Ở nơi đào tạo nghề cho quân nhân xuất ngũ

08:06, 10/06/2013

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đầu năm 2008, anh Đinh Văn Thọ, thôn Đông Tĩnh, xã Hoàng Nam (Nghĩa Hưng) đã chọn khoa Công nghệ ô tô Trường Trung cấp nghề số 20, Bộ Quốc phòng (nay là Trường Cao đẳng nghề số 20) để học. Ra trường, anh Thọ nhanh chóng tìm được việc làm với thu nhập ổn định tại Cty TNHH Taxi Mai Linh Nam Định. Anh Phạm Văn Việt, thôn Dục Ninh 2, xã An Ninh, Quỳnh Phụ (Thái Bình) cũng vào trường sau khi xuất ngũ, học lớp Hàn - Tiện K78. Thời gian học tại trường, anh được tham gia chương trình đào tạo thực tập sinh Nhật Bản. Do chăm chỉ học tiếng, các kỹ năng giao tiếp và nghề nghiệp, nên anh đã được một Cty của Nhật Bản tuyển sang làm việc.

Sinh viên khoa Công nghệ thông tin trong giờ thực hành.
Sinh viên khoa Công nghệ thông tin trong giờ thực hành.

Trong 5 năm trở lại đây trung bình mỗi năm học, nhà trường tuyển khoảng 3.000 học viên mới. Hằng năm, nhà trường mở 2 đợt tuyển sinh vào tháng 1 và tháng 8 là thời điểm bộ đội xuất ngũ để học viên thuận lợi đăng ký. Trường đào tạo các hệ ngắn hạn, sơ cấp, trung cấp và cao đẳng. Những học sinh mới tốt nghiệp THCS vào trường vừa được học văn hóa vừa học nghề, khi ra trường các em vừa có bằng nghề vừa có bằng văn hóa. Nhà trường còn có chương trình hợp tác đào tạo lao động với các nghiệp đoàn của Nhật Bản, tạo cơ hội để học viên có cơ hội làm thực tập sinh hoặc làm việc lâu dài tại các Cty, nhà máy của các nghiệp đoàn. Với cơ sở vật chất đầy đủ, thiết bị hiện đại, hình thức đào tạo linh hoạt, các ngành học đa dạng, giúp học viên dễ dàng lựa chọn hình thức học phù hợp với khả năng và điều kiện của mình. Để nâng cao trình độ, kỹ năng thực hành nghề cho học viên, nhà trường đầu tư xây dựng nhiều phòng thực hành hiện đại, gồm: Xưởng thực hành kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, xưởng thực hành kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, xưởng thực hành kỹ thuật sửa chữa và lắp ráp máy tính, xưởng thực hành ô tô, xưởng thực hành tàu thủy… Ngoài ra, nhà trường thường xuyên đưa học viên đi thực tập tại các khu công nghiệp, các công trình xây dựng lớn trong nước, tạo cơ hội để học sinh rèn luyện tay nghề trong môi trường thực tế, đồng thời tìm kiếm việc làm sau tốt nghiệp. Đối với bộ đội xuất ngũ khi vào trường được hưởng các chính sách ưu đãi như miễn học phí, miễn phí bảo hộ lao động, tiền gửi xe, BHYT, hỗ trợ tiền ăn, ở ký túc xá miễn phí; trường hợp bộ đội xuất ngũ có thẻ học nghề, nhà trường còn hỗ trợ từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng/năm học… Nhà trường luôn quan tâm công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng chọn nghề cho học sinh khi vào cũng như khi tốt nghiệp. Kết quả khảo sát của nhà trường những năm gần đây cho thấy, đa phần sinh viên sau khi ra trường đều tìm được việc làm phù hợp theo đúng chuyên ngành học với mức thu nhập trung bình từ 3-6 triệu đồng/người/tháng. Đối với những sinh viên được làm việc tại Nhật Bản có mức lương dao động trong khoảng 30-50 triệu đồng/tháng. Năm 2012, gần 3.000 sinh viên tốt nghiệp ra trường đã có việc làm với mức thu nhập khá ổn định… Nhà trường được đánh giá là một trong 4 trường trong toàn quốc đạt tiêu chuẩn chất lượng kiểm định dạy nghề.

Thời gian tới, Trường Cao đẳng nghề số 20 tiếp tục đào tạo một số ngành nghề đang được thị trường ưa chuộng như: Công nghệ ô tô, điều khiển phương tiện thuỷ nội địa,  khai thác máy tàu thuỷ, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí… đáp ứng nhu cầu học nghề của bộ đội xuất ngũ và các đối tượng xã hội khác. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế của các nước trong khu vực và thế giới để mở rộng quy mô giới thiệu việc làm; nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường lao động để xây dựng ngành học phù hợp; nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com