Đặng Công Lâm ở thôn 6, xã Mỹ Hưng suốt hơn chục năm qua, vợ chồng ông sống trong căn nhà ngói cấp 4, tường và mái đều bị hư hại nặng, các kèo cột đều bị mối mọt có nguy cơ sụp đổ cao, nhất là khi có mưa bão. Tháng 5-2014, nhận được sự hỗ trợ 40 triệu đồng từ ngân sách Trung ương, cùng với sự ủng hộ của con cháu và bà con hàng xóm, gia đình ông Lâm đã triển khai xây dựng ngôi nhà mới trên diện tích 45m2. Ngôi nhà được hoàn thành vào cuối tháng 12-2014 với tổng giá trị hơn 260 triệu đồng. Cũng thuộc gia đình NCC có khó khăn về nhà ở, gia đình bà Đặng Thị Đốm, 75 tuổi ở thôn 7 là vợ liệt sĩ Đặng Văn Tộ, trong năm 2014, từ nguồn ngân sách Trung ương, UBND xã Mỹ Hưng và các đoàn thể trong xã đã vận động bà con làng xóm ủng hộ để bà Đốm hoàn thành xây dựng căn nhà mái bằng rộng 54m2 với tổng kinh phí 160 triệu đồng. Cũng trong năm 2014, được sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, sự ủng hộ của chính quyền địa phương và người dân, xã Mỹ Hưng đã hoàn thành thêm 3 căn nhà mới cho gia đình NCC thuộc hộ ông Đặng Văn Vờn ở thôn 2, ông Đặng Thanh Bình ở thôn 8 và bà Đặng Thị Tươi ở thôn 5.

Tiêu biểu trong chương trình hỗ trợ nhà ở cho NCC đợt 1 trên địa bàn tỉnh là huyện Hải Hậu, toàn huyện có 49 hộ NCC thuộc diện thụ hưởng chính sách về nhà ở đều được ứng trước kinh phí hỗ trợ của huyện. Theo Phòng Công thương huyện cho biết, với tinh thần chủ động, kiên quyết đảm bảo an toàn về nhà ở cho các gia đình NCC với cách mạng cùng với quyết tâm hoàn thành tiêu chí NTM về nhà ở dân cư ngay trong năm 2014, đồng thời giúp các hộ có nhà mới đón Tết Ất Mùi, tháng 6-2014 huyện đã chủ động cân đối, trích tổng số tiền 1 tỷ 960 triệu đồng từ nguồn ngân sách phân bổ xuống các xã có nhiều hộ NCC cần hỗ trợ xây mới nhà ở như: Hải Phú, Hải Đường, Hải Trung, Hải Hà… Đồng thời, huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện giám sát, nghiệm thu và hoàn tất các thủ tục theo đúng hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Xây dựng và các sở, ngành. Đối với các hộ NCC còn thiếu kinh phí xây mới hoàn toàn, huyện yêu cầu địa phương chủ động huy động các nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ các hộ hoàn thành việc xây mới nhà ở, để đến hết năm 2014 toàn huyện không còn nhà ở dột nát. Nhờ đó, đến đầu quý IV-2014, cả 49 hộ NCC có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện đều được hoàn thành xây dựng mới nhà ở. Chủ động khắc phục khó khăn về kinh phí, ưu tiên những gia đình NCC mà nhà ở có nguy cơ cao để hỗ trợ xây mới với phương châm “bám sát tiến độ, nghiệm thu theo từng giai đoạn, đảm bảo minh bạch rõ ràng, đúng đối tượng” chính là bài học kinh nghiệm qua công tác triển khai hỗ trợ nhà ở cho NCC của huyện Hải Hậu.

Theo Văn bản số 17599/BTC-NSNN ngày 2-12-2014 của Bộ Tài chính, ngân sách Trung ương tiếp tục phân bổ cho tỉnh số tiền 24 tỷ 553 triệu đồng để hoàn thành thực hiện hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng theo danh sách đã báo cáo Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội năm 2012 là 1.522 hộ. Hiện tại, Sở Xây dựng đang yêu cầu các địa phương gấp rút nghiệm thu chất lượng các công trình xây mới nhà ở cho NCC, đồng thời tổng kết, rút kinh nghiệm, từng bước thống kê danh sách các gia đình NCC có khó khăn về nhà ở để được ưu tiên hỗ trợ trong đợt 2 báo cáo Sở Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com