Tăng cường truyền thông, giáo dục bảo đảm an toàn thực phẩm

08:07, 01/07/2013

Giáo dục, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP). Những năm qua, ngành Y tế đã tích cực phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh và thông qua hệ thống đài truyền thanh các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động thông tin, giáo dục về ATTP như: phổ biến nội dung của Luật ATTP và các văn bản hướng dẫn thực hiện; nguyên nhân, cách nhận biết nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm (NĐTP), bệnh truyền qua thực phẩm và các biện pháp phòng, chống… Bên cạnh đó, ngành Y tế còn huy động đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên là cán bộ y tế, giáo dục, biên phòng, NN và PTNT, MTTQ và các thành viên, lực lượng vũ trang, cộng tác viên y tế thôn… tham gia công tác truyền thông, thông qua các buổi nói chuyện, hội thảo, hội diễn, hội thi quần chúng, hội thi cộng tác viên tuyên truyền về VSATTP… tại địa bàn thôn, xóm. Công tác truyền thông về ATTP tập trung vào các đợt trước và trong Tết Nguyên đán, Tháng hành động vì chất lượng VSATTP, Tết Trung thu, mùa lễ hội… Ngành Y tế còn chỉ đạo, xây dựng các mô hình điểm thức ăn đường phố ở phường Trần Tế Xương (TP Nam Định), xây dựng mô hình điểm về ATTP tại lễ hội đền Trần, phường Lộc Vượng (TP Nam Định) và lễ hội Phủ Dầy (Vụ Bản), mô hình điểm về ATTP làng nghề tại 2 xã Nam Dương (Nam Trực) và Yên Phú (Ý Yên). Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) sẽ tiếp tục xây dựng mô hình điểm thức ăn đường phố tại phường Quang Trung và phường Thống Nhất (TP Nam Định), xây dựng kế hoạch tập huấn đảm bảo ATTP cho nhân viên phụ trách bếp ăn tập thể các nhà hàng, khách sạn tại 2 khu du lịch biển Quất Lâm và Thịnh Long.

Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 tại Thành phố Nam Định.
Diễu hành hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2013 tại Thành phố Nam Định.

Công tác thông tin, giáo dục, truyền thông bảo đảm ATTP đã và đang được các ngành chức năng triển khai đồng bộ với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Năm 2012 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã phối hợp với các ngành chức năng đã tổ chức 10 buổi nói chuyện tại tuyến tỉnh, 20 buổi tại tuyến huyện, 120 buổi tại tuyến xã với tổng số trên 2.500 lượt người tham dự; tổ chức 78 buổi tập huấn từ tuyến tỉnh xuống cơ sở với 3.590 lượt người tham gia, tổ chức 3.100 buổi phát thanh ở tuyến xã, 160 buổi phát thanh tuyến huyện và 10 buổi phát thanh tuyến tỉnh; tổ chức 13 đợt tuyên truyền lưu động từ tỉnh đến huyện và cung cấp hàng nghìn băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tờ gấp, băng đĩa hình về công tác ATTP. Trong Tháng cao điểm vì chất lượng VSATTP, toàn tỉnh đã tổ chức 150 buổi nói chuyện cho 5.500 lượt người, 50 buổi tập huấn cho 2.500 người, 10 buổi hội thảo cho 500 người; tổ chức 3.298 buổi phát thanh từ tỉnh đến cơ sở, căng 350 băng rôn, khẩu hiệu, phân phát 500 áp phích, 30 nghìn tờ gấp, 229 băng, đĩa hình, tổ chức 15 buổi tuyên truyền lưu động…, đã góp phần nâng cao nhận thức của các nhà quản lý, người sản xuất kinh doanh và người tiêu dùng về ATTP. Do vậy công tác ATTP trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có những chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về ATTP vẫn gặp khó khăn: Số người tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng chưa nhiều. Việc tuyên truyền để thay đổi hành vi cho các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa hiệu quả. Việc tuyên truyền các kiến thức về công tác ATTP cho người tiêu dùng trong những thời điểm có dịch bệnh trên gia súc, gia cầm chưa cao. Sự “vào cuộc” của các cấp chính quyền ở một số địa phương chưa tích cực… Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về triển khai Dự án Thông tin giáo dục truyền thông bảo đảm ATTP, mới đây, ngành Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh xây dựng nội dung truyền thông cho các đối tượng trong Tháng hành động vì chất lượng VSATTP và xây dựng các thông điệp phòng chống NĐTP như ngộ độc rượu, cá nóc, nấm mốc…; ATTP mùa lũ lụt, mùa lễ hội, phòng chống NĐTP và các bệnh truyền qua thực phẩm, ATTP thức ăn đường phố và tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông qua việc in ấn các tài liệu truyền thông và tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; phổ biến kiến thức ATTP thông qua đội tuyên truyền cơ động, tập huấn đào tạo kỹ năng truyền thông cho đội ngũ tuyên truyền viên ATTP… Cùng với tăng cường truyền thông, giáo dục để tăng cường công tác bảo đảm ATTP, ngày 18-6-2013, Sở Y tế đã phân cấp cho Chi cục ATVSTP tỉnh thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ATTP. Theo đó, Chi cục có trách nhiệm tham mưu với Sở Y tế trong lĩnh vực thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành ATTP được quy định tại Nghị định số 07/2012/NĐ-CP ngày 09-02-2012 của Chính phủ. Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc quản lý trong lĩnh vực ATTP; thanh tra các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành, cùng với đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đối tượng trong lĩnh vực ATTP./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com