Xử lý nghiêm các vi phạm giao thông đường thuỷ

08:07, 02/07/2013

Hệ thống giao thông đường thuỷ nội địa (ĐTNĐ) trên địa bàn tỉnh ta khá đa dạng, với tổng chiều dài 536km; trong đó hệ thống sông Trung ương quản lý 257km, địa phương quản lý 279km. Do tác động của thời tiết, hệ thống giao thông đường thuỷ đã xuất hiện nhiều điểm khan, cạn cộng với tình hình mưa, bão, lũ ngày càng diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thuỷ. Bên cạnh đó, tình hình trật tự ATGT đường thuỷ còn diễn biến phức tạp, những vi phạm pháp luật về giao thông đường thuỷ vẫn diễn ra phổ biến như: phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển không có bằng lái và chứng chỉ hành nghề theo quy định, chạy với tốc độ cao, vi phạm quy tắc tránh vượt, chở hàng quá tải, không bảo đảm an toàn. Nhiều cơ sở hoạt động khai thác tài nguyên không có giấy phép, khai thác không đúng vị trí cho phép gây sạt lở đê, kè, thay đổi luồng, ảnh hưởng đến các công trình giao thông đường thuỷ, gây mất trật tự ATGT.

Lực lượng Cảnh sát đường thủy Nam Định kiểm tra phương tiện khai thác cát trên sông.
Lực lượng Cảnh sát đường thủy Nam Định kiểm tra phương tiện khai thác cát trên sông.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT đường thuỷ, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các địa phương có hệ thống giao thông ĐTNĐ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật ATGT đường thuỷ, kiên quyết xử lý vi phạm giao thông đường thuỷ. Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp cơ sở đã được thành lập gồm: Phòng Cảnh sát đường thuỷ (Công an tỉnh), Chi cục Đăng kiểm số 2 tại Nam Định, Cty CP Quản lý đường sông số 5, Đội Thanh tra giao thông ĐTNĐ số 4 (Thanh tra Cục ĐTNĐ Việt Nam) và Thanh tra Sở GTVT tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia khai thác hoạt động trên tuyến ĐTNĐ bến khách ngang sông; phương tiện hoạt động không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp; phương tiện chở khách ngang sông không đăng ký hành chính, đăng kiểm kỹ thuật, khai thác không đúng công dụng, các thiết bị an toàn trên phương tiện không đảm bảo; chủ phương tiện không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn hoặc bằng lái, chứng chỉ không phù hợp với phương tiện đang khai thác; các chủ bến thuỷ khai thác, bốc xếp vật liệu xây dựng vi phạm hành lang an toàn cầu đường, đê điều… Qua các đợt kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành đã xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm và cấm hoạt động đối với các bến khách không đảm bảo an toàn như: Bến đò La Mai xã Yên Phong (Ý Yên) bị chấm dứt hoạt động từ tháng 7-2012 do chất lượng của phương tiện không đảm bảo an toàn cho khách qua sông Đáy; bến Chi Tây, Thị trấn Quỹ Nhất (Nghĩa Hưng) đã bị đình chỉ hoạt động từ tháng 6-2012 đến nay do giấy phép hoạt động đã hết hiệu lực. Đối với các phương tiện khai thác cát trái phép, khai thác không đúng vị trí, không có giấy phép khai thác tài nguyên, vi phạm luồng chạy tàu, các lực lượng chức năng phối hợp với công an các địa phương giữ phương tiện và xử phạt vi phạm hành chính. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xoá được tình trạng khai thác cát trái phép, khai thác sai vị trí tại các khu vực Đống Cao trên sông Đào, khu vực Ba Bò trên sông Ninh Cơ, khu vực cửa Ba Lạt trên sông Hồng... Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và áp dụng các phương pháp xử lý kiên quyết của chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng nên nhiều đơn vị, cá nhân đã tự giác, tích cực khắc phục các lỗi vi phạm. Các bến khách ngang sông số 5 xã Xuân Hồng, số 6 xã Xuân Châu, bến khách Kem xã Xuân Tân (Xuân Trường), Ngô Xá xã Nam Phong; bến khách Phù Long xã Nam Phong (TP Nam Định), bến khách Hải Lạng xã Yên Phúc (Ý Yên)… đã nghiêm túc khắc phục các lỗi giấy phép hoạt động hết hiệu lực, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và BVMT của phương tiện hết hiệu lực, người điều khiển không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn… Các chủ phương tiện khai thác cát trên sông đã đưa phương tiện đến các mỏ được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác cát.

Nhờ quyết tâm xử lý nghiêm các lỗi vi phạm giao thông đường thuỷ nên ATGT trên tuyến giao thông đường thuỷ trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã được đảm bảo, hạn chế TNGT và số người chết, đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, từ đầu năm 2012 đến nay, trên hệ thống giao thông đường thuỷ của tỉnh đã không để xảy ra TNGT./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com