Kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh

08:07, 10/07/2013

Thực tế cho thấy, việc kết hợp y học hiện đại (YHHĐ) với y học cổ truyền (YHCT) vừa đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, vừa không xảy ra tác dụng phụ đối với người bệnh. Theo đánh giá của Sở Y tế, việc điều trị các chứng bệnh như cảm mạo, dị ứng, tắc tia sữa, ỉa chảy, ho, viêm họng, đau xương khớp, rối loạn tiêu hóa... rất phù hợp với việc điều trị bằng phương pháp YHCT. Trong điều trị bệnh, một số dược phẩm YHCT cũng được bác sỹ tây y kê toa chỉ định như các thuốc: Hoạt huyết dưỡng não, Boganic, Diệp hạ châu, Hoa đà tái tạo hoàn, Hạ áp ích nhân… Ở nhiều bệnh viện, các bác sỹ đông y lại dùng phương pháp YHHĐ để chẩn đoán, xác định bệnh rồi dùng thuốc YHCT chữa trị cho bệnh nhân hoặc kết hợp giữa hai nền y học để đem lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Việc tăng cường phát triển YHCT và hỗ trợ điều trị với YHHĐ đang được ngành Y tế quan tâm khuyến khích.

Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hiện tại, mạng lưới khám, chữa bệnh YHCT ở tỉnh ta đã được quan tâm xây dựng ở cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã, góp phần thực hiện hiệu quả việc kết hợp giữa YHCT và YHHĐ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Toàn tỉnh có 204/229 trạm y tế xã, phường, thị trấn có kết hợp giữa YHCT và YHHĐ trong khám, chữa bệnh. Tuyến tỉnh có 1 Bệnh viện YHCT với 110 giường bệnh, 4 bệnh viện đa khoa có khoa YHCT gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Ý Yên, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Nam Định và Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu. Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện khác đều có tổ hoặc bộ phận YHCT hoạt động trong khoa nội. Ngoài ra, Hội Đông y tỉnh có trên 300 phòng khám và gần 200 chi hội thường xuyên kết hợp với các trạm y tế xã trong khám, chữa bệnh bằng YHCT. Tuy nhiên, kết quả khám, chữa bệnh bằng YHCT hằng năm chưa tương xứng với tiềm năng. Theo thống kê của Sở Y tế, việc khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT chỉ chiếm 12-15% so với tổng số ca khám, chữa bệnh chung đối với tuyến tỉnh, huyện và trên 20% đối với tuyến xã. Nguyên nhân do thiếu nguồn nhân lực YHCT. Hiện toàn tỉnh có 16 cán bộ y tế là thạc sỹ chuyên khoa I, dược sỹ chuyên khoa I và bác sỹ chuyên khoa I về đông y; 14 người có chuyên khoa sơ bộ YHCT; 1 bác sỹ chuyên khoa II về YHCT, 45 y sỹ YHCT, 320 lương y. Cán bộ chuyên về YHCT (y sỹ và lương y) của trạm y tế tuyến xã còn thiếu về số lượng, lại kiêm nhiệm nhiều việc nên việc kết hợp khám, chữa bệnh YHCT và YHHĐ chưa được quan tâm đúng mức. Tại các bệnh viện, nhân lực YHCT đa phần là y sỹ nên việc kết hợp giữa tổ, bộ phận YHCT và các khoa trong bệnh viện không hiệu quả. Nhiều bệnh viện chưa quan tâm kết hợp khám, chữa bệnh bằng YHCT với YHHĐ nên việc đầu tư cho khám, chữa bệnh YHCT còn hạn chế. Do đó, tỷ lệ người dân khám, chữa bệnh bằng YHCT thấp. Mặc dù hầu hết trạm y tế các xã đều xây dựng và duy trì vườn cây thuốc nam, nhưng việc khám, chữa bệnh bằng YHCT không thường xuyên; trang, thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh bằng YHCT còn nghèo nàn. Quy hoạch phát triển tổng thể hệ thống y tế tỉnh Nam Định đến năm 2020 đề ra mục tiêu: “đảm bảo 100% trạm y tế xã có bộ phận khám, chữa bệnh bằng YHCT do cán bộ có trình độ chuyên môn YHCT trong biên chế của trạm y tế xã đảm nhận”, trong khi hiện tại tỉnh ta mới có 54 trạm y tế xã có cán bộ làm công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT và tỷ lệ khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT, YHCT kết hợp YHHĐ mới đạt khoảng 20%.

Để khắc phục khó khăn trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả YHCT kết hợp YHHĐ trong khám, điều trị bệnh, Bệnh viện YHCT tỉnh và các bệnh viện đa khoa Hải Hậu, Xuân Trường, Ý Yên, Vụ Bản đã cử người đi học y sỹ YHCT; tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh bằng YHCT tại trạm y tế các xã, thị trấn; tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ kiêm nhiệm công tác YHCT tại các trạm y tế xã, thị trấn theo Thông tư 50/2010-TTBYT hướng dẫn việc kết hợp YHCT và YHHĐ trong công tác khám, chữa bệnh. Mở rộng các hình thức tuyên truyền những ưu thế và tiềm năng của YHCT trong khám, chữa bệnh và thay đổi cơ chế tuyển y sỹ YHCT về làm công tác khám, chữa bệnh về YHCT trên địa bàn tỉnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com