Công tác khuyến học, khuyến tài ở Nam Trực

07:03, 19/03/2015

Từ nhiều năm nay, Hội Khuyến học huyện Nam Trực luôn được đánh giá là đơn vị trong tốp dẫn đầu về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh. Để đưa công tác khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, Hội Khuyến học các xã, thị trấn trong huyện đã thường xuyên có nhiều hình thức, mô hình phong phú, sáng tạo, thiết thực động viên, khuyến khích con em học tập đạt kết quả cao.

Trước đây, người dân dòng họ Vũ Đình ở thôn Giáp Nhất, Thị trấn Nam Giang có tư tưởng con trai chỉ học hết THCS rồi đi học nghề, con gái không phải học cao mà chủ yếu ở nhà phụ giúp gia đình rồi lấy chồng nên số người trong họ học đại học rất ít. Từ năm 2004, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, dòng họ đã có bước tiến vượt bậc trong việc động viên con cháu học tập để lập thân, lập nghiệp. Ban khuyến học dòng họ đã được thành lập, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ, động viên các thành viên trong họ, đặc biệt là các cháu học sinh, sinh viên tích cực học tập. Do có sự gắn kết, đoàn kết giữa các các thành viên trong dòng họ để xây dựng phong trào học tập, phong trào khuyến học, khuyến tài trong dòng họ đã ngày càng phát triển. Hiện tại, dòng họ đã có 3 tiến sĩ, 32 người đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và 27 em đang học tại các trường đại học, cao đẳng. Vào dịp đầu năm mới, ban khuyến học dòng họ đã tổ chức lễ báo công tại từ đường và tuyên dương, tặng quà cho các cháu là con gia đình có hoàn cảnh khó khăn và học sinh chăm ngoan, học giỏi. Trong dịp năm mới 2015, dòng họ đã phát thưởng cho 3 cháu đỗ vào đại học, 2 học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và 33 học sinh giỏi cấp trường. Ngoài số tiền quỹ đóng góp xây dựng quỹ hội của mỗi gia đình, ban khuyến học dòng họ còn kêu gọi những gia đình có điều kiện về kinh tế và những gia đình có nhiều con thành đạt, những người con đang công tác và làm ăn ở xa đóng góp ủng hộ quỹ để có kinh phí động viên, giúp đỡ con em trong họ phấn đấu vươn lên trong học tập. Đến nay, ban khuyến học dòng họ đã có trên 47 triệu đồng để dành trao thưởng, động viên con em trong dòng họ vươn lên trong học tập. Ở xã Nam Thanh, phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng lan tỏa sâu rộng thông qua các dòng họ, các gia đình hiếu học. Tiêu biểu như, dòng họ Phạm ở thôn Hạ Lao; dòng họ Trần, Nguyễn ở thôn Xối Tây; dòng họ Trần ở Trung Thắng; dòng họ Đoàn ở Bình Yên… Hằng năm, mỗi dòng họ đều có số quỹ hàng chục triệu đồng để phát thưởng cho học sinh giỏi và trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Các thôn trong xã đều có những tấm gương nghèo nhưng vẫn nỗ lực vươn lên nuôi con học đại học như gia đình các ông Phạm Văn Thìn, Đào Văn Trường, Đoàn Văn Bến… Từ ý chí học tập của con cái và sự phấn đấu nuôi con ăn học của nhiều gia đình, đến nay, nhiều dòng họ trong xã đã có từ 3 đến 5 người có học vị tiến sĩ; toàn xã có trên 1.000 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội Khuyến học động viên, giúp đỡ để tiếp tục được đến trường. Tiêu biểu như em Nguyễn Hải Đăng, mồ côi bố, gia đình gặp nhiều khó khăn; em Phạm Thị Linh, bố mất, mẹ bỏ đi, phải ở với ông bà nội già yếu…, được sự chăm lo, giúp đỡ kịp thời nên đều trở thành học sinh khá, giỏi.

Trong dịp năm mới 2015, dòng họ Vũ Đình, thôn Giáp Nhất, Thị trấn Nam Giang tổ chức khen thưởng cho con cháu trong dòng họ về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.
Trong dịp năm mới 2015, dòng họ Vũ Đình, thôn Giáp Nhất, Thị trấn Nam Giang tổ chức khen thưởng cho con cháu trong dòng họ về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Hội Khuyến học huyện đã tập trung xây dựng tổ chức Hội cơ sở vững mạnh, xây dựng các mô hình điểm khuyến học ở cơ sở để rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. Hội Khuyến học ở các xã, thị trấn tập trung xây dựng chi hội ở các thôn, xóm và coi đó là nền tảng của công tác khuyến học ở cơ sở. Chi bộ Đảng ở các thôn, xóm lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đoàn thể vận động hội viên, đoàn viên tham gia làm khuyến học, khuyến tài. Đến nay, toàn huyện có 20 Hội Khuyến học xã với 752 chi hội, ban khuyến học và trên 38 nghìn hội viên. Các tổ chức khuyến học trên cùng địa bàn khu dân cư đã liên kết, hỗ trợ, bổ sung cho nhau hoạt động thường xuyên, đồng bộ tạo thành phong trào thi đua chăm lo cho sự nghiệp giáo dục. Hằng năm, các tổ chức Hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập và truyền thống hiếu học của quê hương, những gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài, gương những tấm lòng hảo tâm cưu mang, nuôi nấng con cháu nghèo khó được học tập… Đồng thời, Hội tổ chức phát động thi đua xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ, thôn làng, xứ đạo, nhà chùa khuyến học. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện hàng trăm điển hình khuyến học, khuyến tài. Trong đó năm 2014, đã có 6 chi hội, Hội Khuyến học được huyện ủy và UBND huyện tặng bức trướng khuyến học, khuyến tài, 577 gia đình được công nhận là gia đình hiếu học. Năm 2014, tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện đạt gần 8 tỷ đồng, trong đó quỹ khuyến học Trạng nguyên Nguyễn Hiền gần 1 tỷ đồng, quỹ khuyến học các xã, thị trấn gần 2,5 tỷ đồng, quỹ khuyến học dòng họ, chi hội trên 4 tỷ đồng. Toàn huyện đã cấp 328 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng cho 8.646 lượt học sinh giỏi và 238 thầy, cô giáo dạy giỏi, góp phần khơi dậy tinh thần hiếu học ở mỗi gia đình, dòng họ, thôn làng, khuyến khích trong học sinh ý thức tự học, tự rèn và ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên học giỏi.

Phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ, thôn làng khuyến học ở Nam Trực đã góp phần nâng cao trình độ dân trí, là sợi dây gắn kết giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội, đồng thời hỗ trợ tích cực cho việc phổ cập giáo dục tiểu học, THCS, THPT ở các xã, thị trấn. Nhiều năm liền, ngành GD và ĐT huyện luôn đứng trong tốp đầu của tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ học sinh đỗ vào THPT đều chiếm tỷ lệ cao, đứng thứ nhì trong toàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com