Đường giao thông theo tiêu chí NTM ở xóm 12, xã Trực Hùng

08:04, 23/04/2013

Trong điều kiện khó khăn nhưng thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 12, xã Trực Hùng (Trực Ninh) đã phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng hệ thống đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Xóm 12 nằm ven sông Ninh Cơ, giáp ranh với hai xã Hải Giang và Hải An (Hải Hậu), có trên 130 hộ, 450 khẩu, đều theo đạo Thiên chúa. Các hộ trong xóm chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống còn khó khăn. Đồng chí Lâm Thành Phiến, trưởng xóm 12 cho biết: Khó khăn lớn nhất của xóm 12 là 8 tuyến đường dong từ các khu dân cư ra trục đường liên xã với tổng chiều dài trên 2km đã xuống cấp nghiêm trọng, nhưng kinh tế địa phương có hạn nên chưa huy động được kinh phí để "cứng hoá". Việc đi lại, chuyên chở vật tư nông nghiệp hay thu hoạch thóc lúa của bà con nông dân gặp khó khăn vì đường xấu.

Đường dong của xóm 12, xã Trực Hùng được xây dựng khang trang phục vụ thuận tiện đi lại của nhân dân.
Đường dong của xóm 12, xã Trực Hùng được xây dựng khang trang phục vụ thuận tiện đi lại của nhân dân.

Năm 2011, khi đề án xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015 của xã Trực Hùng được UBND huyện phê duyệt, xã có chủ trương hỗ trợ các xóm 20% kinh phí “bê tông hoá” đường giao thông. Chủ trương trên đã tạo thuận lợi để cán bộ, nhân dân xóm 12 thực hiện nguyện vọng của mình. Vì vậy, khi thực hiện DĐĐT, chi bộ xóm đã vận động mỗi người trong diện được chia đất tự nguyện hiến 10m2 để mở rộng đường giao thông xóm và xây dựng các công trình phúc lợi. Ban kiến thiết đường giao thông xóm gồm những người có uy tín trong cộng đồng tiến hành khảo sát, tính toán, xây dựng kế hoạch làm đường của các dong xóm, sau đó báo cáo chi bộ kế hoạch triển khai, mức đóng góp, thời gian đóng góp, thời gian thi công. Qua họp bàn, nhân dân trong xóm đã thống nhất phương án đường của dong nào thì người dân ở dong đó tự làm với yêu cầu phải đảm bảo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật: nền đường rộng 3,5-4m, ven đường có rãnh thoát nước, bê tông mặt đường rộng 2,5-3m, dày từ 12cm trở lên. Về mức huy động, mỗi người trong xóm đóng góp trung bình 1,6 triệu đồng. Cá biệt, một số dong có ít gia đình, mỗi người đóng góp trên 3 triệu đồng. Qua công tác tuyên truyền, người dân đều nhận thức rõ về ý nghĩa và hiệu quả lâu dài của sự nghiệp xây dựng NTM là đầu tư cho tương lai nên rất phấn khởi, đóng góp trên mức quy định. Trong xóm, nhiều gia đình tự nguyện đóng góp trên 10 triệu đồng như gia đình các ông Đặng Văn Phiến, Hoàng Văn Nguồn, Đinh Văn Miền, Nguyễn Văn Vinh... Những gia đình có người già được giảm mức huy động. Cán bộ, đảng viên trong xóm đã gương mẫu đi đầu trong việc giải phóng mặt bằng; nhiều gia đình sẵn sàng chặt cây lưu niên, phá bỏ hàng rào, tường bao để làm các tuyến đường dong ngõ. Quá trình xây dựng đường giao thông đều được giám sát công khai, dân chủ theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Từ tháng 5 đến tháng 10-2012, xóm 12 đã hoàn thành 8 tuyến đường dong, tổng giá trị đầu tư là 735 triệu đồng. Cuối tháng 11-2012, UBND xã Trực Hùng đã tổ chức nghiệm thu và hỗ trợ xóm 130 triệu đồng.

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường dong xóm được xây dựng rộng rãi, phẳng lỳ, đồng chí trưởng xóm 12 không giấu được niềm vui: Thực hiện chủ trương xây dựng NTM của Đảng, Nhà nước, xóm 12 đã có hệ thống đường giao thông nông thôn thuận tiện trong sinh hoạt và sản xuất. Cùng với làm đường dong, các gia đình cũng đã tổ chức quy hoạch diện tích sân vườn, kè bờ ao, trồng cây xanh, xây dựng, cải tạo nhà ở khang trang, tạo diện mạo mới cho bộ mặt làng quê. Đường giao thông được "cứng hóa" đã giúp cho HTX Việt Tiến tổ chức được hoạt động thu gom rác thải của xóm đưa ra xử lý tại khu rác thải tập trung của xã. Từ việc vận động làm đường dong ngõ thành công, đã tạo đà cho cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 12 tiếp tục triển khai xây dựng thêm các công trình cơ sở hạ tầng như: hoàn thiện 2 con đường trong xóm dọc theo đê sông Ninh Cơ, xây dựng nhà văn hóa xóm phục vụ sinh hoạt cộng đồng, góp phần thực hiện tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng - giao thông, hoàn thành xây dựng NTM ở địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Thiện
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com