Chủ động phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em

08:07, 10/07/2013

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB và XH, năm 2012, toàn tỉnh có 585 trẻ em bị tai nạn thương tích (TNTT), trong đó có 30 trường hợp tử vong; 6 tháng đầu năm 2013 đã xảy ra 57 vụ TNTT trẻ em, trong đó 13 trường hợp tử vong. Thực tế này đòi hỏi các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường thực hiện các giải pháp hiệu quả phòng tránh TNTT cho trẻ em.

Đồng chí Trần Thị Nguyệt, Phó trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Sở LĐ-TB và XH) cho biết: Trẻ bị TNTT nhiều nhất là do ngã, tai nạn giao thông, đuối nước, bỏng, ngộ độc, súc vật cắn… Các vụ TNTT trẻ em thường xảy ra tại các nơi công cộng, chiếm hơn 65%; xảy ra tại nhà chiếm khoảng 30%, tập trung từ tháng 6 đến tháng 9 hằng năm. TNTT gây ra những hậu quả xấu, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ bởi đây là lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển về tâm, sinh lý và thể lực, đặc biệt tai nạn đuối nước thường dẫn đến tử vong. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNTT trẻ em, trong đó phải kể đến việc cha mẹ và người thân trong gia đình thiếu sự quan tâm tới các em. Hầu hết các trường hợp TNTT trẻ em là do cha mẹ chủ quan, quản lý con em thiếu chặt chẽ, nhất là dịp nghỉ hè, trẻ em vốn hiếu động, thích leo trèo, nghịch ngợm, tắm ở sông, ao hồ, không nhận thức hết được những nguy hiểm có thể xảy ra. Ở vùng nông thôn, nhiều gia đình có thói quen để con ở nhà tự chơi, không có sự trông nom của người lớn nên đã xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, chỉ một chút lơ là, xao nhãng của người lớn, trẻ có thể ngậm, nuốt đồ chơi, đồ vật gây tai nạn, hoặc bị chấn thương do leo trèo, bị chó, mèo cắn; hoặc nghịch thiết bị điện, phích nước…

Lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, phòng tránh TNTT trẻ em cho cha, mẹ và người chăm sóc trẻ em tại xã Trực Đại (Trực Ninh) do Sở LĐ-TB và XH tổ chức.
Lớp tập huấn kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc, phòng tránh TNTT trẻ em cho cha, mẹ và người chăm sóc trẻ em tại xã Trực Đại (Trực Ninh) do Sở LĐ-TB và XH tổ chức.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng tránh TNTT trẻ em năm 2013, ngày 26-4-2013, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố tổ chức tốt Tháng hành động vì trẻ em, đồng thời tăng cường tuyên truyền về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giảm thiểu tình trạng trẻ em bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, bị TNTT. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Sở LĐ-TB và XH đã có văn bản chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phòng tránh TNTT cho trẻ em, tập trung vào các loại TNTT thường gặp như: phòng chống đuối nước, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, ngã… Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Báo Nam Định, Đài PT-TH tỉnh tuyên truyền về phòng tránh TNTT trẻ em. Ngay từ đầu tháng 4-2013, Sở LĐ-TB và XH đã tổ chức truyền thông tại hai huyện Hải Hậu và Trực Ninh về kiến thức, kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các giải pháp phòng tránh TNTT trẻ em cho gần 3.000 người là cha, mẹ và người chăm sóc trẻ. Hỗ trợ kinh phí cho 5 huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Mỹ Lộc và Ý Yên tổ chức truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc, phòng tránh TNTT trẻ em tại địa bàn dân cư và trường học; tư vấn, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, loại bỏ các nguy cơ, giảm thiểu TNTT trẻ em tại gia đình, nhà trường và cộng đồng.  Bên cạnh đó, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng mô hình xã, phường phù hợp với trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em có cơ hội phát triển toàn diện. Các ngành VH, TT và DL, GD và ĐT, Đoàn Thanh niên cũng có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng ngừa TNTT cho trẻ như: tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị cho các em học sinh những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ, chăm sóc bản thân, tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ. Nhờ đó, tình trạng trẻ bị TNTT từng bước được hạn chế, số trẻ em bị tử vong do TNTT 6 tháng đầu năm 2013 giảm 7 cháu so với cùng kỳ năm 2012. Tuy vậy, tình trạng TNTT trẻ em vẫn ở mức cao, công tác phòng tránh TNTT cho trẻ em trên địa bàn còn gặp không ít khó khăn.

Trẻ em là tương lai của mỗi gia đình và xã hội. Bảo vệ trẻ em trước những tai nạn cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của các cấp, các ngành chức năng. Trong đó cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội trong công tác bảo vệ trẻ em trước các nguy cơ tai nạn. Trẻ em cần được trang bị những kiến thức cơ bản để phòng tránh TNTT hay khi gặp sự cố bất ngờ, nhất là tai nạn đuối nước. Trên hết các bậc cha mẹ cần quan tâm, quản lý chặt chẽ con em mình trong các hoạt động học tập, vui chơi cũng như sinh hoạt, xây dựng môi trường sống lành mạnh an toàn, đảm bảo cho trẻ em được phát triển toàn diện./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com