Kinh nghiệm xây dựng "Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới" ở Giao Hà

08:06, 29/06/2013

Năm 2013, xã Giao Hà (Giao Thủy) là một trong những đơn vị đầu tiên của tỉnh được công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”. Với hướng đi đúng, cách làm sáng tạo, xã đã triển khai có hiệu quả việc gắn phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Bộ mặt nông thôn xã Giao Hà hôm nay.
Bộ mặt nông thôn xã Giao Hà hôm nay.

Theo Thông tư số 17/2011 của Bộ VH, TT và DL và Quyết định 17/QĐ-UBND tỉnh ngày 30-5-2013 quy định tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM”, các địa phương được công nhận danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa NTM” phải đạt được 4 tiêu chí cơ bản là: Xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa, thể thao cơ sở; Xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa nông thôn; Nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, làng, xóm, tổ dân phố (TDP) văn hóa, giúp nhau phát triển kinh tế; Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Theo đó, các tiêu chí phải đạt là: 100% xóm, TDP có nhà văn hóa - khu thể thao; trong đó 50% nhà văn hóa - khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT và DL; Có từ 50% làng, xóm, TDP trở lên được công nhận và giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”, “TDP văn hóa” liên tục từ 5 năm trở lên; Có 60% trở lên gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm trở lên; Có 70% trở lên hộ gia đình tham gia các hình thức hợp tác phát triển kinh tế; 100% xóm, TDP có tổ vệ sinh, thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải. Đồng chí Cao Thế Tạo, Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy cho biết: Đến nay, Giao Hà đã đạt và vượt các tiêu chí về văn hóa trong xây dựng NTM, là một trong những điểm sáng của huyện về phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng, xóm văn hóa. Toàn xã hiện có 85% gia đình được công nhận “Gia đình văn hóa”, 95% gia đình cải tạo vườn tạp, không để đất hoang, khuôn viên nhà ở xanh, sạch, đẹp, 85% gia đình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập từ sản xuất nông nghiệp hàng hóa và dịch vụ nông thôn, 83% số xóm được công nhận và giữ vững danh hiệu làng văn hóa liên tục từ 5 năm trở lên. 100% số xóm vận động nhân dân đóng góp xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở cộng đồng. Theo tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hóa, xã Giao Hà có Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị, ổn định về tổ chức, đảm bảo hoạt động thường xuyên, hiệu quả; từng bước đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT và DL. 100% xóm có nhà văn hóa, khu thể thao; trong đó 83% nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn theo quy định của Bộ VH, TT và DL. 100% xóm duy trì được phong trào sinh hoạt câu lạc bộ, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao quần chúng. Hằng năm, xã đều tổ chức liên hoan văn nghệ quần chúng và thi đấu các môn thể thao tại sân vận động của xã. Các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ; các hình thức sinh hoạt văn hóa, thể thao truyền thống và các thuần phong mỹ tục của địa phương được bảo tồn.

Một trong những nguyên nhân quan trọng tạo nên những thành công trong phong trào xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa NTM ở xã Giao Hà là sự quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong việc thực hiện phong trào. Chính vì vậy, phong trào xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa nói riêng và phong trào TDĐKXDĐSVH nói chung ở xã đã tập hợp, đoàn kết được nhân dân, khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong toàn xã hội. Công tác xã hội hóa các hoạt động văn hoá được đẩy mạnh, đã huy động các nguồn lực trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Toàn xã có 95% gia đình thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội. Xã đã xây dựng và thực hiện tốt nếp sống văn minh nơi công cộng, trong các sinh hoạt tập thể, cộng đồng, đảm bảo tốt công tác phối hợp các lực lượng, vận động nhân dân trên địa bàn hưởng ứng phong trào phòng, chống, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội. 100% xóm có tổ vệ sinh, thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải. Xã thực hiện tốt việc xử lý rác thải tập trung theo quy chuẩn về môi trường; nghĩa trang xã được xây dựng và quản lý theo quy hoạch. Công tác đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, an toàn giao thông và các phong trào văn hóa - xã hội khác của xã được duy trì và phát triển. Xã có 3.150 hộ với 10.380 khẩu, nhờ chuyển đổi, đa dạng hoá các hoạt động phát triển kinh tế, đến nay hầu hết các hộ trong xóm có cuộc sống khá giả. Là địa phương được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng NTM của huyện giai đoạn 2009-2013, xã đã triển khai có hiệu quả việc dồn điền, đổi thửa, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, qua đó đã giảm được số thửa bình quân từ 1,8 xuống còn 1,3 thửa/hộ; nhân dân tự nguyện hiến đất để làm kênh mương nội đồng và làm đường ra đồng với tổng khối lượng đào đắp 110 nghìn m3, trị giá 2,8 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi đưa cơ giới vào sản xuất. Đây là tiền đề quan trọng để xã xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Do áp dụng KHKT đồng bộ nên cánh đồng mẫu lớn của xã có năng suất lúa đạt 65-70 tạ/ha, tăng 15-20%; chi phí thuốc bảo vệ thực vật chỉ bằng 50% so với phương thức sản xuất trước đây. Xây dựng cánh đồng mẫu lớn đã giúp nông dân giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và làm thay đổi tư duy sản xuất lạc hậu, nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng hàng hoá cho hiệu quả kinh tế cao./.

Bài và ảnh: Khánh Ngọc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com