Thái Lãng xây dựng khu dân cư "5 không"

07:06, 13/06/2013

Thôn Thái Lãng, xã Trực Nội (Trực Ninh) hiện có 1.350 khẩu với 485 hộ dân. Từ năm 2009 đến nay, thôn là đơn vị tiêu biểu của xã và của huyện giữ vững danh hiệu “Khu dân cư 5 không” (không có hộ đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học). Đặc biệt, từ khi xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Thôn Thái Lãng, xã Trực Nội (Trực Ninh) hôm nay.
Thôn Thái Lãng, xã Trực Nội (Trực Ninh) hôm nay.

Đến nay, toàn bộ đường làng, ngõ xóm của thôn được bê tông hóa, nhà văn hóa xóm được xây dựng khang trang, bề thế, có sức chứa hơn 200 người với đủ trang thiết bị phục vụ sinh hoạt cộng đồng. Nhiều năm nay, trong thôn không có người nghiện ma túy, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống người dân được nâng lên, không có trường hợp sinh con thứ 3, không có trẻ em bị thất học. Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ban công tác Mặt trận thôn đã tổ chức các buổi họp dân, phổ biến các bước thực hiện, vận động nhân dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động làm đường giao thông, đồng thời vận động người dân trong thôn xây dựng các công trình vệ sinh, sử dụng nước sạch sinh hoạt, thực hiện quy định về nếp sống văn hoá trong tổ chức việc cưới, việc tang. Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, cán bộ, đảng viên trong thôn luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu thực hiện nếp sống văn minh, nêu gương từ mỗi gia đình. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn luôn coi trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hầu hết các chủ trương, chính sách, dự án của cấp trên đều được đưa ra bàn bạc triển khai tới người dân. Vì vậy, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các công trình, dự án đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các hộ dân. Thôn đã xây dựng hoàn thiện công trình nhà văn hóa trị giá gần 500 triệu đồng và hơn 6km đường dân sinh với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Ban công tác Mặt trận thôn làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, nhiều năm liền ở thôn không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp... Trong phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, Ban công tác Mặt trận thôn chú trọng vận động các gia đình gương mẫu, xây dựng nếp sống văn minh, ông bà, cha mẹ nêu gương sáng để giáo dục con cháu. Năm học 2012-2013, thôn Thái Lãng dẫn đầu toàn xã về tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, cán bộ thôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chọn các loại cây, con giống cho năng suất, chất lượng cao; khuyến khích phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả. Từ năm 2008 đến nay, UBND xã đã ký hợp đồng với Cty TNHH Cường Tân chuyên sản xuất lúa lai trên diện tích 9,2ha với 45 hộ dân của thôn tham gia. Cty đầu tư giống, vốn, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm, nhiều gia đình đã có thu nhập khá từ 3 đến 3,5 triệu đồng/sào/vụ. Cán bộ các đoàn thể trong thôn còn vận động đoàn viên, hội viên tích cực thâm canh tăng vụ, trồng cây dưa chuột bao tử và cây đậu tương trên đất 2 vụ lúa với diện tích gần 15ha, giúp người dân có thêm thu nhập. Nhờ áp dụng nhiều cách làm mới, hiệu quả, đến nay bình quân thu nhập trên diện tích canh tác của thôn đạt giá trị 123 triệu đồng/ha.

Kinh tế phát triển, số hộ khá và giàu ngày một tăng, tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của thôn chỉ còn dưới 3%. Hằng năm, thôn luôn đạt và vượt mức các chỉ tiêu nộp ngân sách và một số quỹ của Nhà nước và địa phương. Mặt trận và các hội, đoàn thể còn vận động mỗi gia đình nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đổ rác thải đúng nơi quy định. Hằng năm, qua bình xét, 98% gia đình trong thôn được công nhận gia đình văn hóa./.

Bài và ảnh: Văn Thứ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com